X

เปิดตลาดนายแคว้น ตลาดวิถีไทยกึ่งล้านนาไทยโบราณ

เปิดตลาดนายแคว้น ตลาดวิถีไทยกึ่งล้านนาไทยโบราณ เพื่ออนุรักษ์วิถีไทย และส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ที่ ตลาดนายแคว้น นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิด ตลาดนายแคว้น ตลาดวิถีไทยย้อนยุค ที่ได้จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ แบบไทยกึ่งล้านนา บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ติดกับตลาดน้ำ 4 ภาค ถนนสุขวิทยา พัทยา จ.ชลบุรี  พร้อมด้วย นายสมหวัง สวัสดีมงคล ประธานบริหาร ตลาดนายแคว้น แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนในชุมชนร่วม เข้าร่วมเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ

นายสมหวัง สวัสดีมงคล ประธานบริหาร ตลาดนายแคว้น กล่าวว่า สำหรับตลาดนายแคว้น เกิดจากความคิดริเริ่มของ นายมนัส มีพงษ์ ประธานตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ที่มีความผูกพันธ์กับบ้านเกิดที่จังหวัดอยุธยา และมีคุณตาเป็นกำนัน จึงได้จำลอง หมู่บ้านวิถีไทยขึ้นบนที่ดินติดกับตลาดน้ำสี่ภาค เพื่อเป็นการอนุรักษ์ พร้อมทั้งจำลอง บ้านและรูปปั้น กำนัน เชื้อ ยินดีสิงห์ และคุณย่าเปรื้อง ซึ่งเป็นตาทวด และย่าทวด มาไว้ที่หมู่บ้านวิถีไทย

เพื่อใช้เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้วิถีการทำนา การทำผ้าไหม และวิถีไทยต่างๆ จนมาถึงช่วงผลกระทบโควิด-19 จึงได้หยุดชะงัก และทำให้พื้นที่เกิดความเสื่อมโทรมลง แต่ด้วยความที่ต้องการให้หมู่บ้านวิถีไทยแห่งนี้ มีชีวิตและไปต่อได้ จึงได้นำรูปแบบของ “ตลาดเพลาชาย” ของบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดวิถีไทยเช่นกัน นำมาประยุกต์ และพัฒนาเป็น “ตลาดนายแคว้น” ซึ่งนายแคว้น เป็นภาษาทางภาคเหนือสมัยโบราณ ที่แปลว่า กำนัน

สำหรับ “ตลาดนายแคว้น” เป็นตลาดวิถีไทยกึ่งล้านนา ที่มีบ้านไทยเก่า ๆ มีอาหารการกินแบบไทย ๆ มีบรรยากาศท้องนา รวมทั้งกิจกรรมการละเล่นแบบวิถีไทยเก่าๆ ที่กำลังจะสูญหาย และได้สูญหายไปบ้างแล้ว นำมารวมไว้ ณ ตลาดนายแคว้น อีกทั้งยังเป็นตลาดที่ส่งเสริมให้ ชาวบ้านในชุมชน ได้นำอาหารไทยๆ อาหารพื้นบ้าน รวมถึงสินค้าพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ OTOP ต่างๆ มาจำหน่าย ซึ่งเป็นการเสริมสร้างอาชีพให้กับชุมชน ได้อีกทาง โดย ตลาดนายแคว้น เปิดให้บริการเข้าชมฟรี ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ เวลา 10.00 น.-20.00 น. พร้อมสถานที่จอดรถได้มากว่า 100 คัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน