X

ประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ครึกครื้น

ประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ครึกครื้นประชาชนต่างแห่ร่วมงานฯ เป็นจำนวนมาก

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


วันนี้ (20 เม.ย.62) เมื่อเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ จัดให้มีกิจกรรมงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา โดยมีนายบรรลือ กุลละวณิชย์ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย​ นายสามารถ เที่ยงพูนวงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร สมาชิกสภาเมืองพัทยา นายวรพต พงษ์พาลี นายภาสกร อยู่สมบูรณ์ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา นางอรวรา กรพินธ์ุ ผอ.สำนักส่งเสริมการท่องเที่ยว นางสาวพรรณี​ ลิ้มเจริญ ผอ.สำนักพัฒนาสังคม​ และแขกผู้เกียรติ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีฯ เป็นจำนวนมาก

เมืองพัทยากำหนดจัดงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา เพื่อสืบสานประเพณีไทยที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป โดยวันนี้ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็นสองช่วง ซึ่งในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ ได้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน อาทิ การแข่งชกมวยทะเล การแข่งขันยิงหนังสติ๊ก การแข่งขันทายคำโจ๊ก การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง การแข่งขันหมากฮอส และการแข่งขันหมากรุก โดยมีนายบรรลือ กุลละวณิชย์ ให้เกียรติมาร่วมงานและมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขัน​ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปรอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความสุข สนุกสนานจากประชาชนและผู้เข้าร่วมงานได้หายคลายร้อนไปตามๆ กัน

สำหรับในช่วงเย็นมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างใส่ผ้าไทยและเสื้อลายดอกเข้าร่วมงานประเพณีกองข้าว โดยมีหน่วยงานทุกภาคส่วนได้นำอาหารคาวหวานมาร่วมออกบู้ทแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้รับประทานอาหารฟรีๆ กันตั้งแต่เวลา 17.00 – 18.30 น. ก่อนที่จะมีพิธีบวงสรวงเทวดาและสัมภเวสี การแสดงจำลองพิธีกองข้าว โดยเหล่าเทวดาและนางฟ้า รวมถึงผีป่า ซึ่งมีประชาชนชาวพัทยาต่างร่วมกันนำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญภูติ ผีทั้งหลายมากินโดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่ทำอันตราย ชีวิตครอบครัวหรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านได้ล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน โดยไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เพื่อเป็นทานแก่สัตว์ โดยมีความเชื่อว่าสิ่งไม่ดีจะถูกปัดเป่าหายไป และสิ่งดีๆที่เป็นมงคลจะเข้ามาแทนที่

นอกจากนี้ ในเวลา 20.00 น. เวลาที่ทุกรอคอยได้ร่วมสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการแสดงคอนเสิร์ตลูกทุ่งจากศิลปินนักร้องลูกทุ่งชั้นนำเสียงใส อาม ชุติมา มาพร้อมกับนักร้องเพลงลูกทุ่ง จากจังหวัดสุพรรณบุรี จ่อย ไมค์ทองคำ ปะทะเสียงกับหนุ่มมาดเท่ห์ ก้อง ห้วยไร่ ที่มาร่วมสร้างสีสันบนเวที ให้ความสุขแก่ชาวพัทยาได้สุขสำราญใจกันอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน