X

ชาวบ้านหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์ ร้องถูกยึดพื้นที่สาธารณประโยชน์

ชาวบ้านหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์ ร้องถูกยึดพื้นที่สาธารณประโยชน์ทำตลาดจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ด้านอำเภอบางละมุงรับลูกประสานเมืองพัทยา การเคหะแห่งชาติ และผู้จัดทำตลาดสอบข้อเท็จจริง ระบุยังชี้ชัดไม่ได้ว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของใคร

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันนี้ (5 เม.ย.62) นายเกริกชัย วรรณวิศาล อายุ 57 ปี นำกลุ่มชาวบ้านที่อยู่อาศัยภายในโครงการหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์ ตั้งอยู่ถนนเทพประสิทธิ์ ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนกับนางธรัญญา อมรเลิศไพวงศ์ ปลัดอำเภอบางละมุง ผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง พร้อมยื่นเอกสารประกอบเป็นรายชื่อผู้ที่อยู่อาศัยภายในหมู่บ้านจำนวนกว่า 100 คน พร้อมภาพถ่ายพื้นที่ที่ได้รับผล กระทบ โดยระบุว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างมากมานานนับ 10 ปี หลังจากที่การเคหะแห่งชาติอนุญาตให้เอกชนเข้ามาจัดตั้งตลาดในทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ จนพื้นที่ลานเอนกประโยชน์เดิมของโครงการคอนโดและหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์ ที่ใช้สำหรับจัดกิจกรรมสันทนาการ ที่จอดรถและเดินทาง เข้าออกที่พักไม่สามารถดำเนินการได้


นายเกริกชัย กล่าวว่าที่ผ่านมาประชาชนในหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์พัทยา ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก หลังจากที่ บริษัท เมืองพัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนได้เข้ามาบริหารจัดการเกี่ยวกับตลาดนัดเทพประสิทธิ์ โดยใช้พื้นที่ส่วนกลางทั้งลานจอด และลานเอนกประสงค์ของหมู่บ้านโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งจัดไว้เป็นประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันสำหรับทำกิจกรรมในชุมชน และเป็นสนามให้เด็กๆ วิ่งเล่น มีพื้นที่โดย รวม 1,728 ตารางเมตร โดยมีการเปิดให้ผู้ประกอบการมาตั้งร้านจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันจะมาทำการปิดล้อมรั้วและปิดพื้นที่ทั้งหมดทำให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านจำนวน 420 ครัวเรือน และคอนโดมิเนียมรวม 3 อาคาร รวมจำนวน 900 กว่ายูนิต ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่เหล่านี้ได้ โดย เฉพาะก่อให้เกิดปัญหาความแออัดของการจราจรภายในหมู่บ้าน


นายเกริกชัย กล่าวต่อไปอีกว่าตั้งแต่เปิดจองโครงการดังกล่าวจนกระทั่งบัดนี้ยาวนานมาประมาณ 32 ปีแล้วจนเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าว ได้นำพื้นที่ส่วนหน้าไปจัดทำตลาดในทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ รวมทั้งพื้นที่ส่วนหลังคอนโดฯ ซึ่งใช้จัดทำเป็นที่จอดรถหลายร้อยคันเพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้า ซึ่งตอนนี้พื้นที่สาธารณประโยชน์ในหมู่บ้านการเคหะเทพประสิทธิ์ได้ถูกครอบครองโดยบริษัทเอกชนไปหมดแล้ว ซึ่งก็ไม่ทราบได้ว่ามีการเช่าสิทธิ์กันอย่างไร และสามารถกระทำได้หรือไม่ เพราะครั้งแรกตอนที่ซื้อที่พักอาศัยในระวางก็ระบุว่ามีพื้นที่สาธารณะที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ แต่จนถึงปัจจุบันกลับไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้เลย ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านอึดอัดและทนมานานแล้วกระทั่งตัดสินใจรวมตัวมาร้องยังศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตรวจสอบว่าสามารถกระทำได้หรือไม่ และที่ดินเหล่านี้เป็นสาธารณะหรือของบุคคลใดจึงมีการให้เช่าสิทธิ์เช่าช่วงกันโดยที่ประชาชนที่พักอาศัยได้รับความเดือดร้อน


ด้านนางธรัญญา อมรเลิศไพวงศ์ ปลัดอำเภอบางละมุง กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ทราบได้ว่าที่ดินแปลงที่มีผู้ร้องเรียนนี้มีความเป็นมาอย่างไร เนื่องจากมีการถ่ายโอนให้แก่หมู่บ้านหรือโครงการเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือไม่อย่างไร และมีสิทธิ์ที่ดำเนินการหรือไม่ด้วยทางลูกบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวอ้างว่าตอนซื้อที่พักอาศัยแรกๆมีการระบุไว้ในผังของหมู่บ้านว่าจะมีการจัดพื้นที่เอนกประสงค์และสาธารณะประโยชน์ไว้จึงต้องตรวจสอบว่าแท้จริงแล้วเป็นที่ดินของการเคหะแห่งชาติซึ่งมีสิทธิ์หรือไม่ การเช่าพื้นที่หรือการซ้อที่ดินดังกล่าวมาให้ภาคเอกชนเป็นอย่างไรถูกต้องตามขบวนการตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร โดยจะทำการประสานไปยังบริษัท เมืองพัฒนา จำกัดซึ่งเป็นผู้จัดทำตลาด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเมืองพัทยา และการเคหะแห่ง ชาติ เพื่อเจรจาพูดคุยหาข้อเท็จจริงว่าเป็นการครอบครองพื้นที่โดยชอบธรรมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมแก่ผู้ร้องและผู้ถูกร้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน