X

นายกเมืองพัทยายันชายหาดพัทยาไม่ได้รับความเสียหาย

นายกเมืองพัทยาใช้วิธีธรรมชาติสู้กับธรรมชาติแก้ไขปัญหายันไม่มีความเสียหายของโครงสร้างชายหาด

 

จากที่เกิดฝนกระหน่ำเมืองพัทยาทำให้น้ำท่วมเมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลายพื้นที่โดยเฉพาะเส้นถนนสุขุมวิท หน้าทางหลวงพัทยา ถนนพัทยาสาย 3  รวมถึงบริเวณชายหาดเมืองพัทยาที่มีการโครงการเสริมชายหาดพัทยาที่มีการทุ่มงบประมาณ 400 กว่าล้านบาทในการเสริมชายหาดตลอดแนวที่มีความกว้าง 35 เมตร ยาว 2800 เมตร โดยทางเมืองพัทยาได้ทำที่มีจุดระบายน้ำ 3  จุด คือ บริเวณซอย 2, ซอย 5-6, และบริเวณเยื้องห้างเซ็นทรัล เพื่อทำฟุตปาธให้เป็นร่องเว้าให้น้ำไหลระบายสู่ทะเลได้ ซึ่งส่งผลให้เมื่อวานนี้ที่ฝนตกหนัก มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเพียงบางส่วน และท่วมนานเพียง 1 ชั่วโมง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นาย สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้กล่าวถึงเหตุการ์ณดังกล่าวว่าจากการที่เกิดฝนตกหนักกว่าปรกติโดยเมืองพัทยาได้ทำทางระบายน้ำทางเดิมที่มีการระบายน้ำโดยที่ผ่านมานั้นมีการปิดกั้นทางน้ำจนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จึงได้ตัดสินใจเปิดทางน้ำตามธรรมชาติจำนวน 3 จุด เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม และเมื่อเกิดน้ำไหลลงทะเลได้รับความเสียหาย เมือได้รับความเสียหายก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่รีบดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมในทันที ซึ่งก็เป็นรูปแบบที่ทุกที่ใช้กันเช่นที่บางแสนเป็นต้น โดยจะเห็นได้ว่าน้ำระบายได้เร็วมากกว่าเดิม

ปัญหาของการระบายน้ำนั้นเนื่องจากเมืองพัทยามีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เส้นทางน้ำน้อยลง ที่ผ่านมาทางผู้บริหารเมืองพัทยาได้เปิดจุดต่างๆที่มีการระบายน้ำ รวมถึงการรอกท่อน้ำเอาพวกขยะออก สำหรับระบบระบายน้ำของเมืองพัทยาที่มีอยู่นั้นพบว่าเป็นระบบเก่ามีการระบายน้ำไม่ถึง 1.50 เมตร มากกว่า 70 เปอร์เซนต์ จึงต้องเปิดทางระบายน้ำโดยใช้เส้นทางน้ำแบบธรรมชาติ โดยหลังจากเกิดความเสียหายของชายหาดนั้นเมือมีน้ำไหลได้รับความเสียหายเราก็ใช้การซ่อมให้เหมือนปรกติที่ผ่านมาก็มีการวางแผนล่วงหน้าถ้าเกิดปัญหาโดยใช้วิธีธรรมชาติสู้กับธรรมชาติ โดยได้มีการสำรวจเส้นทางธรรมชาติจากเส้นทางน้ำจากหนองปรือ ห้วยใหญ่ กระทิงลาย ว่าเส้นทางน้ำระบายมาทางไหนเราพยายามเปิดจุดการระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น มีการสำรวจเส้นทางระบายน้ำเส้นทางให้น้ำสามารถไหลเร็วที่สุด  โดยยืนยันว่าจุด 3 จุดนั้นเป็นจุดระบายน้ำแบบธรรมชาติ เพราะถ้าไม่เปิดก็จะทำให้น้ำท่วมไหลย้อนกลับหาชาวบ้านบริเวณชายหาด

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าตอนนี้ต้องทำให้น้ำบริเวณด้านบนจากห้วยใหญ่ หนองปรือ หนองเกตุใหญ่ ฝั่งด้านบนจะไม่ให้ไหลเทลงในเมืองพัทยากลายเป็นที่รับน้ำ โดยจะใช้คลองต่างๆในเมืองพัทยาเพื่อระบายน้ำ โดยให้บริเวณทางรถไฟกับถนนสุขุมวิท มาเพื่อพักน้ำเพื่อระบายน้ำ โดยใช้ทิศทางน้ำว่าจะไปทางไหนเพื่อจะระบายตามธรรมชาติให้เร็วที่สุด โดยยืนยันว่าโครงสร้างของชายหาดนั้นไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ขณะนี้เมืองพัทยาได้รับงบประมาณ 105 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงรางท่อระบายน้ำริมทางเท้าเลียบชายหาดตั้งแต่หน้าโรงแรมดุสิต-พัทยาใต้ ให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น จากเดิม ซึ่งจะช่วยให้การระบายน้ำของเมืองพัทยามีศักยภาพมากขึ้น โดยขณะนี้ผ่านขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว ผู้นับเหมาก่อสร้างจะเริ่มเข้ามาดำเนินการก่อสร้างภายในเดือนนี้ และใช้ระยะเวลา 8 เดือนจึงแล้วเสร็จ….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน