X

จับเงินกู้ออนไลน์ได้ผู้ต้องหาไทยต่างชาติรวม​ 40​ คน​

ตำรวจปราบปรามข้ามชาติชลบุรีลุยจับเงินกู้ออนไลน์ได้ผู้ต้องหาไทยต่างชาติรวม​ 40​ คน​
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ฯ รรท.ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.เอกภพ อินทวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภ.จว.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา ที่ ค.59/2564 ลงวันที่ 29​ เม.ย. 2564  เข้าตรวจค้น อาคารพรีวิลเลจสวีท เลขที่​ 231/19​ ถ.พัทยาสาย 2 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบได้ว่า อาคารแห่งนี้ได้ลักลอบเปิดเป็นที่ทำการปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอพพลิเคชั่น และมีการติดตามทวงเงินจากผู้กู้ รวมถึงญาติและเพื่อนร่วมงานของลูกค้า เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นอาคารพาณิช์  5​ ชั้น​ ติดถนนพัทยาสาย​ 2​  พัทยาใต้​  จากการตรวจค้นไฃพบ นายหวัง เป่ย ( Wang Pei ) สัญชาติจีน อายุ 33 ปี  แสดงตนเป็นผู้ดูแล จึงได้แสดงหมายค้นดังกล่าวให้ทราบ โดยมีนายวิวัฒน์ ชิงลี ซึ่งพูด ฟังและเข้าใจภาษาจีนได้เป็นอย่างดี ทำหน้าที่ล่ามแปล

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นที่ชั้น 2 ของอาคารพบพนักงานคนไทย ทั้งชายและหญิงรวมจำนวน 39 คน กำลังทำงานอยู่ จากการสอบถามพนักงานชาวไทยให้การตรงกันว่า พวกตนเป็นลูกจ้าง โดยมีนายหวัง​ เป่ย เป็นหัวหน้า รับจ้างทำหน้าที่โดยแบ่งหน้าที่เป็น คนคอยโทรติดต่อสอบถามลูกค้าตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับในแต่ละวัน ถามลูกค้าว่าสนใจกู้ยืมเงินหรือไม่ หากสนใจก็จะขอแอดไลน์ลูกค้าและส่งลิงค์แอพพลิเคชั่น “360ยืมเงิน”  และแอพ “ยืมเถอะ” และส่งข้อความเอกสารที่ลูกค้าต้องใช้ในการกู้ยืม พิจารณาเอกสารของลูกค้าที่เข้าไปยื่นกู้ยืมเงินผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว และโทรหาลูกค้าเพื่อให้ยืนยันตัวตน และพิจารณาว่าผ่านหรือไม่ โทรหาลูกค้าเพื่อยืนยันกับลูกค้าครั้งสุดท้าย ว่าต้องการรับเงินกู้หรือไม่ โทรทวงถามเงินกู้ที่ลูกค้าต้องชำระ ในวันที่ครบกำหนด และลูกค้าที่ค้างชำระ หากติดต่อลูกค้าโดยตรงไม่ได้ ก็จะโทรไปทวงถามยังหมายเลขของเพื่อน ญาติ ทำหน้าที่ตรวจสอบบัญชี ที่ลูกค้าโอนเงินชำระเงินกู้ และตัดยอดเงินกู้ให้ลูกค้า โดยพนักงานเหล่านี้จะได้รับเงินเดือนเริ่มต้น 10,000​ บาท และเมื่อผ่านโปรเดือนแรกก็จะได้รับเงินเดือน 12,000 บาท พร้อมเบี้ยขยันอีก 2,000 บาท โดยจากการตรวจสอบในรายละเอียดการกู้ยืมเงินของลูกค้าในแต่ละราย จะต้องยื่นกู้อย่างต่ำ 2,500 ​บาท ต่อ 7 วัน เมื่อเงินกู้อนุมัติ ลูกค้าก็จะถูกหักดอกเบี้ย และค่าดำเนินการต่างๆ จำนวน 1,002 บาท คงเหลือเงินเข้าบัญชีลูกค้า 1,498 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 5.725 ต่อวัน หรือประมาณ ร้อยละ 2,090 ต่อปี

สอบถามนายหวัง​ เป่ย ให้การว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวจีน ชื่อนายเฉิน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง เดือนละ 10,000 หยวน ให้เป็นผู้ดำเนินการ หาเช่าสถานที่ และจัดซื้ออุปกรณ์การทำงานให้กับพนักงาน โดยนายเฉิน จะเป็นคนโอนเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยจะมีพนักงานคนไทย ทำหน้าที่ฝ่ายบุคคลรับสมัครคนมาทำงาน ซึ่งในแต่ละวัน และแต่ละแอพฯ จะมีลูกค้าที่สนใจสมัครเข้าขอกู้ยืมเงินวันละประมาณ 500 ราย รวมประมาณ 1,000 รายต่อวัน มูลค่าวงเงินที่ปล่อยกู้ในแต่ละวันประมาณ 2,000,000 – 3,000,000 บาท

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาติ , ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันประกอบธุรกิจทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือ กระทำการดังกล่าวอันเป็นการฝ่าฝืนต่อ พรก.ฉุกเฉิน และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดชลบุรีที่ 19/2564ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะเป็นเหตุให้โรคแพร่ออกไป ”

ตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จำนวน 39 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 39 เครื่อง พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน