X

วิจิตรตระการตา พระอุโบสถสีขาว

วิจิตรตระการตา พระอุโบสถสีขาว ประดิษฐานพระประธานเคลือบแก้วคริสตัล แหล่งพุทธสถานสุดล้ำค่ากลางเมืองพัทยา(มีคลิป)
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลว่าบริเวณบ้านทุ่งกลม-ตาลหมัน ม.5 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีพระอุโบสถสีขาวสวยงามวิจิตรตระการตา ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินบ้านเขาดินห่างไกลจากชุมชน ซึ่งถือเป็นพุทธสถานอีกแห่งหนึ่งที่น่านำเสนอให้ไปเที่ยวชมกันกับสวยงามสุดบรรยาย ด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามนั่นก็คือ โบสถ์ที่เป็นสีขาว ของ “วัดพรประภานิมิต” พระอุโบสถที่สง่าง่ามซึ่งภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญที่ตกแต่งด้วยแก้วคริสตัลทั้องค์พระและผนังภายใน จนเป็นที่น่าชม น่าศรัทธาอย่างยิ่ง

พระครูวินัยธรชัยวัตร อาภาธโร เจ้าอาวาสวัดเทพบุตร ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นผู้ดำ เนินการก่อสร้างวัดพรประภานิมิตร เล่าถึงความเป็นมาของวัดแห่งนี้ว่าสำหรับความเป็นมาของวัดพรประภานิมิตนั้น เดิมทีชาวบ้านเรียกว่า วัดเขาดินเทวานิมิต โดยการริเริ่มก่อสร้างจากความคิดของอาจารย์ท่านหนึ่งคืออาจารย์โสตถ์ ซึ่งท่านฝันว่าเทวดามาบอกให้มาช่วยสร้างวัดบนเขาแห่งนี้ให้หน่อย โดนเดิมทีชาวบ้านเรียกว่า วัดเขาดิน หลังจากอาจารย์โสตถ์ ได้มาก่อสร้างวัดบนเขาก็ได้เพิ่มชื่อเป็นวัดเขาดินเทวานิมิต ซึ่งขณะนั้นยังเป็นที่พักสงฆ์ยังไม่เป็นวัด ตาม พ.ร.บ. คณะสงฆ์ หลังจากนั้นพระครูวินัยธรชัยวัตร อาภาธโร ก็ได้รับมอบหมายจากพระครูวิจิตรธรรมสาร เจ้าคณะอำเภอบางละมุง ให้รับหน้าที่ดำเนินการจัดตั้งวัดเขาดินเทวานิมิต ให้เป็นวัดที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ. คณะสงฆ์เมื่อปี พ.ศ. 2554 และได้มีการประกาศเป็นวัดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 และมติมหาเถระสมาคมได้ประกาศชื่อวัดเป็น “วัดพรประภานิมิตร” เพื่อให้สอดคล้องกับนามสกุลของผู้บริจาคที่ดินคือตระกูล “พระประภา” จนเป็นวัดที่ถูกต้องมาจนถึงปัจจุบันนี้

ทั้งนี้ พระครูวินัยธรชัยวัตร อาภาธโร และคณะสงฆ์วัดเทพบุตร ได้ช่วยกันพัฒนาวัดนี้ขึ้นมาตามลำดับ โดยปี พ.ศ. 2556 ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถและยกเสาเอกเสาโทปี พ.ศ. 2553 ทำพิธีหล่อพระประธานประ จำอุโบสถปี พ.ศ. 2555 ทำพิธีชักพระประธานเข้าอุโบสถปี พ.ศ. 2560 สำหรับแนวคิดและการออกแบบพระอุโบสถหลังใหม่ที่ภายนอกทาสีขาวนั้นสร้างตามแนว ทางครูบาร์อาจารย์ที่นับถือคือ “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” จึงสร้างอุโบสถหลังใหม่ เพื่อระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ส่วนอุโบสถภายในที่เป็นกระจกแก้วประดับคริสตัลทั้งหมดจำลองความเป็นสวรรค์ ส่วนที่มีการนำไม้มาทำพื้นด้านล่างคือการจำลองความเป็นโลกมนุษย์ เพราะไม้คู่กับโลก จึงนำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์รวมกันเพื่อให้สาธุชนได้สัมผัสในส่วนของโลกกับสวรรค์

ทั้งนี้สำหรับการออกแบบนั้นมีสถาปนิกมาช่วยออกมาแบบต่อเติมบ้างส่วน หลังจากที่วัดได้มีการดำ เนินการไปแล้วแต่ยังประสบปัญหาอุปสรรค ซึ่งเดิมทีนั้นจะสร้างเป็นอุโบสถเล็กๆคล้ายวัดพระรามเก้าแต่หลังพอสร้างไปเรื่อยก็มีขนาดใหญ่ขึ้นอีกทั้งยังมีพระประธานองค์ใหญ่ สำหรับแนวความคิดในการทาสีขาวทั้งหมดนั้นได้มองถึงอนาคตข้างหน้าหากมีการสร้างวิจิตรมากเกินไป การบูรณะในอนาคตจะต้องให้ปัจจัยสูงจึงไม่อยากสร้างภาระให้พระสงฆ์รุ่นหลังๆที่ต้องหาปัจจัยมาบูรณะวัด ทั้งนี้ในส่วนการสร้างหลังคาก็ทำให้ต่ำลงเพื่อป้องกันนกพิราบมาเกาะทำรัง สำหรับพระประธานองค์ใหญ่นั้นมีนามว่า “พระธเนศองค์ปฐม ปรางค์จักรพรรดิ์” หรือจะเรียกว่า “ปรางค์พระนิพพาน” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ใช้เครื่องทรงของกษัตริย์ ส่วนการสร้างพระพุทธรูปเครื่องทรงกษัตริย์นั้นตามความคิดคือเห็นว่าในสมัยก่อนตั้งแต่สมัยสุโขทัยเรื่อยมา พระราชาจะต้องมีธรรม ซึ่งหากพระราชามีธรรมศาสนาก็จะอยู่ได้ ด้วยธรรมะอยู่คู่กับพระราชา และพระราชาต้องคู่กับธรรม จึงสร้างพระ พุทธรูปปรางค์ดังกล่าวขึ้น

สำหรับพระพุทธรูปองค์เล็กนั้นเป็นการสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ “เจ้าชายสิทธัตถะ” ที่ออกผนวชเป็นพระพุทธเจ้าชื่อว่า “พระสมณโคดม” ส่วนพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆที่ทรงเครื่องกษัตริย์รอบหน้าต่างนั้นเป็นพระพุทธเจ้าทั้ง 28 พระองค์ ส่วนบานหน้าต่างก็จะเป็นปรางค์ที่พระพุทธเจ้าครั้งอยู่บนโลกมนุษย์ ซึ่งเป็นการจำลองของโลกมนุษย์และวิสูตรธิเทพ จึงเป็นที่มาของการสร้างอุโบสถของวัดพระประภานิมิตร ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของ หลวงพ่อพระฤาษีลิงดํา และสายกรรมฐานที่ดำเนินการอะไรก็ควรเป็นสีขาว ส่วนการก่อสร้างวัดนั้นสร้างมาแล้ว 5 ปี และในขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ยังเหลือในส่วนอุโบสถเสาร์ กำแพงแก้ว ศาลาการเปรียญ และรายละเอียดอีกเล็กน้อย โดยจะทำการฝังลูกนิมิตก่อนจึงจะดำเนินการก่อสร้างต่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการให้สาธุชนเข้ามากราบไหว้ แต่หากประชาชนจะมากราบไหว้ทางวัดก็ยินดีให้เข้ามาที่วัดได้ สำหรับงบประมาณในการจัดสร้างวัดนั้นใช้ไปแล้วประมาณกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณส่วนนี้ทางวัดจะจัดงานหาปัจจัยมาสร้างปีละ 1 ครั้ง โดยได้รับจิตศรัทธาจากสาธุชนในการจัดสร้างวัด ปัจจุบันมีพระสงฆ์ 5 รูป เป็นวัดมหานิกาย สำหรับอุโบสถเป็นขนาดกลาง ภายในอุโบสถมีความยาว 25 เมตร กว้าง 11 เมตร เป็นอุโบสถแบบภาคกลางตั้งอยู่บนเนื้อที่ 6 ไร่

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน