X

หมู่บ้านช้างพัทยา วอนบริจาคช่วยเหลืออาหารช้าง หลังได้รับผลกระทบโควิด

หมู่บ้านช้างพัทยา วอนบริจาคช่วยเหลืออาหารช้าง ขอความช่วยเหลือผ่านสื่อออนไลน์ในการสนับสนุนเงินในการซื้ออาหารช้างรวมค่าใช้จ่ายต่อเดือนนับล้านบาท

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


หมู่บ้านช้างพัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้ขอความช่วยเหลือผ่านสื่อออนไลน์ในการสนับสนุนเงินในการซื้ออาหารช้างซึ่งต้องกินวัน ซึ่งช้างจะกินวันละ 200 กิโลกรัม ต่อ 1 เชือก ต่อ 1 วัน และ น้ำ 100 ลิตร ต่อ 1 เชือก ต่อ 1 วัน รวมค่าใช้จ่ายต่อเดือนนับล้านบาท

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ หมู่บ้านช้างพัทยา ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เป็นสถานที่ริเริ่มการแสดงช้างของพัทยา และอีกทั้งเป็นปางช้างเพื่อการท่องเที่ยวที่แรกของประเทศไทย ตั้งแต่ ปี 1973 โดยมี นาย ไพรัตน์ ไชยะคำ เป็นผู้ริเริ่มและเป็นเจ้าของหมู่บ้านช้างพัทยา ซึ่งมีอุดมการณ์ในการพักงานให้กับช้างที่ผ่านการทำงานลากซุงในป่าในอดีตโดยปรับให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาดูแลช้างและทำกิจกรรมกับช้างไทย ไม่ว่าจะเป็นการขี่ช้าง การอาบน้ำกับช้าง หรือชมการแสดงช้าง โดยเน้นการให้ความรู้เรื่องของวิถีช้างและควาญช้างของไทย ปัจจุบัน มีทายาทคือ นาย ปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ หรือ ลูกปัด ไทยแลนด์ก๊อททาเล้นท์  เป็นผู้บริหารร่วม และมีช้างที่อยู่ในความดูแล เกือบ 20 เชือก และยังมีช้างป่วย ช้างชรา อยู่ในความดูแลในหมู่บ้านช้างพัทยา

นาย ปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ หรือ ลูกปัด กล่าวว่า  หลังจากสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด 19 จึงสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ไม่มีรายรับเพื่อมาดูแลค่าอาหารและยาของช้าง ทำให้ทั้งควาญช้างและ ช้างเริ่มได้รับผลกระทบ ทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้ออาหารซึ่งจะใช้เงินค่อนข้างเยอะ เพราะช้างจะกินวันละ 200 กิโลกรัม ต่อ 1 เชือก ต่อ 1 วัน และ น้ำ 100 ลิตร ต่อ 1 เชือก ต่อ 1 วัน และยังมีสัตว์อีกหลากหลายชนิดที่อยู่ในความดูแลกว่าร้อยชีวิต อีกทั้งควาญช้างและคนเลี้ยงสัตว์ต่างๆ

คุณลูกปัด ยังกล่าวอีกว่าที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเราดูแลช้างอย่างดี บางทีดูแลดีกว่าครอบครัวเราเองอีกในการกินอาหาร แม้ประสบปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีเงินซื้ออยู่ แต่ที่เปิดรับบริจาคเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นและตัวเองก็มีเพื่อนในสื่อออนไลน์เยอะจึงเปิดบริจาคเพื่อช่วยเหลือ ก็มีกลุ่มเพื่อนร่วมบริจาค ส่วนกระแสตอบหาว่าเอาช้างมาหากินยังไม่มีกระแสอะไร เพราะที่ผ่านมาใครๆก็รู้ว่าเราดูแลช้างอย่างดีจริงๆ

สำหรับการที่ต้องขอบริจาคเงินไม่ได้ขอบริจาคอาหารนั้นเหตุผลคือบางคนนำผักมาให้ซึ่งช้างไม่ได้กินผักกินผลไม้ และ ถ้าเป็นผลไม้ก็ไม่รู้ที่มาที่ไปมีสารเคมีหรือไม่จึงไม่อยากให้นำอาหารมาบริจาค จึงประชาสัมพันธ์เพื่อบริจาคเงินเพราะมีแหล่งซื้ออาหาร อย่างไรก็ตามท่านใดที่สนใจอยากบริจาคเงินค่าอาหารและยาของช้าง และสัตว์อื่นๆมากมาย สามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 4079569475 ชื่อบัญชี นาย ปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน