X

เลี้ยงสิงโตในบ้าน

ชาวบ้านผวาชาวจีนเลี้ยงสิงโตในบ้าน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

วันนี้ ( 1 มี.ค.66 ) พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย  รอง ผกก. (ป.)สภ.หนองปรือ   พ.ต.ท.ณธกร  จันทร์ลอด สวป. สภ.หนองปรือ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ( ศรีราชา ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เข้าตรวจสอบบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน   ต.หนองปรือ  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี  หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่ามีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวเลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน  หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหรือบริเวณดังกล่าว   บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า  50 ตร.วา  โดยพบว่ามีลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อยไม่ได้ขังกรง   โดยมีนายเฉิน  อายุ 39 ปี  ชาวจีน  แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว  โดยนำหลักฐานการซื้อสิงโตขาวตัวดังกล่าวมาในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาวที่ตำบลบางวัว  อ.บางประกง  จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนสิงโตตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย  อายุ 3 เดือน

โดยทางชาวจีน  ไม่สามารถนำหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวดังกล่าว  เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ( ศรีราชา ) จึงทำบันทึกการเข้าตรวจสอบ  และแนะนำให้ นำหลักฐานการซื้อขายเจ้าสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ( ศรีราชา ) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง   ซึ่งสิงโต (Panthera leo ) รวมถึงสิงโตขาว เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิดที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯ มีผลบังคับใช้ (19 ต.ค.65)  สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65 -16 มี.ค. 66) เท่านั้น ผู้ที่มีไว้ในครอบครอง อย่าลืมมาแจ้งครอบครองนะครับ

ด้าน นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์   พรมวัฒ  สัตวแพทย์ประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้พบว่าเป็นสิงโตขาว ยังไม่ทราบอายุ  ซึ่งได้เลี้ยงอยู่ในพื้นที่บ้านที่ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้าน  จึงให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่า  ซึ่งสิงโตขาวเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ที่มีความดุร้าย  ซึ่งมีระยะเวลาที่กำหนดให้ไปขึ้นทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์   พรมวัฒ  สัตวแพทย์  เปิดเผยอีกว่าสิงโตขาวสามารถเลี้ยงได้  แต่ต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง  ส่วนขั้นตอนเราต้องไปขึ้นทะเบียนว่าเรามีการครอบครองกี่ตัว  ต้องทำทะเบียนในเรื่องของตัวสัตว์   แล้วก็ต้องมาดูพื้นที่ของการเลี้ยงในเรื่องของความปลอดภัย  ทั้งตัวกรงที่ใช้ในการเลี้ยงเขา  ซึ่งต้องปลอดภัยกับคนเลี้ยงและคนรอบข้าง

 

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน