X

นายกเมืองพัทยา เตรียมพัฒนาเกาะล้านเป็น NEO รองรับการเติบโตของ EEC

ที่ จ.ชลบุรี นายกเมืองพัทยาพร้อมคณะผู้บริหารลงพื้นที่เกาะล้าน เตรียมพัฒนาพื้นที่เกาะล้านเป็น NEO เกาะล้าน หลัง EEC เลือกให้เป็นพื้นที่ในแผนของการพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวทางทะเลของภาคตะวันออก ร่วมกับเกาะสีชังและเกาะเสม็ด

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

นายสนธยา  คุณปลื้ม  นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่ เกาะล้าน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อนำเสนอแผนโครงการพัฒนาเกาะล้าน  Neo เกาะล้านหรือ พัทยาโฉมใหม่ ที่จะต้องมีการปรับเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของ EEC สำหรับนโยบายพัทยาโฉมใหม่หรือ Neo พัทยามี 5 ยุทธศาสตร์  คือด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านวัฒนธรรม ด้านการบริหารจัดการ รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม จึงเป็นแผนเดียวกันแต่นำมาแยกย่อยสำหรับในพื้นที่เกาะล้านในการลงพื้นเกาะล้านของคณะผู้บริหารเมืองพัทยาในครั้งนี้เพื่อ ดูทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน การดำเนินการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆรวมทั้งเรื่องของ วิถีชีวิตของชาวบ้าน เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาความต้องการและสิ่งที่ชาวเกาะล้านในทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไข โดยชาวบ้านในชุมชน ผู้ประกอบการในแต่ละสาขาอาชีพ  เข้าร่วมรับฟังแผนพัฒนาเกาะล้านของคณะผู้บริหารเมืองพัทยาพร้อมทั้งร่วมเสนอแนวคิดต่างๆในการที่ทำให้เกาะล้านเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความพร้อม เป็นเมืองที่น่าอยู่ มีความสะดวกปลอดภัยกับประชาชนชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ตลอดทั้งเป็นเมืองท่องเที่ยวได้โดยมี ระบบสาธารณูปโภคต่างๆเพียงพอ ในขณะที่สิ่งแวดล้อมก็ต้องมีการอนุรักษ์ให้ดีด้วย

ส่วนเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เป็นเรื่องของการปรับปรุงท่าเทียบเรือหน้าบ้าน ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เป็นเส้นทางในการสัญจรไปมาระหว่างฝั่งเกาะล้านกับฝั่งพัทยา ขณะนี้มีการออกแบบเพื่อเตรียมพัฒนาปรับปรุงแล้วโดยใช้งบประมาณเบื้องต้น 2 ล้านบาทในการดำเนินการ ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงท่าเทียบเรือหน้าบ้านให้เป็นสถานที่มีความสะดวก ปลอดภัย พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวและยังมีการออกแบบเพื่อรองรับให้ท่าหน้าบ้านเป็นท่าเรือที่ได้รับมาตรฐาน โดยมี Concept แนวคิดในการก่อสร้างให้เข้ากับความเป็นเกาะล้านเพื่อที่จะทำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเกาะล้านได้รับความสะดวกและสามารถเห็นถึงเอกลักษณ์ของเกาะล้าน

นอกจากนี้ยังมีแผนที่สร้างท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าเกาะล้านเพิ่มอีก 1 จุด เพื่อความสะดวกและลดการแออัดของการใช้ท่าเรือหน้าบ้าน ซึ่งปัจจุบันใช้ทั้งเป็นท่าเรือโดยสารและท่าเรือส่งสินค้า โดยแผนการพัฒนาปรับปรุงท่าเทียบเรือ และการสร้างท่าเรือขนส่งสินค้าถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทางประชาชนอยากให้มีการดำเนินการในลำดับต้นๆของการพัฒนาเกาะล้าน    นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของการพัฒนาการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคต่างๆเช่น ถนนหนทาง สถานที่ท่องเที่ยว และในเรื่องของสิทธิในที่ดิน ที่ปัจจุบันเป็นสิทธิ์การครอบครอง. ซึ่งอยู่ในระหว่างกระบวนการในการที่จะพิสูจน์สิทธิ์และดำเนินการตามกระบวนการ  สำหรับข้อมูลที่ชาวเกาะล้านได้ร่วมเสนอแนะในครั้งนี้จะทำให้เป็นประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาเกาะล้านโฉมใหม่ซึ่งจะได้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

สำหรับเกาะล้านนั้นเป็นพื้นที่อยู่ในเมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามมีความเป็นธรรมชาติทั้งหาดทราย ทะเล ปะการัง และยังมีวัฒนธรรมของพื้นที่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 7 ล้านคนต่อปี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก เมืองพัทยาจึงได้นำเสนอเกาะล้านให้เป็นอีกหนึ่งเกาะใน EEC ที่จะอยู่ในแผนพัฒนา เช่นเดียวกับ เกาะสีชัง และเกาะเสม็ด ที่ EEC มีแผนจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทางทะเล

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน