X

‘ปรเมศวร์’ วางรากฐานเชื่อมโยงเครือข่ายวัฒนธรรมท้องถิ่น

‘ปรเมศวร์’ ผช.รมต.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดการประชุมเสวนาวิชาการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาโครงสร้างคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันที่ 10 ก.ค.63 ที่ห้องประชุมโรงแรม เดอะ ไซมิส พัทยา จ.ชลบุรี กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดการประชุมเสวนาวิชาการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาโครงสร้างคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม ด้วยพลังการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในพื้นที่ ตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2563 โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาวิชาการในครั้งนี้

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วัฒนธรรมเป็นมรดกร่วมทางสังคมที่แสดงถึงเอกลักษณ์ ศักดิ์ศรี ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับชาติ การสืบสานและสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม เป็นภารกิจสำคัญที่ต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

และเพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ในการดำเนินงานวัฒนธรรมของภาคประชาชนและชุมชนท้องถิ่น โดยการประสานเชื่อมโยงการดำเนินงานเป็นเครือข่ายทางวัฒนธรรม เป็นองค์กรภาคเอกชนที่มีความเข้มแข็ง สามารถรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคุมไทยและสังคมโลก การสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายทุกภาคส่วน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารงานวัฒนธรรม

เพราะวัฒนธรรมเป็นของประชาชน ประชาชนคือเจ้าของวัฒนธรรม”เจ้าของ” ย่อมมีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของวัฒนธรรม มากกว่าคนที่ไม่ใช่เจ้าของวัฒนธรรม การดำเนินงานวัฒนรรมจะบรรลุผลได้ดียิ่งต้องให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของวัฒนธรรมเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบดำเนินงานวัฒนธรรมอย่างมีบทบาทสำคัญ

นางสาวมนัสวีร์ มณีแสง ผู้อำนวยกลุ่มส่งเสิรมเครือข่ายสภาวัฒนธรรมส่วนภูมิภาคและสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เผยด้วยว่า การจัดประชุมเสวนาวิชาการในครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้มุ่งหวังให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการดำเนินงานวัฒนธรรม ในรูปแบบเครือข่ายทางวัฒนธรรม โดยมีภาคประชาสังคม และประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดตั้งเป็นสภาวัฒนธรรมที่มีความเข้มแข็ง และสามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน