X

หลายวัดดังเมืองพัทยา งดจัดกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย ในวันสงกรานต์

ที่​ จ.ชลบุรี วัดดังเมืองพัทยา งดจัดกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย ประเพณีพื้นบ้านของชาวพัทยา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

หลังจากที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ส่งหนังสือถึงพระสังฆาธิการทุกจังหวัด ขอให้งดหรือเลื่อนจัดกิจกรรมทางศาสนาและการจัดกิจกรรมสงกรานต์ รวมถึง งดสรงน้ำพระ  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนการเดินทางไปทำบุญในช่วงประเพณีสงกรานต์  ไม่มีข้อห้าม แต่ขอให้วัดปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ให้ประชาชนเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร  ตรวจวัดไข้  ใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าวัด และไม่ให้รวมตัวกันของประชาชนเป็นกลุ่มก้อน  เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยวัดในเมืองพัทยา ต่างขานรับงดกิจกรรมต่างๆในช่วงเทศกาลวันไหล

นายณรงค์ ธวัชศักดิ์ อายุ 71 ปี กล่าวว่า ในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันปีใหม่ของไทยหรือวันสงกรานต์ ชาวบ้านก็จะเดินทางมาทำบุญที่วัดกันเป็นจำนวนมาก เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาต พี่น้อง ที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ปฎิบัตสืบทอดกันมาจนเป็นประเพณี ซึ่งในปีนี้ได้มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทางวัดจึงหยุดงดกิจกรรมทั้งหมดในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยช่วงเช้าพระภิกษุก็เดินออกบิณฑบาตรเหมือนอย่างเช่นเคย

ตนก็รู้สึกเสียใจ โดยปรกติ ลูกหลานที่ไปทำงานต่างจังหวัด ก็จะเดินทางมารวมตัวกัน ทำบุญ และพิธีกรรมต่างๆ  เช่น สรงน้ำพระ ก่อพระเจดีย์ทราย ซึ่งเรียกว่าการใช้หนี้สงฆ์ ประเพณีก่อพระเจดีย์ทราย ถือว่าเป็นประเพณีหนึ่งที่มีที่มาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ ซึ่งในปีนี้ก็ต้องงดประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายตนก็รู้สึกเสียใจมาก แต่ก็ต้องให้ความร่วมมือกับรัฐบาลที่ต้องการระงับเชื้อโรคโควิด 19 ให้หมดไปจากประเทศไทย

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน