X

ตรวจสอบแจ้งย้ายที่อยู่

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแจ้งย้ายที่อยู่ ชี้แจงความความคืบหน้าหลังตรวจสอบการแจ้งย้ายเข้าพื้นที่หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ยกว่าครึ่งพันคน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายณรงค์ฤทธิ์ ประสิทธินาค ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย  นายผาติบพิตร บุญพูน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย นายมณเฑียร บุญกระจ่าง กำนันตำบลตะเคียนเตี้ย ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแจ้งย้ายที่อยู่    สืบเนื่องจากสำนักทะเบียนกลาง พบมีการแจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้านในพื้นที่  หมู่ที่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  โดยจากการตรวจสอบตั้งแต่ วันที่ 20 กค 65 ถึง 22 สค 65  พบว่ามีย้ายคนเข้าทะเบียนราษฎร์ที่หมู่ที่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ. บางละมุง จ.ชลบุรี รวม 63 หลัง จำนวน 508 คน

นายณรงค์ฤทธิ์  ระสิทธินาค ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ในฐานะนายทะเบียนท้องถิ่น พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่น และคณะทำงานได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีการแจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้านของชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ. บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า โดยมีการสั่งระง้บการเคลื่อนย้ายเพื่อตรวจสอบ โดยมีประชาชนบางส่วนที่เข้ามาชี้แจงแล้ว ส่วนอีก 300 คนอยู่ในขั้นตอนทำหนังสือเรียกครั้งที่ 3 โดนมีระยะเวลาถึงแค่วันที่ 2 ธันวาคม 65 ถ้ามีมาชี้แจงก็จะทำการโอนย้ายกลับภูมิลำเนาเดิม โดยหากพบว่ามีการแจ้งย้ายที่อยู่โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรืออำพราง ให้มีหนังสือแจ้งเจ้าบ้านดำเนินการแจ้งย้ายที่อยู่บุคลที่แจ้งย้ายในลักษณะอำพรางหรือมิได้อาศัยอยู่จริงออกจากทะเบียนบ้าน ซึ่งถ้าหากเจ้าบ้านฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติ นายทะเบียนจะดำเนินคดีกับเจ้าบ้านตามมาตตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 และใช้อำนาจมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ยกเลิกการแจ้งย้ายที่อยู่อาศัย และจำหน่ายชื่อบุคคลเหล่านั้นออกจากทะเบียนบ้าน สำหรับกรณีที่มีการแจ้งย้ายมาจากสำนักทะเบียนอื่น ให้นายทะเบียนมีหนังสือแจ้งสำนักทะเบียนต้นทางทราบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ขณะที่นายมณเทียร บุญกระจ่าง กำนันตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนในฐานะผู้ปกครองท้องที่ และรับมอบหมายจากสำนักทะเบียนกลางให้ลงมาตรวจสอบถึงความผิดปกติของการแจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนราษฎร์หมู่ที่ 1 ตำบลตะเคียนเตี้ย ซึ่งเป็นความผิดปกติ ขัดต่อ พรบ.ทะเบียนราษฎร์ ส่งผลต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีทั้งโทษปรับและจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ส่วนตนมีความเป็นห่วงลูกบ้านทุกครัวเรือน การลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้ง 64 หลัง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการย้ายมาอยู่นั้นมีเหตุผลอะไร และเพื่ออะไร บ้านเรือนเหมาะสมหรือไม่ เช่น อยู่ตำบลเดียวกัน และการย้ายทะเบียนราษเพื่ออะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้กฎหมายมีบทบัญญัติในการลงโทษ จึงไม่อยากให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน

 

สำหรับที่มีการย้ายเข้ามาจำนวนมากของชาวบ้าน หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย จำนวนหลายร้อยคนนั้น โดยจากการตรวจสอบคาดว่าในช่วงวันที่ 12 ธันวาคม 65 จะมีการหมดวาระของผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1  และจะมีการเลือกตั้งในช่วงเดือน มกราคม 66 จึงมีความสงสัยว่าอาจจะเป็นสาเหตุการย้ายเข้ามาทะเบียนบ้าน หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย มากกว่าปรกติ  โดยเอกสารสอบสวนทั้งหมดนี้จะแบ่งเป็น 5 ชุด โดยจะส่งแต่ละชุดไปที่ อำเภอบางละมุง ศาลปกครอง สถานีตำรวจ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และจังหวัดชลบุรี  สำหรับหมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย  มีประชากรทั้งสิ้น 4,760 คน มีผู้มีสิทธิ์ 3,697 คน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน