X

ลงตรวจร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา

สาธารณะสุขชลบุรี ร่วม ปกครองบางละมุง ลงตรวจร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา พบมีใบอนุญาตถูกต้อง
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

วันนี้ ( 15 มี.ค.64 ) ที่ ร้านรื่นเริงกัญ ภายในซอยชัยพฤกษ์ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ภญ. รติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญ รองนายกแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบความถูกต้องร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา โดยมี นายรังษี จังธนสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย ไทยเฮิร์บพลัส คอยชี้แจงรายละเอียดแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ภญ. รติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญ รองนายกแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ใครั้งนี้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องร้านจำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา เนื่องจากปัจจุบันได้มีการปลดล็อกส่วนของพืชกัญชา-กัญชง ประกอบด้วย เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่ง ราก และใบ ที่สามารถนำมาปรุงเมนูอาหารจำหน่ายได้ จะเหลือในส่วนของช่อดอกและยอดที่ยังเป็นยาเสพติดอยู่ โดยในส่วนที่มีการปลดล็อกนั้นสจะต้องมาจากสถานที่ที่มีการขออนุญาตปลูกที่ต้อง จึงต้องลงมาตรวจสอบในครั้งนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบที่มาของใบกัญชาที่มาทำเป็นเครื่องดื่มนั้นจำหน่ายให้กับประชาชนได้มาจากแหล่งไหน ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการซื้อมาจากวิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัสที่มีใบอนุญาตปลูกถูกต้อง

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากกัญชาจะต้องได้รับการอนุญาตจากอย.ก่อน โดยเจ้าของผู้ผลิตสิ้นค้าจะต้องขอยื่นขออนุญาตจากอย.อย่างถูกตั้ง ส่วนผู้ที่จะนำมาจำหน่ายจะต้องตรวจสอบใบอนุญาตว่าถูกต้องหรือไม่ก่อนจะนำมาจำหน่ายให้กับประชาชน แต่หากจะนำใบกัญชามาปรุงอาหารเพื่อจำหน่ายนั้นไม่ต้องขออนุญาต แต่จะต้องซื้อใบกัญชาจากแหล่งที่มีใบอนุญาตถูกต้อง ทั้งนี้ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากกัญชา-กัญชง ยังไม่ได้รับอนุญาตจากอย.ให้มีการนำมาเป็นส่วนผสม ปัจจุบันแหล่งที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา-กัญชงในประเทศไทยใน 46 จังหวัด ครอบคลุมประชาชนประมาณ 2,500 ครัวเรือน และใน รพ.สต.อีก 251 แห่ง ซึ่งมีการปลูกกัญชาไปแล้ว 15,000 ต้น

ด้านนายรังษี จังธนสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย ไทยเฮิร์บพลัส กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป้นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่สาธารรสุขลงพื้นที่มาตรวจสอบและให้ข้อมูลในครั้งนี้ เพื่อความถูกต้องในการประกอบกิจการ ภายใต้กฎหมายกำหนดและพร้อมปฎิบัติตามข้อแนะนำที่เจ้าหน้าที่ได้ให้รายละเอียดไว้ทุกขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน