X

ชาวบ้านผวานายทุนนำแม๊คโครปรับที่ชาวบ้านอ้างมีเอกสารสิทธิ์

ชาวบ้านผวานายทุนนำแม๊คโครปรับที่ชาวบ้านอ้างมีเอกสารสิทธิ์ทั้งๆที่ชาวบ้านทำกินมากว่า50ปี
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่​บ้านหนองตาสน​ ม.1​  ต.เขาไม้แก้ว​  อ.บางละมุง​  จ.ชลบุรี​  หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยทำกินปลูกพืขผักมาตั้งแต่รุ่นปู่ยาตาย​  ปัจจุบันมีนายทุนนำเอกสารสิทธิ์อ้างเป็นที่ของนายทุน​ แล้วนำแม๊คโครมาปรับที่​ดินดังกล่าว​  เพื่อบีบให้ชาวบ้านออกจากที่ดิน ซึ่งชาวบ้านยืนยันเป็นที่ป่า​และเสียค่าบำรุงที่ดินถูกต้อง​ รวมทั้งป่าไม้ก็ออกหนังสือรับรองให้​   ร้องไปตามหน่วยงายราชการนาน10ปีก็ไม่มีใครมาเหลียวแลเลย

ด้านนางอัมรา  พ่อสิงห์​ อายุ​ 53​ ปี​  อยู่บ้านเลขที่​ 251/40​ ม.1​ บ้านหนองตาสน​  ต.เขาไม้แก้ว​  อ.บางละมุง​  จ.ชลบุรี​  ชาวบ้านที่ถูกนายทุนเอาแม๊คโครมาปรับที่ดินในบริเวณที่ดินของตนเอง​ เล่าว่า​ อยู่ดีๆทางนายทุนก็ให้แม๊คโครมาปรับที่ในที่ดินของเรา​ โดยไม่ได้บอกกล่าวอะไรเลย​  นอกจากนั้นรั้วที่เรากั้นรอบที่ดินเรา​ ก็สั่งให้รื้อออกภายใน​ 7​ วัน​ โดยมีคนมาติดต่อให้เรารับเงินแล้วย้ายออกไป​  ซึ่งทางเราไม่ได้ทำไร่ทำสวน​  อีกอย่างเราก็มีหลักฐานจากป่าไม้ที่ออกเอกสารการทำกินให้เรา​ ซึ่งเราก็อาศัยทำกินมาหลายสิบปี​แล้ว​  ไม่เคยรู้เลยว่าที่ที่เราทำกินมี​ นส.3​ ก.​ ทราบเพียงเป็นที่ป่าเท่านั้น​ นอกจากนั้นเรื่องราวมันก็มีปัญหามานานเพราะป่าไม้ไม่นอมมาชี้เขต​ พวกเราก็ไม่กล้าอะไรมาเพราะกลัว​พวกนายทุน​ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ลงมาช่วยเหลือเลย​ ทั้งๆที่ร้องไปหลายที่แล้ว​

นางอัมรา​ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า​ ที่ดินของตนเองป่าไม้ได้ออกรับรองให้ทำมาหากินประมาณ​ 6​ ไร่กว่าจนถึงติดถนนที่กำลังสร้าง​  ซึ่งตนเองก็ได้เงินจากค่าเวรคืนที่ดินที่กำลังสร้างถนนอยู่ในตอนนี้​   ก็อยากให้ใครก็ได้ที่สามารถหาทางช่วยเหลือพวกเรา

ด้าน​ นายนพคุณ​ ชัยหงษา​  อายุ​  54  ปี​  ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากนายทุนเช่นกัน​ เล่าว่า​ ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินมรดกมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ปี​ พ.ศ.2520  มีแค่สัญญาซื้อขายเท่า​นั้น​  ชาวบ้านตาสีตาสาจะไปมีปัญญาไปสู้อะไรกับพวกนายทุน​  ทางหน่วยงานราชการก็ไม่เคยลงมาดูแลหรือช่วยเหลืออะไรเลย​  ซึ่งทางนายทุนไม่เคยมาพูดคุย​เลย​ เพียงเขามาบอกว่าให้ย้ายออกที่ดินของเขา​ ไม่ออกเขาจะเอาแม๊คโคมาเกลี่ยที่ดิน

นายนพคุณยังกล่าวอีกว่า​ ชาวบ้านจะไป​สู้พวกนายทุนได้ยังไงมาบีบชาวบ้าน​ เพื่อเอาที่ไปขายหรือให้เช่ากับต่างชาติ​ ชาวบ้านที่ทำไร่ทำสวนจะทำอย่างไร​ นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามพูดคุยกับกลุ่มคนจำนวน​ 3-4​ คน​ ที่เขามาคุมการทำงานของรถแม๊คโค​ร​ ได้รับความตอบว่า  พวกเขามาทำตามหน้าที่​ ทำงานตามค่าจ้างซึ่งได้ค่าจ้างเป็นรายวันเท่านั้น​ ไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้เลี้ยงครอบครัว​   ซึ้งต้องมาปรับที่ในเนื้อที่ประมาณพันกว่าไร่​ตามการจ้าง​

ผู้สื่อข่าวรายงายเพิ่มเติมว่า​ พื้นที่บ้านหนองตาสน​ รวมทั้งบ้านแปลง​8,แปลง9​ ได้มีโครงการจากรัฐบาลเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมเข้ามา​  รวมทั้งมีการตัดถนน​ 4​ เลน​ เพื่อรองรับทำให้ที่ดินดังกล่าวมีราคาสูง​  และมีข้อพิพาทระหว่าวชาวบ้านที่อาศัยอยู่กับนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ์ออกมาทับที่ของชาวบ้าน​  ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีหน่วยงานลงมาตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว​ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาแบบจริงจังเสียเลย  และปล่อยให้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินซับซ้อนมาจนถึงปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน