X

สภาเมืองพัทยาตรวจสอบพบความจริงปรากฏผู้รับเหมาหมดสัญญาดูแลต้นปาล์มเขตปลอดดงตาลระยะที่ 1 ตั้งแต่เมษายน 61

สภาเมืองพัทยาตรวจสอบพบความจริงปรากฏผู้รับเหมาหมดสัญญาดูแลต้นปาล์มเขตปลอดดงตาลระยะที่ 1 ตั้งแต่เมษายน 61 ให้เมืองพัทยาดูแลแต่ไร้การบำรุงรักษาจนใกล้ตายนับสิบต้นเตรียมเสนอซักฟอก ล่าสุดเมืองพัทยาเร่งตัดแต่งบำรุงเป็นการด่วนแล้ว

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


​จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่าต้นปาล์มจำนวนกว่า 30 ต้นที่ปลูกต้นบนแนวฟุตปาธทางเดินเท้าริมชายหาดเขตปลอดดงตาล ม. 12 เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กำลังใกล้ตาย ด้วยมีสภาพเหี่ยวเฉาคล้ายขาดการดูแลและบำรุงรักษา โดยต้นปาล์มเหล่านี้อยู่ในโครงการปรับสภาพภูมิทัศน์ชายหาดจอมเทียนระยะที่ 1 ซึ่งจากการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมืองพัทยา แจ้งว่าเป็นหน้าที่ของสำนักการช่างซึ่งทำสัญญาจ้างไว้กับผู้รับเหมาและยังอยู่ในช่วงประกัน โดยจะรีบดำเนินการประสานผู้รับเหมาให้นำต้นไม้มาเปลี่ยนใหม่นั้น

กระทั่งสภาเมืองพัทยาได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจนพบว่าโครงการนี้แม้จะยังอยู่ในช่วงของการรับ ประกันแต่เป็นในส่วนของการก่อสร้างเท่านั้น ขณะที่ต้นปาล์มที่เกิดปัญหาทางผู้รับเหมาดูแลเป็นอย่างดีมาตลอดระยะเวลา 6 เดือนตาม TOR จากนั้นได้ส่งมอบให้เมืองพัทยารับมาดูแลต่อตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2561 แล้ว ส่วนที่ต้นไม้ที่มีสภาพเช่นนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากการไม่ได้ดูแลหรือบำรุงดินและรดน้ำจนใกล้ตาย ขณะที่โครงการปรับภูมิทัศน์ระยะที่ 2 ที่ต่อเชื่อมกันที่สภาเมืองพัทยาชุดปัจจุบันมีมติให้ดำเนินการแต่ลงความเห็นให้คงสภาพทางธรรมชาติไว้ ห้ามตัดต้นไม้ใหญ่ทิ้งเนื่องจากมองว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่สำคัญ และให้ดำเนินการเพียงการจัดทำฟุตปาธ ถนนสาธารณะ และห้องสุขาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่สุดท้ายหลังทำได้ประมาณ 70 % พบว่ามีการขุดเจาะร่องบนทางฟุตปาธเพื่อเตรียมนำต้นปาล์มมาลงปลูกเพิ่มอีกจำ นวนหลายสิบต้น ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์ และเตรียมนำเรื่องเข้าไปซักฟอกในสภาวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

​ล่าสุดวันนี้ (2 ก.พ.) จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณต้นปาล์มที่มีปัญหาอีกครั้ง พบว่าเมืองพัทยาโดยส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมรถกระเช้าและอุปกรณ์ มาเร่งดำเนินการตัดแต่งต้นไม้ใหม่ทันที โดยการริดตัดกิ่งที่แห้งเฉาออกทั้งหมดตลอดแนว เพื่อให้เห็นแต่ความเขียวชอุ่มและความเป็นธรรมชาติของต้น ไม้ รวมทั้งทำการปรับสภาพดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ และเร่งบำรุงเพื่อให้ต้นไม้ฟื้นกลับมามีสภาพที่งดงามเช่นเดิม หลังเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาที่ต้องรับผิดชอบดูแล ทั้งๆที่หมดสัญญาและส่งมอบให้เมืองพัทยาไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2561อย่างไรก็ตามจากสภาพที่ตรวจสอบพบว่าต้นไม้บางส่วนยังสามารถฟื้นตัวได้หากมีการบำรุงรักษาที่ดีและไม่ปล่อยทิ้งไว้เหมือนในอดีต ซึ่งจะได้มีการติดตามและผลของการหารือในสภาเมืองพัทยาในกรณีดังกล่าวอีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน