X

เสร็จแล้ว! โครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา

เสร็จแล้วเสริมทรายชายหาดพัทยา 2.7 กิโลเมตร พร้อมส่งมอบงานกลางเดือน ก.พ.นี้ กรมเจ้าท่าทุ่มงบเพิ่ม 590 ล้านเดินหน้าเสริมทรายชายหาดนาจอมเทียนต่อระยะทาง 3 กิโลเมตรในปี 63

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี ว่าขณะนี้ บริษัท มารีน คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาโครง การเสริมทรายชายหาดพัทยา ได้ดำเนินการเสริมทรายชายหาดพัทยาจากความยาวกว่า 2.7 กม.จนปัจจุบันเหลือพื้นที่อีกเพียงเพียง 100 เมตรสุดท้ายเท่านั้นก็จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะอยู่ช่วงบริเวณใกล้กับปากทางเข้าถนนวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ โดยเหลืออยู่เพียงขั้นตอนการปรับเกลี่ยทรายและการเรียงถุงทรายกันแนว ก่อนจะมีการกลบคืนสู่ชายหาด โดยคาดว่าหากไม่มีปัญหาอะไรจะพร้อมจะส่งมอบงานได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ หากการดำเนินการเสริมทรายชายหาดพัทยาแล้วเสร็จ กรมเจ้าท่าได้เล็งเห็นในพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมเจ้าท่าได้ทำการศึกษาสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว และพบว่าเป็นพื้นที่ที่มีการกัดเซาะชายหาดค่อนข้างรุนแรงเช่นกัน ทั้งนี้หากไม่เร่งแก้ไขต่อไปก็จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนนบริเวณเลียบชายหาดจากปัญหาการกัดเซาะ รวมถึงจะทำให้ไม่มีพื้นที่ชายหาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญลงเหลืออีกต่อไป ทางกรมเจ้าท่าจึงได้มีการตั้งงบประมาณในปี 2563 เพื่อดำเนินโครงการเสริมทรายบริเวณชายหาดนาจอมเทียน ในระยะทาง 3 กิโลเมตร ในงบประมาณ 590 ล้านบาท ซึ่งตามแผนจะมีการเริ่มดำเนินการตั้งแต่บริเวณโค้งดงตาลเป็นต้นไปจนสุดเขตเมืองพัทยาในระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร โดยพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ที่มีการกัดเซาะชายหาดค่อนข้างรุนแรง ส่วนพื้นที่ที่เหลือจาก 3 กิโลเมตรไปทางเขตเทศบาลนาจอมเทียนนั้น ทางกรมเจ้าท่าก็จะมีการพิจารณาเป็นจุด ๆต่อไป หากไม่มีการกัดเซาะหรือมีทรายทับถมออกมาก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเสริมทรายเพิ่ม

นายเอกราช เปิดเผยต่อไปอีกว่า สำหรับรูปแบบการเสริมทรายชายหาดนาจอมเทียนนั้นอาจจะไม่คล้ายกับการเสริมทรายชายหาดพัทยามากนัก เนื่องจากพื้นที่ลักษณะทางกายภาพของชายหาดพัทยาเป็นอ่าวที่มีความโค้งสูง แต่พื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนนั้นเป็นพื้นที่ที่มีชายหาดที่ทอดยาวเป็นเส้นตรงไปตลอดแนวรวมทั้งหมดกว่า 5 กิโลเมตร ส่วนวิธีการและการดำเนินการนั้นอาจจะใช้องค์ความรู้จากการเสริมทรายชายหาดพัทยาเข้ามาพิจารณาในการดำเนินการให้เป็นไปตามที่เคยได้มีการดำเนินการไว้ ทั้งนี้การพิจารณาโครงสร้างต้องมีการหารือเรื่องรูปแบบให้มีความเหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาของพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงปีงานประมาณ 2563 หากได้รับการอนุมัติงบประมาณก็จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นของงบประมาณ

 

ภาพ/ข่าว  สุวัฒชัย หอมชื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน