X

นายอำเภอตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเกิดสารแอมโมเนียรั่ว ผู้บาดเจ็บดมสารยอดพุ่งนับ 100 คน

จากที่ วันพุธที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น. โรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ตรงข้ามบ้านเอื้ออาทร นาเกลือ เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล รัศมี 1 กิโลเมตร บาดเจ็บหลายราย โดยมีผู้บาดเจ็บจากการสูดกินหลายสิบรายโดยมีการประกาศให้ชาวบ้านใกล้เคียงอพยพโดยทางทีมบรรเทาสาธารณภัย/กู้ภัย ดำเนินการนำช่างของโรงงานสวมชุด SCBA เข้าไปปิดวาล์ว และช่วยเหลือ อพยพผู้บาดเจ็บที่อยู่ด้านในออกจากที่เกิดเหตุและได้รับแจ้งให้อพยพ ประชาชนใกล้เคียง บางส่วนออกให้ไกลจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัย

โดยล่าสุดทางชาวบ้านที่พักอาศัยฝั่งตรงข้ามโรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ทางกู้ภัยเริ่มทยอยลำเลียงนำชาวบ้านที่สูดดมกลิ่นมาปฐมพยาบาลหลายรายออกมาปฐมพยาบาลซึ่งบางรายต้องนำส่ง รพ.ใกล้เคียงได้แก่ รพ.บางละมุง รพ.เมืองพัทยา รพ.กรุงเทพพัทยา รพ.กรุงเทพจอมเทียน รพ.แหลมฉบัง รพ.วิภารามแหลมฉบัง รพ.สมเด็จศรีราชา โดยยอดผู้บาดเจ็บจากการสูดดม และ ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอดปัจจุบันจำนวน 96 ราย แต่ก็มียอดชาวบ้านที่สูดดมมีอาการแสบจมูกทยอยมาปฐมพยาบาลกู้ภัยเรื่อยๆ

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียให้ต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบชาวบ้าน และฉีดบริเวณรอบๆใกล้เคียง จนสามารถควบคุมสถานการ์ณได้ไม่มีกลิ่นแล้ว

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ นักผจญเพลิงของเมืองพัทยาได้เข้าไปปิดวาล์ว ก๊าซแอมโมเนีย ที่รั่วทุกตัวเรียบร้อยแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยตอนนี้อยู่ระหว่างลำเลียง ผู้บาดเจ็บที่มีอาการหายใจไม่ออก ประมาณ 100 รายกระจายส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่บ้านเอื้ออาทรหนองปรือ ว่ามีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเจ้าหน้าที่ ได้ทยอยนำส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ทางอำเภอบางละมุงได้ตั้ง จุดพักคอยบริเวณใกล้เคียงสำหรับชาวบ้านที่รับผลกระทบที่ไม่มีอาการรุนแรง สามารถไปพักคอยได้ที่จุดดังกล่าว ส่วนทางด้านในโรงงานทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการอุดรอยรั่วได้ทั้งหมดแล้ว ไม่ได้มีการระเบิดแต่อย่างใดจะมีแค่การรั่วของก๊าซแอมโมเนียภายในโรงงานที่ยังลอยอยู่ในอากาศ

สำหรับ สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ทางอำเภอบางละมุงได้ประสานทาง เจ้าหน้าที่เข้าพ่นน้ำเพื่อให้ก๊าซแอมโมเนียจางให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านภายในโรงงานอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมจังหวัดเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ยังฝากถึงประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไม่ต้องเตรียมตระหนกเนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้วตอนนี้อยู่ระหว่างการลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

ทางด้านสาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้ออกเตือนประชาชนว่า คำแนะนำสำหรับประชาชน กรณี ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ของผู้ที่อาศัยโดยรอบเนื่องจากสถานประกอบกิจการตั้งอยู่กลางแหล่งชุมชน ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพตนเองและครอบครัวโดยสังเกตความผิดปกติของร่างกาย หากมีอาการตาอักเสบ น้ำตาไหล หายใจหอบถี่ แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์โดยทันที นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่วางไว้ในบ้านและไม่มีการป้องกันช่วงเกิดเหตุ เพราะอาจได้รับก๊าซแอมโมเนียในเข้าสู่ร่างกายได้ สำหรับในระยะต่อไป เพื่อป้องกันความเสี่ยง หมั่นสังเกตความผิดปกติ ถ้าได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียให้รีบอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปยังจุดที่ปลอดภัยไม่ได้รับกลิ่นก๊าซดังกล่าว หากไม่สามารถอพยพได้ห้ามออกมานอกบ้านและต้องรีบปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด พร้อมสวมใส่หน้ากากป้องกันสารเคมีตลอดเวลาที่ไม่ให้รับสัมผัส สูดดมก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน