X

จับตาเมืองพัทยาเฝ้าระวังตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่อง วัดค่าฝุ่นละออง 72.34 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

เมืองพัทยาจับตาเฝ้าระวังตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่อง วันนี้เกินมาอีกเป็น 72.34 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร พร้อมถกประชุมหาแนวทางแก้ไขพร้อมวาง 8 มาตรการป้องกัน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในเขตเมืองพัทยา วันนี้ (30 ม.ค.62) เมื่อเวลา 15.00 น. สามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ 72.34 ไมโครกรัม/ลบ.ม. (ครอบคลุม 25 ตารางกิโลเมตร) ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ 101-200 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม)

ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจําเป็นผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอหายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ ปลัดเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมวางแผนกำหนดการควบคุมการแก้ไขปัญหา ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมีส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเพื่อพิจารณาแนวทางการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และวางแผนมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ในการประชุม เมืองพัทยาได้วางแนวทางการ 8 มาตรการ ในการเตรียมรับมือป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศรวมถึงดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่คือ

1.มาตรการลดมลพิษจากการจราจร ได้แก่ เข้มงวดการตรวจจับรถยนต์ควันดำ เข้มงวดตรวจวัดมลพิษจากรถราชการสังกัดกรุงเทพมหานครทุกคัน ตรวจสอบรถบรรทุก หรือรถขนย้ายวัสดุให้มีผ้าใบปิดคลุมให้มิดชิด ประสานจัดการจราจรให้คล่องตัว รณรงค์ไม่ขับช่วยดับเครื่องยนต์ขณะจอด รณรงค์ให้ประชาชนหมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์

2.มาตรการลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ได้แก่ ควบคุมบริเวณก่อสร้างให้มีรั้วทึบโดยรอบ คุมเข้มให้มีผ้าใบปิดคลุมการก่อสร้างให้มิดชิด กำชับให้มีการล้างล้อรถก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง โดยสองมาตรการนี้ให้สำนักการช่างประสานงานร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาดำเนินการ

3.มาตรการลดฝุ่นละอองจากการเผา และกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะ และเผาในที่โล่ง ควบคุมดูแลกิจการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ และรณรงค์ให้ผู้จำหน่ายอาหารปิ้งย่างริมบาทวิถีใช้เตาลดมลพิษ ให้สำนักปลัดเมืองพัทยา งานเทศกิจ ดำเนินการ

4.มาตรการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และความถี่ในการทำความสะอาดที่สาธารณะ ได้แก่ เพิ่มการปลูกต้นไม้ บริเวณริมถนนและเกาะกลาง เพิ่มความถี่ในการล้างถนนทำความสะอาดและดูดฝุ่นถนน เป็นต้น

รวมทั้งได้หารือร่วมกับผู้รับเหมาปัดกวาดถนนให้สะอาดเรียบร้อย เน้นเศษดิน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านฝุ่นละอองและด้านการจราจร เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยจัดทีมออกตรวจสอบพร้อมทั้งจัดตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดตาม ประสานงานและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด อีกทั้งเมืองพัทยาอีกตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา เพื่อตรวจวัดและติดตามคุณภาพอากาศ ให้สำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการ

5.มาตรการดูแลพื้นที่โรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา ฉีดพรมน้ำในสนามหญ้า หรือพื้นที่โล่ง ให้คำแนะนำด้านสุขภาพแก่เด็กนักเรียนผู้ปกครอง และดูแลเด็กป่วยให้งดมาโรงเรียน หรืองดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง โดยให้สำนักการศึกษาดำเนินการ

6.มาตรการการดูแลสุขภาพกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ผู้ป่วยสูงอายุ โรคหอบหืด กลุ่มผู้ป่วยโรคติดต่อเรื้อรัง การให้คำแนะนำในการออกกำลังกายในเวลา และสถานที่ที่เหมาะสม การสวมหน้ากากอามัย N95 หรือหน้ากากอนามัย การติดตามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจในโรงพยาบาลเพื่อติดตามความรุนแรงของสถานการณ์ แนะนำสถานประกอบการจำหน่ายปิ้งย่างควรมีระบายอากาศ โดยให้- สำนักการสาธารณสุขดำเนินการ

7.มาตรการการประชาสัมพันธ์ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศให้ประชาชนรับทราบ และประชาสัมพันธ์แนวทางในการป้องกันอันตราย โทษพิษภัยของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และ ขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเศษกิ่งไม้ ใบไม้ในที่โล่งแจ้ง และขอความร่วมมือลดกิจกรรรมการเกิดฝุ่นละออง โดยให้สำนักส่งเสริมการท่องเที่ยว และ

8.มาตรการขอความร่วมมือชุมชน อาสาสมัครทุกแขนงให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน และดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ประสานงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดมลพิษทางอากาศ และช่วยแนะนำสถานประกอบการจำหน่ายปิ้งย่าง ควรมีที่ระบายอากาศในพื้นที่ชุมชน โดยให้สำนักพัฒนาสังคมดำเนินการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน