X

วัดเดือดร้อน! คนแห่ทิ้งสุนัข แมว นับร้อยตัว วอนช่วยสบทบอุปกรณ์สร้างคอกหมา

ที่จ.ชลบุรี คนแห่นำสุนัข แมว ทิ้งวัดนับร้อยตัว จนสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ทำบุญ ต้องทำคอกให้น้องหมาได้อาศัยอยู่อย่างเป็นสัดส่วนภายในวัด วอนช่วยสบทบอุปกรณ์สร้างคอกหมา

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ปัญหาที่คนได้นำสัตว์เลี้ยง หมา แมว ซึ่งไม่ได้เลี้ยงแล้วมาทิ้งที่วัดสร้าง นอกจากนี้ในช่วงโควิด ก็มักมีชาวบ้านที่บางคนประสบปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงต้องเดินทางกลับบ้านเกิด ปัญหาสัตว์เลี้ยงก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งโดยนำสัตว์เลี้ยงมาทิ้งที่วัดสร้างความเดือดร้อนแก่พระ และวัดที่จะต้องดูแล ซึ่งบางวัดก็จะประสบปัญหาที่สัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขจะก่อความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญ  โดย วัดเขามะกอก ซอยทุ่งกลมตาลหมัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  ซึ่งก็ประสบปัญหาสัตว์เลี้ยงที่ถูกนำมาทิ้งเช่นเดียวกัน จึงได้ตัดสินใจได้ทำคอกเลี้ยงสุนัขเพื่อไม่ให้สุนัขสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านที่มาทำบุญ รวมถึงชาวบ้านใกล้เคียงวัด

พระวินัย เตชะธรรมโม ซึ่งเป็นพระผู้ที่ดูแลน้องแลน้องหมาและน้องแมว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แนวคิดที่ต้องการจัดทำคอกเลี้ยงสุนัขให้เป็นสัดส่วน เนื่องจากญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญ ไม่ได้รับความสะดวกในเรื่องความสะอาดภายในวัด จากจำนวนน้องหมาที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก จนหลักสิบและเป็นหลักร้อย ซึ่งปัจจุบันมีน้องหมาที่ญาติโยมนำมาขอปล่อยภายในวัด จำนวนประมาณ 100 กว่าตัว และน้องแมวอีก จำนวน ประมาณ 60 ตัว ทำให้ทางวัดมีความจำเป็นต้องจัดระเบียบที่อยู่อาศัยให้เป็นสัดเป็นส่วน เพื่อลดปัญหาเรื่องความสะอาด และป้องกันการติดต่อของเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยงมาสู่ญาติโยม

จึงได้ขออนุญาตพระครูวิจารณ์ ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดเขามะกอก เพื่อขอสถานที่สำหรับทำคอกสุนัข และบอกบุญให้ญาติโยมที่สนิทคุ้นเคย ช่วยเหลือด้านอุปกรณ์เหล็กเส้นและลวดตาข่าย ทำคอกเลี้ยงสุนัขให้กับน้องหมา

พระวินัย เตชะธรรมโม  กล่าวว่า สำหรับคอกสุนัขนั้นสุนัขยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากยังขาดเหล็กเส้น จำนวน 16 เส้น และลวดตาข่ายอีกจำนวนหนึ่งก็จะสามารถจัดทำแล้วเสร็จ ซึ่งหากญาติโยมผู้ที่ประสงค์จะทำบุญร่วมกับทางวัดก็สามารถติดต่อบริจาคได้ที่หลวงพี่วินัย เตชะธรรมโม ได้ที่วัดเขามะกอก หรือเบอร์พระวินัย 0958148620

ขณะที่ นายคุณ บุญจำ มรรกทายก วัดเขามะกอก ซึ่งเป็นคนดูแลน้องหมาและน้องแมวทั้งหมดแทนพระวินัย ได้แจ้งว่า ทุกวันตนจะเป็นหุงข้าวสาร จำนวนวันละ 6 กิโลกรัม เพื่อนำมาเลี้ยงสุนัขที่อาศัยอยู่ในวัด โดยแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มสุนัขที่อาศัยอยู่ในส่วนของกุฏิ กลุ่มที่ 2 อาศัยอยู่บริเวณลานวัด และกลุ่มที่อาศัยอยู่ด้านหลังศาลาเป็นส่วนน้อย แต่เมื่อจัดทำคอกเลี้ยงสุนัขแล้วเสร็จ ก็จะนำสุนัขทุกตัวให้มาอยู่รวมในที่เดียวกัน ซึ่งตนก็จะเป็นคนมานอนเฝ้าในกรงสุนัขด้วยเช่นกัน เพื่อคอยดูแลและคอยห้ามสุนัขไม่ให้กัดกันเวลาที่มาอยู่รวมกันหลายๆ ตัว

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน