X

เมืองพัทยา จัดงานทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 43 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมืองพัทยา จัดงานทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 43 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีจัดงาน “วันคล้ายวันสถาปนาเมืองพัทยา ครบรอบ 43 ปี” เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถานที่ราชการ และพนักงานของเมืองพัทยา ตลอดจนประชาชนชาวเมืองพัทยา โดยมี นายสิทธิพร ครุฑนาค ประธานสภาเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ พนักงานเมืองพัทยา ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โดยในพิธีได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดชัยมงคล พระอารมหลวงพัทยาใต้ มาพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์พร้อมถวายภัตตาหารปิ่นโต และเครื่องไทยธรรม เพื่อเสริมสิริมงคล แก่เจ้าหน้าที่ข้าราชการ ผู้บริหารเมืองพัทยา และพนักงานเมืองพัทยา พร้อมประกอบพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระภูมิเจ้าที่ พระแม่ธรณี และวางพวงมาลาให้กับรูปปั้นจำลองของคุณปริญญา ชวลิตธำรง อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและอดีตรองปลัดกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ผู้มอบที่ดินจำนวน 10 ไร่ ให้กับเมืองพัทยาท่ามกลางบรรยากาศการที่เต็มไปด้วยความอิ่มเอิบใจของการร่วมกันอนุโมทนาบุญในครั้งนี้

“พัทยา” เดิมเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมง เล็ก ๆ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชุมชนประมงแถบนี้เป็นที่เรียกขานกันว่า “คนทะเล” จนกระทั่งปี พ.ศ.2502 ทหารอเมริกัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาพักผ่อนตากอากาศ ณ ชายหาดพัทยา และนี่เองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ “พัทยา” กลายเป็นสถานที่ตากอากาศซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และแปรสภาพจากหมู่บ้านชาวประมง ตามวิถีชีวิต “คนทะเล” สู่เมืองท่องเที่ยวที่ทันสมัยระดับนานาชาติในเวลาต่อมา และด้วยการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศชายทะเลที่ได้รับความนิยมมากจากบรรดานักท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และทั่วทุกมุมโลก หน่วยการปกครองที่เป็นสุขาภิบาลอยู่เดิมไม่อาจจะบริหารงาน และให้บริการได้ทันต่อความเจริญอย่างรวดเร็วดังกล่าว รัฐบาลจึงประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2521 ขึ้น ด้วยผลแห่งพระราชบัญญัตินี้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2521 ทำให้พัทยา เปลี่ยนจากการอยู่ในเขตการปกครองของสุขาภิบาลนาเกลือ ไปเป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งนับเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน