X

เดินหน้าพัฒนาเกาะล้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพของประเทศ รองรับแผนEEC

นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เกาะล้านรอบ 2 แบบครบวงจร เดินหน้าพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพของประเทศ รองรับแผนEEC
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่เกาะล้าน เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาเกาะล้านสู่การเป็น NEO เกาะล้าน หรือเกาะล้านโฉมใหม่


นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า การลงพื้นเกาะล้านในครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาบนพื้นที่เกาะล้าน หลังที่ผ่านมาได้มอบหมายให้หัวหน้าแขวงเกาะล้าน จัดทำแผนที่เกาะล้าน เพื่อดูพื้นที่ทั้งหมดของเกาะล้าน ทั้งภูมิทัศน์และการใช้ประโยชน์ของที่ดินบนเกาะล้านรวมถึงโครงการต่าง ๆที่เมืองพัทยาและหลายหน่วยงานได้มีการก่อสร้างไว้ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้มีผู้นำชุมชนแบะประชาชารวมสำรวจพื้นที่และติดตามในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเกาะล้าน

 


ทั้งนี้เมืองพัทยาได้รับการจัดสรรงบประมาณในการใช้ประโยชน์และวางแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทุกหาดของเกาะล้าน และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการพัฒนาพื้นที่เกาะล้านเมืองพัทยาได้มีการแยกการแก้ไขกัญหาสิ่งแวดล้อมออกมาตามนโยบายนิโอพัทยา เนื่องจากเกาะล้านนั้นที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวปีหนึ่งประมาณ 5 ล้านคนทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเมืองพัทยาและประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งพื้นเกาะล้านยังคงมีศักยภาพอยู่หลายส่วนหากมีการพัฒนาที่ดีจะทำให้เกาะล้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศได้ต่อไป โดยขนาดนี้ทางEEC ได้ยกพื้นที่เกาะล้านเป็นพื้นที่ในอีกเกาะในการพัฒนาของ EEC นอกจากเกาะสีชังและเกาะเสม็ด ในการเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ตามแนวNEO เกาะล้าน หรือเกาะล้านโฉมใหม่ ภายใต้แผนพัฒนา EEC ซึ่งขนาดนี้ได้มีการตั้งงบประมาณในการออกแบบสำรวจในการพัฒนาเกาะล้านอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากนี้ต้องกลับไปปรับปรุงงบประมาณเพิ่มเติมจากงบเดิมที่ตั้งไว้ 18 ล้านบาทในการสำรวจออกแบบด้านสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย คาดว่างบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอ หลังจากที่มีการลงพื้นที่ดูอาคารปลากระเบน ซึ่งเป็นอาคารที่หลังคาเป็นโซลาเซลส์ ที่เมืองพัทยาได้ก่อสร้างไว้ แต่ในปัจจุบันไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเกิดจากการเสียหาย รวมถึงโครงการกังหันลมที่เคยมีการก่อสร้าง เพื่อผลิตไฟฟ้า พบว่าปัจจุบันไม่ได้ประโยชน์ เนื่องจากเกิดความเสียหายในหลายส่วน ทำให้ชาวบ้านเกาะล้านมีความเฝกังวลและเป็นห่วง หากไม่มีการใช้งานและเกิดความเสียหายทั้งสายสลิงที่ยึดเสาร์บ้างต้นเกิดความชำรุดอีกทั้งตัวกังกันบ้างตัวมีการหล่นลงมา หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดอันตรายกับประชาชนและนักท่องเที่ยว

 


เมืองพัทยาจะต้องนำกลับไปดูถึงศักยภาพของเกาะล้านและปัญหาที่ยังมีอยู่บนเกาะล้าน ก่อนจะมีการพัฒนาเกาะล้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีสภาพแวดล้อมที่ดี ในการสร้างเป็นแหล่งรายได้ของประชาชนชาวเกาะล้าน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของEEC ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากเพื่อนำศักยภาพของเกาะล้านมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด เพื่อให้เมืองพัทยาและประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ โดยปัจุบันได้มีการพัฒนาพื้นที่มี่เกาะล้านไปแล้วบ้างส่วน ซึ่งเกาะล้านมีความสวยงามรอบเกาะมีจุดเด่นต่างกัน ส่วนที่หันหน้าเข้าฝั่งก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่ชายหาดอาจจะไม่สวยงามเหมือนทางพื้นที่ด้านหลังที่มีทะเลเปิด แต่ศักยาภาพในเรื่องอื่น ๆ เช่นเป็นสถานที่สำหรับใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่มีความปบอดภัยสวยงามและใช้เป็นสถานที่สำหรับเป็นท่าเรือในการขนส่งพัสดุต่าง ๆนั้นชาวเกาะล้านมีความต้องการให้แยกท่าเรือผู้โดยสารและท่าเรือขนส่งสิ้นค้าออกจากกัน เพื่อความปลอดภัยและให้ได้มาตรฐาน ส่วนพื้นที่ชายฝั่งรอยเกาะนั้นยังมีศักยภาพที่ยังสามารถในการพัฒนาไปได้อีกมาก ซึ่งขนาดนี้ในแผนงานที่มีการวางไว้จะมีการเชื่อมต่อระหว่างหาดทุกหาดบนเกาะล้าน

 

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน