X

นายกเมืองพัทยาลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคบนพื้นที่เกาะล้าน

นายกเมืองพัทยาลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคบนพื้นที่เกาะล้าน เตรียมขยายกำลังผลิตเป็น 10 เท่าตัว เพื่อที่จะให้เพียงพอกับประชาชนและนักท่องเที่ยว
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

 

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นำคณะเดินทางเข้าตรวจดูระบบการผลิตน้ำ ประปาของ บ.อีสวอร์เตอร์ ชุมชนบ้านเกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทั้งนี้เพื่อดูสภาพปัญหาและอัตรากำลังผลิตน้ำประปาในปัจจุบันหลังพบว่าระบบกำลังผลิตเริ่มมีความเสื่อมสภาพหลังใช้งานมานานกว่า 20 ปี โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมชี้แจงถึงระบบดังกล่าวว่าปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงของการปรับ ปรุงสภาพของบ่อเก็บน้ำทะเลเพื่อรอเข้าสู่ขบวนการผลิต เนื่องจากสภาพบ่อมีความสกปรกเศษตะกอนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผ้าใบที่ใช้สำหรับการปูรองพื้นเกิดการรั่วไหลจึงต้องเร่งซ่อมแซม เช่นเดียวกับระบบปั้มน้ำเพื่อนำมาเข้าสู่ขบวนการ RO หรือ Reverse Osmosis ที่เริ่มเสื่อมสภาพจนต้องมีการซ่อมแซมและปรับเปลี่ยนเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันที่ บ.อีสวอร์เตอร์ ผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืดในอัตราวันละ 200-250 คิวต่อวัน เพื่อครอบคลุมครัวเรือนประ มาณ 285 แห่ง

นายสนธยา คุณปลื้ม กล่าวว่า ปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคบนเกาะล้านเป็นปัญหาที่มีมานาน ก็ค่อยๆพัฒนาและดูแลมาเรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันทาง บ.อีสวอร์เตอร์ เป็นคู่สัญญากับเมืองพัทยาที่ดำเนินการผลิตน้ำเพื่อที่จะให้บริการประชาชน และแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่เกาะล้าน ซึ่งผู้ใช้บริการประมาณ 285-300 ครัวเรือน ซึ่งบนเกาะล้านมีกว่า 700 ครัวเรือน มีความต้องการใช้น้ำ 2000 คิวต่อวัน ซึ่งตอนนี้ก็ใช้น้ำบาดาล ส่วนหนึ่งก็ซื้อจากฝั่งขึ้น บางส่วนก็ซื้ออง บ.อีสวอ์เตอร์เพื่อมาใช้อุปโภคบริโภคซึ่งเป็นระบบที่ใช้มานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่กำลังผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและแหล่งท่องเที่ยว

ที่สำคัญยังมีปัญหาของการเสื่อมสภาพที่ต้องเร่งแก้ไข ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านยังคงต้องใช้วิธีการซื้อน้ำจากฝั่งมาเสริมในอัตราที่แพงมากด้วย อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาน้ำมีทางออกอยู่ 2 ทางคือ 1.การวางท่อส่งน้ำประปาผ่านท่อจากฝั่งมายังเกาะล้าน และ 2.การเพิ่มอัตรากำลังผลิตของ บ.อีสวอ์เตอร์ จากเดิมที่ทำได้วันละ 300 คิวต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยวบนเกาะล้าน ซึ่งจะขยายการผลิตเป็น 3000 คิว ต่อวันเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ จากการหารือที่ผ่านมาพบว่าในกรณีแรกคือการวางท่อประปานั้นไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือน้ำดิบบนฝั่งเองที่ยังไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค จึงยังไม่มีความพร้อมในการสนับสนุนน้ำสู่เกาะล้าน ส่วนแนวทางที่ 2 คงเป็นออกที่ดีที่สุดคือการนำน้ำทะเลมากลั่นให้เป็นน้ำจืดและกำลังเร่งหารือกับ บ.อีสวอร์เตอร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในอัตรากำลังผลิตจากเดิมที่ทำได้วันละ 200-250 ลบ.ม./วัน เป็น 3,000 ลบ.ม./วัน หรือเพิ่ม ขึ้นอีก 10 เท่า และราคาที่จัดจำหน่ายให้กับประชาชนและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งต้องเป็นราคาที่มีความเหมาะสม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ในเรื่องของการขยายสัญญาและเพิ่มการผลิตน้ำ เพื่อที่จะให้เพียงพอสำหรับที่จะบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเกาะล้าน


เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน