X

อึ้ง! กล้องวงจรปิดพัทยาชำรุดเหลือใช้งานได้แค่ 50% เล็งดัน 3 แผนพัฒนา

ที่จ.ชลบุรี รับสภาพปัญหากล้องวงจรปิดพัทยาชำรุดเหลือใช้งานได้แค่ 50 % นายกพัทยาเผยเตรียม 3 แผนพัฒนาเสถียรภาพหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านการท่องเที่ยวและความปลอดภัย

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

มีรายงานว่าปัจจุบันกล้องวงจรปิดของเมืองพัทยาที่มีการติดตั้งทั่วเขตเมืองพัทยาใช้งบประมาณในหลายโครงการเพื่อจัดซื้อเป็นเงินหลายร้อยล้านบาทจากจำนวนกล้อง 2,000 กว่าจุด แต่เกิดปัญหาการชำรุดเป็นอย่างมากจนทำให้กล้องวงจรปิดเหล่านี้ใช้ไม่ได้เกินกว่าครึ่งของที่มีอยู่ จนเป็นที่สงสัยของประชาชนว่ากล้องเหล่านี้ที่ใช้งบจัดซื้อ แต่ทำไมกลับไม่สามารถใช้เกิดประโยชน์ต่อการควบคุมปัญหาการจราจรและด้านความปอดภัย โดยที่ไม่มีการซ่อมแซมอย่างที่ควรจะเป็นนั้น

กรณีดังกล่าวนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าที่ผ่านมาเมืองพัทยามีโครงการในการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วเขตพื้นที่ท่องเที่ยวและจุดเสี่ยงภัยเพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยและสม บูรณ์แบบโดยมีการใช้งบประมาณจำนวนมากในการติดตั้งกล้องไปแล้วถึง 2,000 กว่าจุด แต่ต้องยอมรับว่าด้วยระยะเวลาที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน และปัญหาเรื่องของระไฟเบอร์ออพติกที่เชื่อมต่อระหว่างกล้องมายังศูนย์อำนวยการห้อง CCR ซึ่งพบว่ามีปัญหาเพลิงไหม้สายส่งสัญญาณอยู่เป็นประจำ ทำให้ขณะนี้มีกล้องที่ไม่สามารถใช้งานได้มากกว่า 50 % จนทำให้เกิดปัญหาการใช้งาน

อย่างไรก็ตามในปีงบประมาณ 2536-2535 นี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีแผนจะมีจัดทำระสายไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งเมืองพัทยาก็จะร่วมดำเนินการไปด้วยเพื่อลดปัญหาความขัดข้องของเหตุไฟฟ้าลัดวงจรปิดและเพลิงไหม้บริเวณเสาไฟฟ้าตามจุดที่ล่อแหลมซึ่งคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้เป็นอย่างมากโดยใช้งบประมาณราว 30 ล้านบาท ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคือเมืองพัทยาได้ใช้งบประมาณในปี 2563 ในการว่าจ้างภาคเอกชนเพื่อจัดทำระบบไร้สายหรือ Wireless เพื่อกล้องสามารถส่งสัญญาณได้แม้จะเกิดกรณีของการลัดวงจรหรือเพลิงไหม้ก็ตาม ซึ่งระบบนี้นอกจากจะได้ประโยชน์เรื่องของกล้องแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์จากการที่จะมีการจัดแอพพลิเคชั่นต่างๆด้านการท่องเที่ยวด้วย โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี หรือจะแล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งใช้งบประมาณในการดำเนินการราว 50 ล้านบาท โดยมุ่งหวังจะจะทำให้กล้องสามารถใช้การได้ประมาณ 80 % ของทั้งหมดสุดท้ายยังจะมีแผนในการว่าจ้างภาคเอกชนเข้ามาดูระบบทั้งหมดเพื่อลดปัญหา และเพิ่มประสิทธิภาพความรวดเร็วในการแก้ไข รวมทั้งแผนการเพิ่มปริมาณของกล้องให้ทั่วทุกเขตพื้นที่ซึ่งตั้งเป้าไว้จำนวน 3,000 จุดทั่วเขตเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มภายในปี 2564 นี้ โดยจะมีอัตราค่าดูแลระบบและการแก้ปัญหาและการเพิ่มปริมาณกล้องตามที่เมืองพัทยาระบุที่จะต้องตั้งงบประมาณในการว่าจ้างปีละประมาณ 50 ล้านบาท

นายสนธยา กล่าวทิ้งท้ายว่าระบบกล้องวงจรปิดถือเป็นอีกโครงการที่มีความสำคัญต่อเมืองท่องเที่ยวหลัก เนื่องจากปัญหาการจราจรและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความอบอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเป็นหลักฐานเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมืองพัทยาจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากและคิดว่าแผนการพัฒนาทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนปี 2566 นี้

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน