X

ยังใช้ กฎหมาย คสช.เสนอ มท.1 ยุบสภา ตั้งผู้ว่าชลฯสรรหา 12 สม.ใหม่ใน 15 วัน

นายกพัทยาชี้ กฎหมาย คสช.เสนอ มท.1 ยุบสภา ตั้งผู้ว่าชลฯสรรหา 12 สม.ใหม่ใน 15 วัน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าจากสมาชิกสภาฯลาออกไป 4 คน โดยไม่แจ้งสาเหตุ ซึ่งถือเป็นเอกสิทธิ์และเหตุผลส่วนตัวที่สามารถกระทำได้ทำให้สภาเมืองพัทยาจะต้องหมดสภาพไปโดยปริยายนั้น เหตุนี้ทำให้สมาชิกที่เหลืออยู่มีจำนวนไม่ครบกึ่งหนึ่งตามที่กฎหมายกำหนดจึงถือว่าต้องหมดสภาพไปโดยปริยาย ซึ่งเรื่องนี้เมืองพัทยาได้ทำหนังสือเร่งหารือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีในเรื่องหาแนวทางดำเนินการแล้ว โดยทราบว่าจากกรณีที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าจะมีการแต่งตั้งสภาฯชุดใหม่ได้อย่างไรเมื่อปัจจุบันสิ้นยุค คสช.และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ปี 60 ไปแล้ว จึงไม่น่าจะมีการใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช.สรรหาสมาชิกสภาเมืองพัทยาใหม่ได้นั้น กรณีนี้ชี้แจงได้ว่าแม้จะมีการประกาศใช้ รธน.ปี 60 ไปแล้ว แต่ประกาศ คสช.มีข้อยกเว้นที่ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่โดยเฉพาะคำสั่งที่ 1/2557 และคำสั่งที่ 85/ 2557 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ประกอบข้อ 2 แห่งข้อบังคับกระ ทรวงมหาดไทยว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นเมืองพัทยาและผู้บริหารเมืองพัทยา เป็นการชั่วคราว พ.ศ.2559 ที่ให้แต่งตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาแต่งตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา ตามข้อบัง คับของกระทรวงมหาดไทย ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกสภาเมืองพัทยา และผู้บริหารเมืองพัทยาเป็นการชั่วคราว ซึ่งจากนี้จะมีการนำเรื่องเสนอต่อ รมต.มหาดไทย เพื่อประกาศยุบสภาเมืองพัทยาอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในการสรรหาสมาชิกสภาเมืองพัทยาชุดใหม่จำ นวน 12 คนหลังได้รับคำสั่งภายใน 15 วัน ก่อนจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการใน 3 วัน โดยในส่วนของคุณสมบัติของสมาชิกสภาเมืองพัทยานั้นจะเป็นไปตามคำสั่งเดิมคือจะต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถในเรื่องของท้องถิ่น การศึกษา กฎหมาย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น โดยจำนวน 2 ใน 3 จะต้องเป็นข้าราชการหรืออดีตข้าราชการเกษียณที่มีระดับซี 8 ขึ้นไป โดยไม่ได้ห้ามว่าจะเป็นอดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยาเก่าหรือไม่

นายสนธยา กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ไม่ได้รู้สึกห่วงว่าเมื่อสภาเมืองพัทยาว่างลงจะมีผลต่อการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2565 หรือไม่ เพราะขณะนี้เรื่องได้ส่งไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว และคาดว่าจะมีผลภายในเร็ววันนี้ รวมถึงการสรรหาตัวสมาชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่าจะทันในการพิจารณางบประมาณเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายนและสามารถประกาศใช้ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ได้ เพราะทุกอย่างมีการพิจารณากลั่นกรองโครงการต่างๆ ไปแล้วรอเพียงการอนุมัติจากสภาเมืองพัทยาชุดใหม่เท่านั้น แต่หากเกิดปัญหาขัดข้องเมืองพัทยาก็สามารถใช้งบประมาณรายจ่ายของปี 2564 หรืออาจประกาศใช้งบประมาณช้าไป 1 เดือนซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับกรณีที่ว่าปัญหาของการลาออกของสมาชิกสภาเมืองพัทยามีผลเกี่ยวเนื่องจากการประชุมสภาเมืองพัทยานัดล่าสุดที่มีการหยิบยกกรณีของการขออนุมัติงบก่อหนี้ผูกพันเกินกว่า 1 ปี เกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิดมูลค่า 200 ล้านหรือไม่นั้น เรื่องนี้คงตอบไม่ได้แต่การประชุมครั้งนั้นมีการถกประเด็นกันอย่างดุเดือด กระทั่งสุดท้ายอดีตประธานสภาฯสั่งให้มีการลงคะแนนในทางลับ ซึ่งก็มีตน และ อดีต สม.หลายท่านพยายามท้วงติงว่าการลงคะแนนลับเป็นเรื่องของสถาบันฯ และความมั่นคง แต่อดีตประธานสภาฯก็ใช้อำนาจที่มีทำการลงคะแนนโดยตัวเองก็เป็นหนึ่งในผู้ออกเสียงซึ่งแม้ตามกฎหมายจะให้สิทธิ์ แต่ทางมารยาทก็มองว่าไม่สมควร สุดท้ายก็ใช้อำนาจประธานฯสั่งให้มีการพิจารณาโครงการใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเหตุให้มีการลาออกในครั้งนี้หรือไม่

 

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน