X

ชลบุรีจัดใหญ่ ครบรอบ 1 ทศวรรษ เทศกาล แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 10

ปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์”ครั้งที่  10 โดยมี นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พล.ร.ท.พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ประธานกรรมการมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์, นายธนพงศ์ โคตรมณี นายกเทศมนตรีเขาชัจรรย์, นางสาวอุไร มุกประดับทอง ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา ผู้แทนจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 10 แล้ว  โดยความร่วมมือของหลายภาคส่วน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 รวม ทั้งเพื่อสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระอุระของพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินประจำรัชกาลที่ 9 และในปี 2567 นี้ถือว่า ครบรอบ 1 ทศวรรษของการจัดงานอีกด้วย โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่  2-3 กุมภาพันธ์ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมความงดงามของขบวนแห่โคมประทีปจากชุมชนต่าง ๆ และการแสดงโขนกลางแปลง เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “ศึกโรมคัล ทศกัณฐ์พ่าย” ที่มีนักดนตรี นักพากย์และผู้แสดงรวมกว่า 100 ชีวิต ถือเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้จังหวัดชลบุรีคาดหวังว่าการจัดงานเทศกาล “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์” จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดวัฒนธรรมชุมชนให้คงอยู่ และปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และวิถีชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ และเกิดการเชื่อมโยงการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในภาพรวมให้กับจังหวัดชลบุรีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน