X

วิกฤตอาหารหมี

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จังหวัดชลบุรี ขานรับนโยบายประชาสัมพันธ์ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดบริจาคโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือหมีที่อยู่ในความดูแลกว่า 100 ตัว พร้อมสัตว์อีกหลายชนิดเกือบ 1 พันตัว หลังพบมีการเพิ่มขึ้นของสัตว์ป่าของกลางและสัตว์ป่าแก้ไขปัญหาจำนวนมากขึ้นทำให้ประสบปัญหาในเรื่องอาหาร
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

จากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการเปิดรับบริจาคโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์  ปัจจุบันสัตว์ป่าของกลางและสัตว์ป่าแก้ไขปัญหาได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้เพิ่มขึ้นไปด้วย  โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่านี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจมีส่วนร่วมในการดูแลและอุปถัมภ์  ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูสัตว์ป่าของกลางที่ได้จากการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีลักลอบค้าสัตว์ป่า  สำหรับพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าจะสามารถเข้าเยี่ยมสัตว์ป่าที่อุปการะไว้ได้ตามวาระ  โอกาสสำคัญต่างๆ เช่น  วันเกิด  วันปีใหม่  หรืออาจร่วมตั้งชื่อ หรือทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งทางด้านสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จังหวัดชลบุรี ก็ประสบปัญหาในเรื่องอาหารในการเลี้ยงดูสัตว์ป่าที่อยู่ในการครอบครอง ที่สำคัญจะต้องดูแล หมีโดยมีหมีในความดูแลจำนวน 124 ตัว นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าที่จะต้องดูแลอีก เช่นพวก ชะนี ลิง กวาง ละอง ละมั่ง  รวมกว่าเกือบ 1000 ชีวิต

นายเกียรติศักดิ์ แก้วเสน (นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ)  หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สำหรับภารกิจหลักๆ ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จะมี 3 ภารกิจหน้าที่หลัก ก็คือเพาะพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินะครับอันนี้จะเป็นภาระกิจที่หนึ่ง ภารกิจที่สองก็คือรับดูแลสัตว์ป่าของกลางคดีเกี่ยวกับสัตว์ป่า อีกภารกิจหนึ่งก็คือแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ สนับสนุนภารกิจช่วยเหลือสัตว์ป่าสายด่วนสัตว์ป่า 1362 ในพื้นที่รับผิดชอบ จะมีเจ้าหน้าที่ไปดูแลไปดูสัตว์ป่าที่ออกนอกพื้นที่หรือว่าไปทำความเดือดร้อนให้ประชาชน

สำหรับสถานการณ์  สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ตอนนี้ก็คือหลักๆก็น่าจะเป็นเกี่ยวกับงบประมาณค่าอาหารก็อาจจะค่อนข้างจะไม่เพียงพอ เหมือนปีนี้ก็อาจจะด้วยสถานการณ์ covid ที่ผ่านมาด้วย ด้วยงบประมาณในระดับประเทศลดลงทุกภาคส่วน ในส่วนของสถานีเองงบประมาณลงลงกว่า 60% จนทำให้เกิดความเดือดร้อนในการจัดหาอาหารสัตว์ซึ่งงบประมาณไม่เพียงพอในการในการจัดซื้ออาหารสัตว์ ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นะครับเขาจะมีโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์นะครับที่เปิดรับบริจาคผู้ที่จะบริจาค สามารถบริจาคผ่านกรมอุทยานฯ ได้ โดยสามารถระบุว่าจะบริจาคให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ทางกรมอุทยานฯ จะมีการจัดแจงส่งมาให้สถานีฯ ต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถบริจาคเป็นอาหารสัตว์ เช่นข้าวสาร อาหารสุนัข ผลไม้ โดยสามารถบริจาคโดยตรงที่สถานีได้เลย  นอกจากนี้ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง  นั้นได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าชมสัตว์ป่าในโซนจัดแสดงสัตว์ป่าฟรี โดยสามารถเข้ามาชมได้ทุกวัน

สำหรับรายละเอียดในการร่วมบริจาคนั้นสามารถบริจาคผ่านโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าและศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ธนาคารกรุงไทย สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน เลขที่บัญชี 980-216-5379 หรือบริจาคให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง สามารถบันทึกที่สลิปการโอน โดยระบุว่าให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง และส่งสลิปหลักฐานการโอนมาทางช่องทางเพจ Facebook ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เพื่อใช้เป็นหลักฐานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต่อไป และสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง facebook : สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง  หรือ โทร. 033-004989

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน