X

ช้างพรายขุนแผนตายแล้ว หลังรักษาตัวนานหลายเดือน

ช้างพรายขุนแผนตายแล้ว หลังรักษาตัวนานหลายเดือนเนื่องจากไม่มีอาหารกินช่วงโควิด
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

จากกรณีช้างพลายขุนแผน อายุ 64 ปี เกิดล้มพับในปางช้างสยาม กระทิงลาย @พัทยา จ.ชลบุรี ก่อนนายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เมืองพัทยา โดย นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง จะเข้าช่วยเหลือด้วยการให้นำเกลือและยารักษา โดยเบื้องต้นเนื่องจากการขาดอาหารในช่วงโควิดและยังพบว่าสาเหตุมาจากช้างพลายขุนแผนเคยเป็นโรคเบาหวาน จึงส่งผลกระทบให้เกิดภาวะเลือกเป็นกรดจากคีโตน เพราะอินซูลินในร่างกายเกิดความบกพร่องทำให้ควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ได้นั้น

นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เมืองพัทยา ทำการเคลื่อนย้ายพลายขุนแผนขึ้นรถบรรทุก รถกู้ภัยช่วยช้าง เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพลายขุนแผน เพื่อนำส่งสถาบันสุขภาพช้างแห่งประเทศไทย เพื่อทำการรักษาจนแข็งแรงก่อนส่งกลับบ้าน ล่าสุด นาย ลี เพราชกล้า (ควาญช้าง) ได้เปิดเผยว่า ช่วงตีห้าของวันพฤหัส 21 ตุลาคม 2564 ช้างพลายขุนแผน อายุ 64 ปี นั้นได้ตายลงอย่างสงบ โดยนาย ลี ได้นอนเฝ้าข้างช้างพรายขุนแผน ตลอดเวลาจนตาย ท่ามกลางความเสียใจของทีมเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดหลายสัปดาห์ ที่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 11บ้านศาลา ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ทั้งนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันจัดทำพิธีบังสกุล ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้กับซากช้างพลายขุนแผน

สำหรับช้างพลายขุนแผน อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นช้างประจำปางช้างกระทิงลาย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ล้มป่วยจากการขาดอาหารจนไม่สามารถลุกขึ้นยืนเอง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ที่ทำให้ปางช้างหลายแห่งต้องปิดบริการ ซึ่งก็เป็นโรคเบาหวานด้วย ทำให้ช้างพลายขุนแผนตาย และทำให้ช้างหลายเชือกไม่มีอาหารกิน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน