X

ปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงเกษตรเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรกลางเมืองพัทยา

หนุ่มรุ่นใหม่ปลุกกระแสท่องเที่ยวเชิงเกษตรยุคโควิดเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรกลางเมืองพัทยา Kaset Lover FARM ทางเลือกใหม่ของนักท่องเที่ยวแบบธรรมชาติไร่สวน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

สถานการณ์ช่วงนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ซบเซาเงียบเหงามากโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่พักโรงแรม ต่างปิดตัวกันไปด้วยการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวและพยามหาทางเลี่ยงทางรอดประคองธุรกิจให้รอดในระหว่างการเฝ้ารอสถานการณ์ที่คลี่คลายและการท่องเที่ยวกลับมา

ขณะที่เด็กหนุ่มคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้กำลังรวมพลังกันปลุกกระแสการท่องเที่ยวเกษตรกลางเมืองของพวกเขาด้วยการพัฒนาต่อยอดจากการปลูกผักขายให้กลายเป็นสถานที่ที่พักผ่อนควบคู่กับการเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ขื่อศูนย์การเรียนรู้ Kaset Lover FARM Pattaya ตั้งอยู่ถนนสายพัทยาเหนือ กลางเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

มอส สันติสุข มหัธธัญญวาณิชย์ หนุ่มเจ้าของ ศูนย์การเรียนรู้ Kaset Lover FARM Pattaya บอกว่า จุดเริ่มต้นที่สนใจอยากจะทำศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ ก็เกิดจากสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมาโดยตรงและประสบการณ์จากการฝึกประสบการณ์ หลังเรียนจบจากคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ด้วยความรักในการปลูกผักทำเกษตรจึงมีการเพาะปลูกพืชผักต่างๆในพื้นที่หลังบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่าของคุณลุง มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 7 ไร่ แต่ใช้พื้นที่ในการทดลองทำแปลงเกษตรและขุดบ่อในรูปแบบจำลองมาจากโครงการ โคก หนองนา เล็กๆ เก็บกักน้ำเพื่อใช้รดน้ำพืชผักในฟาร์ม พร้อมทั้งเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ ได้ด้วย ผักที่ปลูกก็ปลูกแบบออแกนิก เป็นเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษทั้งหมด

แรกเริ่มเดิมทีก็แค่ปลูกผักขายเท่านั้น เมื่อ2 ปี ก่อนที่จะเริ่มมองเห็นช่องทางการต่อยอดอาชีพ หลังจากที่ปีที่แล้วมีวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดจนได้รับผลกระทบไปหมด เพื่อนๆสนิทที่เรียนจบแยกย้ายกันไปทำงานหลากหลายสาขาอาชีพจึงมีโอกาสได้มาพบปะกันและเกิดแนวคิดร่วมกันว่าจะมาร่วมกันพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนแบบสบายๆในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกลางเมืองเพื่อเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวที่เมืองพัทยาแล้วสามารถแวะเข้ามาเที่ยวที่ Kaset Lover FARM ได้ด้วยซึ่งมีทั้งโซนแปลงผัก โซนร้านกาแฟ ร้านอาหารเล็กๆ ที่เตรียมไว้บริการผู้มาเยือน ซึ่งเมนูอาหารก็จะเน้นไปที่อาหารเพื่อสุขภาพอย่างเมนูสลัด ซึ่งใช้วัตถุดิบภายในฟาร์มทั้งหมด

โดยหลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเซี่ยลต่างๆก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีเริ่มมีนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนมากมากันเป็นครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อนช่วงปลายปีก่อนที่โควิดรอบสองจะมา แต่ภายหลังจากที่โควิดระบาดนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่จะมาน้อยลงแต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวในพื้นที่พัทยาเองเดินทางเข้ามาเที่ยวอยู่บ้าง นายสันติสุข บอกว่าแม้ฟาร์มจะพึ่งเปิดตัวได้ไม่นานก็เจอวิกฤตโควิดรอบ 2 แต่ไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะพึ่งทำกันเล็กๆค่อยๆทำและขยายต่อเติมตามกำลังซึ่งเป็นแรงงานครอบครัวและเพื่อนๆที่มาช่วยกันทำจึงใช้ทุนในการดำเนินการไม่มากนัก ซึ่ง Kaset Lover FARM Pattaya ไม่ได้มีแค่ผักอย่างเดียวยังมีการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ มาควบคู่กันไปด้วย นั่นคือ ไก่ไข่ และ กบนา กระต่าย โดยเลี้ยงแบบเน้นปล่อยให้สัตว์มีที่วิ่งเล่นเยอะๆ และฝึกให้เชื่อง เพื่อที่สามารถต้อนรับคนที่มาเที่ยวชมได้ ใครอยากสัมผัสบรรยากาศดีๆ ถ่ายรูปกับแปลงผักสวยๆยาวกว่า 50 เมตร ใจกลางเมืองท่องเที่ยวพัทยา สามารถแวะมาเที่ยวชมหรือแลกเปลี่ยนศึกษาเรียนรู้ด้านการเกษตรได้ ที่ Kaset Lover FARM at Pattaya Chonburi ท่านจะได้พบกับบรรยากาศที่สดชื่น เงียบสงบ เหมาะกับการผ่อนคลาย จิตใจได้ดี เข้ามานั่งชิลๆ พักกระหายคลายร้อนก็ได้ ที่นี่เปิด 10.00 – 20.00 น. ทุกวัน โทร 098-8245391

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน