X

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมรดน้ำศพ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ คนอาลัยแน่นวัด

ที่จ.ชลบุรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมรดน้ำศพ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ คนแน่นวัด เผยเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่องค์กรต้องเดินหน้าต่อ พร้อมสร้างขวัญกำลังใจให้บุคคลกร

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

จากเหตุการณ์ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ส่วนคนยิงคือ นายภูวดล สุวรรณะ เป็นสัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา หนีไปยิงตัวตายที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา ต่อมาได้มีการเคลื่อนย้ายศพมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ที่วัดห้วยกรุ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดบ้านห้วยกรุ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีการตั้งศพ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเปิดให้ผู้เข้าร่วมงาน เข้ารดน้ำศพ เพื่อเป็นการอำลาครั้งสุดท้าย โดยมีบรรดาญาติ มิตรสหาย ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้งในและนอกพื้นที่ รวมถึงบรรดาชาวบ้านชุมชนบ้านห้วยกรุ กว่า 1,000 คน เข้าร่วมในพิธีกันอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ผู้จัดงานต้องเร่งรัดดำเนินการพิธีรดน้ำศพ

กระทั่งในเวลา 17.00 น. ได้มีการประกอบพิธี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้อีกด้วย

ทางด้าน นายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และอดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า ในเรื่องทางคดีตอนนี้ ตนเองไม่ทราบเลย คงต้องรอการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนตนเองนั้นเกรียณอายุมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งก็รู้จักสนิทกับ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาเป็นเวลานาน อีกทั้งเวลามีปัญหาใดๆ นายสุริยา แสงพงค์ ก็จะมีค่อยปรึกษากับตนเองอยู่เรื่อยๆ

ส่วนในเรื่องของความรู้สึกตอนนี้ ก็ยังคงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ขององค์การสวนสัตว์ ส่วนตัวของเค้านั้น ก็นับว่ามีความตั้งใจในการทำงานจริงๆ จนสามารถขึ้นไปในระดับนั้นได้ และพึ่งจะเข้ามารับตำแหน่งได้เพียงแค่ 1-2 เดือนเท่านั้นเอง เราเคยคุยกันอยู่นะ ว่าจะพัฒนาสวนสัตว์ของแต่ละจังหวัดยังไง ให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เหมือนในสมัยก่อน เค้ามีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ดูทุกจุดของสวนสัตว์ เพื่อนำกลับมาพัฒนาสวนสัตว์ นอกจากนี้ก็ยังมีในเรื่องของการประสานงาน ทั้งในและนอกองค์กร น้องชายคนนี้สามารถทำได้และทำได้ดีด้วย ตนเองยังยงย่องให้น้องชายคนนี้เป็น ผู้ประสานงานสิบทิศ

นายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์  และอดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวต่อว่า ในสมัยที่ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังคงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว น้องชายคนนี้ ก็พัฒนาสวนสัตว์ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง อีกทั้งยังสามารถเอาชนะใจหัวหน้างาน ลูกน้อง หรือแม้แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ทุกคนรักและชื่นชมนายสุริยา แสงพงค์ มาตลอด สุดท้ายนี้ตนเองก็หวังว่า ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ จะสืบสาวราวเรื่อง และเปิดความจริงให้กระจ่างแต่ประชาชน

ด้านนายอัศม์เดช แสงพงค์ ลูกชายของ นายสุริยา กล่าวต่อว่า สำหรับในเรื่องของทางคดี ณ ตอนนี้ตนเองไม่ได้ติดตามเลย ขอให้จบพิธีงานศพของพ่อก่อน โดยกำหนดการจะมีการสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 9 คืน และจะมีพิธีพระราชเพลิงศพ ในวันที่ 14 ตุลาคม เวลา 16.00 น.

นายอัศม์เดช กล่าวต่อว่า ณ ตอนนี้ก็รู้สึกสบายใจขึ้นบ้างแล้ว ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานทุกคน ที่ให้เกียรติมา ซึ่งหากขาดเหลือหรือผิดพลาดอะไรก็ขอโทษด้วย มา ณ โอกาสนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในเบื้องต้นการดูแลญาติผู้เสียชีวิต ทางกระทรวงก็ได้มีการสมทบทุนช่วยเหลือผู้เสียชีวิต และในส่วนองค์การสวยสัตว์ ก็เชื่อจะมีการดูแลอีกส่วนด้วยเช่นกัน ในส่วนของประเด็นการสูญเสียบุคคลสำคัญขององค์การสวนสัตว์นั้น ทั้งนี้ก็ต้องเป็นกำลังใจให้กับบุคคลเจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ว่าเมื่อเกิดมาแล้ว การทำงานทุกอย่างก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป และก็ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ว่าเหตุที่ยังมีการเคลือบแคลงหรือประเด็นต่างๆ นั้น ทางผู้บริหารจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และต้องได้ข้อเท็จจริงให้ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์สะเทือนขึ้นที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองก็ยังคงไม่ปักใจเชื่อหรือไม่เชื่อ ความจริงและหลักฐานจะเป็นสิ่งที่สามารถยืนยันได้ ดังนั้นจึงได้ขอให้ประธานบอร์ดบริหาร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องนี้แต่ทุกสวนสัตว์ที่อยู่ภายในองค์การสวนสัตว์ ว่ามีเหตุการณ์ไหนที่เหมือนลักษณะนี้เกิดขึ้นบ้างหรือมีเรื่องที่น่าสงสัยที่ใดบ้าง ถ้ารู้เร็วเราก็จะได้พิศูจน์กันไปอย่างตรงไปตรงมา เพื่อความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าหากพบว่ามีทุจริตหรือความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น ก็ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน