X

นายกสมาคมทสม. ตามความคืบหน้าผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก100% ย่อยสลายได้เร็ว

ที่จ.ชลบุรี นายกสมาคม ทสม. ติดตามการทำงานการขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก ที่ทำจากพืช 100% ให้ทุกอย่างดำเนินการอย่างครบถ้วนและถูกต้อง หวั่นผู้ไม่ประสงค์กลั่นแกล้งจนเป็นกระแสดราม่า เผยประธานรับบิชคอมตั้งใจทำดีต้องสนับสนุน

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลาบ่ายโมงจนถึงช่วงเวลาพลบค่ำเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันนี้ (20 มิ.ย.63) นายสมศักดิ์ สุขสำราญ นายกสมาคมอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ นายกสมาคม ทสม. พร้อมผู้ติดตาม ได้เดินทางพบปะพูดคุย สอบถามความคืบหน้า รวมถึงให้คำแนะนำที่รัดกุมในการดำเนินการขออนุญาตจดทะเบียนดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก ที่ทำจากพืช 100% ซึ่งย่อยสลายได้ในระยะเวลา 3-6 เดือน

หลังจากที่ผ่านมา ทางคณะทำงานองค์กรสื่อสารด้านการขยะ Rubbish Communication ได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่าเกิดปัญหาในรายละเอียดปลีกย่อยบางประการจึงทำให้เกิดความไม่ชัดเจนขึ้น ทั้งนี้จากการพูดคุยสอบถามข้อมูลปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุที่การออกใบอนุญาตฉลากสีเขียวล่าช้านั้น เนื่องด้วยยังติดในเรื่องของการระบุคำจัดความของสื่อความหมายจากคำที่ใช้เรียก ซึ่งยังไม่มีคำจำกัดความใดที่สื่อความเหมาะของผลิตภัณฑ์ทดแทนธรรมชาตินี้ได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ เพราะถือได้ว่าเป็นรายแรกของประเทศที่ดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “พลาสต์พืช” ที่สามารถใช้งานได้เหมือนพลาสติก แต่ทำมาจากพืช 100% ซึ่งผลิตภัณฑ์พลาสต์พืชนี้ยังไม่มีคำจำกัดความในคำเรียกที่ชัดเจนเพื่อทำเรื่องขอใบอนุญาต จึงทำให้เกิดการติดขัดในการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI รวมถึงรายละเอียดของเอกสารถึงคณะกรรมการอาหารและยาบางส่วนที่ยังต้องหาเพิ่มเติม เพราะได้ดำเนินการของอนุญาตเครื่องหมาย อย.ไปแล้วด้วยเช่นกันแต่เอกสารบางส่วนยังไม่ครบ

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก จากพืช 100% ดังกล่าวสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่พลาสติกทำได้ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเครื่องหมาย อย. เพราะไม่กระทบต่อสุขภาพ แต่หากจะมาแปรรูปผลิตเป็นชุด PPE จำเป็นต้องมีเครื่องหมาย อย. เพราะต้องแสดงถึงมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยของหน่วยงานรัฐที่มีต่อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เนื่องจากการใช้งานผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อาจส่งผบต่อสุขภาพ จึงต้องผ่านขั้นตอนของการพิจารณาอนุญาต

น.ส.สุภาดา วงศ์ซิ้ม ประธานรับบิชคอม เปิดเผยว่าได้ให้ความสำคัญในเรื่องการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้องตั้งแต่ดำเนินการ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งระหว่างที่ดำเนินการทำเรื่องขออนุญาตจดทะเบียนต่าง ๆ นั้น ก็ได้ดำเนินกิจกรรมทางสังคมเพื่อช่วยเหลือสาธารณกุศลควบคู่ไปด้วย ทำให้ที่ผ่านมามีการแจกจ่ายชุด PPE พลาสต์พืช ตามโครงการตัดเย็บด้วยใจร่วมใจต้านภัยโควิด-19 เพื่อนแพทย์-เพื่อนจิตอาสา ที่สนับสนุนด้วยการบริจาคชุด PPE พลาสต์พืชให้กลุ่มโรงพยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ที่ต้องการใช้มาแล้วมากมาย เพราะทุกคนเข้าใจดีว่าอยู่ในช่วงภาวะวิกฤตโรคระบาด สินค้าเวชภัณฑ์ขาดตลาดไปทั่วโลก หากมารอเครื่องหมายต่าง ๆ จนครบ ความช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อเพิ่นร่วมชาติก็จะหายไป จึงดำเนินการพร้อมกันมาตลอดช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในส่วนของการแก้ไขปัญหาเอกสารต่าง ๆ ในเรื่องการขออนุญาตนั้นก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอดด้วยเช่น จากนี้คงต้องเร่งรัดให้รวดเร็วกว่านี้

ด้าน นายสมศักดิ์ สุขสำราญ นายกสมาคมอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน เผยด้วยว่าองค์กรสื่อสารด้านการขยะมีความจริงใจและความตั้งใจที่ดีในการจัดหาผลิตภัณฑ์มาทดแทนผลิตภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งควรช่วยกันสนับสนุนให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย จากปัญหาที่รับทราบคือเป็นเรื่องของขั้นตอนการดำเนินทั้งการพิจารณาเอกสาร การและการกำหนดหาชื่อและคำจำกัดความของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ผ่านขั้นตอนจนไปสู่การได้รับอนุญาตในตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ จากทางภาครัฐที่การันตีคุณภาพในเชิงประจักษ์ต่อสาธารณชนต่อไปด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมามีผู้สนใจติดต่อขอสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุด PPE พลาสต์พืชมาแล้วมากมายหลายแห่งทั่วประเทศ ทางองค์กรสื่อสารด้านการขยะก็ได้ดำเนินการจัดทำและส่งมอบให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงบุคคลากรด้านการแพทย์และจิตอาสาที่ขาดแคลนมาแล้วหลายจังหวัด ซึ่งทุกคนก็มีความพอใจ ไม่มีใครมากลั่นแกล้งหรือกล่าวให้ร้ายผลิตภัณฑ์ให้เป็นกระแสดราม่า เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในภาวะวิกฤตที่ต้องการความเร่งด่วน จึงไม่จำเป็นต้องรอตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ใด ๆ เพราะความช่วยเหลือต้องมาก่อน แต่ขอยืนยันทุกอย่างจะมีการดำเนินการอย่างถูกต้องอย่างแน่นอน

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน