X

ช่วยช้างล้มในเมืองพัทยา หลังประสบปัญหาโควิด ช้างไม่มีอาหาร

หมอหนึ่งลงช่วยช้างล้มในเมืองพัทยา หลังประสบปัญหาโควิด ช้างไม่มีอาหารและการออกกำลังกาย
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีช้างป่วยจนล้มหลังเกิดวิกฤตโควิดทำให้ปางช้างไม่มีแขกนักท่องเที่ยว ช้างหลายเชือกไม่มีอาหารกิน และบางเขือกถึงขณะล้มป่วยลง ซึ่งหลังจากได้รับแจ้ง ได้เดินทางไปที่ สวนช้าง กระทิงลาย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบ นายสัตว์แพทย์เผด็จ ศิริดำรง (หมอหนึ่ง) เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับ พัทยา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ และ ควาญช้าง กำลังนำช้างพรายขุนแผน อายุ 50 ปี ซึ่งล้มไม่สามารถลุกเองได้ มีร่างกายผอมจนเห็นได้ชัด ทางหมอหนึ่งและเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำพรายขุนแผน พยุงตัวขึ้นโดยใช้เชือกผูกกับอุปกรณ์รอกนำตัวพรายขุนแผนลุกขึ้นมาเพื่อให้พรายขุนแผนทับตัวจนเป็นแผล

นายปา เพชรกล้า 43 ปี น้องชายเจ้าของช้าง กล่าวว่าพี่ชายของตนซึ่งเป็นเจ้าของช้างตอนนี้ไม่อยู่ออกไปข้างนอก ซึ่งช้างของพื่ชายมี 5 เชือก นั้น ทำให้ไม่มีรายได้ ควาญช้างที่เคยดูแลอยู่เลยไม่เลี้ยงพี่ชายก็เลยต้องเลี้ยงคนเดียว และต้องหารายได้นำมาซื้ออาหารช้าง ตั้งแต่โควิดก็ได้นำเงินเก็บมาซื้ออาหารช้างจนหมด และช้างแต่ละตัวจะทานหลายตัน ตกตัวละ 1-2 พันบาทในแต่ละวัน อาหารก็เลยไม่ทั่วถึง ทำให้ช้างป่วย โดยเฉพาะพรายขุนแผน ซึ่งมีอายุ 50 ปี จะเลือกอาหารเป็นพวกอาหารอ่อน จึงทำให้มีสภาพร่างการอ่อนแอแล้วก็ล้ม จึงได้ขอความช่วยเหลือจากสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ประสานมาทาง หมอหนึ่ง ให้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น

หมอหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากโควิดตั้งแต่ปีที่ผ่านมานั้นทำให้ประสบปัญหาไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้ช้างที่อยู่ในปาง 5 เชือก ที่อยู่ในสวนช้าง ไม่มีอาหารกิน และไม่ได้ออกกำลังเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ส่วนเจ้าของช้างไม่มีรายได้จึงต้องไปขับรถรับจ้างหารายได้เพื่อนำมาซื้ออาหารช้าง แต่ก็รายได้ไม่มากนัก และไม่มีคนที่สามารถพาช้างออกกำลังกาย เพราะตอนช่วงมีนักท่องเที่ยวช้างเหล่านี้จะได้ออกกำลังกายคือเดินรับนักท่องเที่ยว แต่เมื่อไม่มีใครพาเดินทำให้ไม่มีแรงและล้ม เมื่อล้มก็ทำให้เกิดทับร่างกายเป็นแผลไม่สามารถลุกได้ ซึ่งตนได้มาดูแลพรายขุนแผนมาหลายเดือนแล้ว พยายามรักษา และเอาอุปกรณ์มาช่วยเพื่อพยุงตัวให้ช้างพรายขุนแผนสามารถลุกขึ้นยืนได้ โดยจะให้น้ำเกลือช่วยซึ่งจะตกถึงวันละ 50 ขวด ให้พรายขุนแผนมีแรง และจะได้นำกลับไปสุรินทร์ ไปรักษาคลินิคช้างโดยเฉพาะ โดยให้ทาง สมาคมสหพันธ์ช้างไทย ประสานงานให้

สำหรับปัญหาช้างในเมืองพัทยานั้นหลังจากที่ประสบปัญหาโควิดทำให้ปางช้างหลายที่ปิดกิจการ บางที่ไม่มีรายได้ ปางช้างบางที่ลอยแพช้าง บางที่ก็ดูแลกันตามสภาพ ซึ่งมีหลายที่ประสบปัญหาช้างไม่มีอาหารทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ก็ได้ออกมาช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงโควิดทางหมอหนึ่ง ก็ได้ออกมาช่วยเหลือช้างในพื้นที่พัทยาหลายเขือกแล้วที่ประสบปัญหาไม่มีอาหาร และ ถึงขั้นล้มป่วย ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้


เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน