X

“รพ.สนามพัทยา” เริ่มรับคนแล้ว พร้อมปฏิบัติการเชิงรุกตรวจกลุ่มเสี่ยงหาเชื้อโควิด

ที่จ.ชลบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนามอำเภอบางละมุงรองรับผู้ป่วยโควิด พร้อมปฏิบัติการเชิงรุกตรวจหาเชื้อ พร้อมคาด 1 อาทิตย์จะสามารถสรุปสถานการณ์โควิด 19 ในเมืองพัทยาได้

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

วันนี้ 10 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น. นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามอำเภอบางละมุง ที่ โรงแรมแกรนด์เบลลา พัทยากลาง จ.ชลบุรี  โดยมีนายอํานาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย ตัวแทนผู้บริหารโรงแรมแกรนด์เบลลา เจ้าหน้าที่ สาธารณะสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จิตอาสา ได้สรุปขั้นตอนก่อนทำงานของโรงพยาบาล

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้จะใช้ทำภารกิจอยู่ประมาณ 2-3 อย่าง อย่างแรกคือทำเป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับที่ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลแล้วไม่มีอาการสามารถเข้ามาพักฟื้นได้ ส่วนอาคารที่ 3 มีจำนวนห้องประมาณ 140 ห้อง ทำไว้เพื่อให้กลุ่มที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดอื่นๆ หรือเดินทางกลับจากต่างประเทศที่เป็นคนชลบุรีได้เข้ามาอยู่ที่อาคาร 3  ส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นภารกิจที่ทางทีมงานของสาธารณสุข จะนำระบบการตรวจเชื้อ ซึ่งจะได้ผลรวดเร็วภายใน 1 วัน ในขณะนี้ก็มีเคสที่จะมาทำให้จังหวัดชลบุรี ประมาณ 2,000 เคส  ซึ่งจะช่วยให้การตรวจคัดกรองมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

เนื่องจากว่าในช่วงหลังที่ผ่าน จำนวนของผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอบางละมุง โดยเฉพาะเมืองพัทยาซึ่งส่วนใหญ่ก็ติดเชื้อมาจากชาวต่างชาติ ทางจังหวัดชลบุรีก็จะพยายามตรวจคัดกรองให้มากที่สุด ซึ่งก็พบประเด็นปัญหาอย่างหนึ่ง ก็คือผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาแล้วสามารถแพร่เชื้อกับคนอื่นๆได้แบบไม่มีอาการ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้การจะนำมาสุ่มตรวจในที่นี้ด้วย

ส่วนภายในโรงแรมแกรนด์เบลลา ในขณะนี้ก็มีกลุ่มที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดอื่นๆ หรือเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้ามาพักอยู่ในโรงแรม เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องห้องพัก อาหารการกิน และในความพร้อมด้านอื่นๆ ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

ซึ่งในปัจจุบันงานอาจจะมีติดขัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้เปิดช่องให้ว่าสามารถใช้เงินป้องกันยับยั้งได้ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ไปได้

สำหรับการตรวจเชื้อโควิด19 นี้เป็นระบบใหม่จึงต้องมีการตรวจคู่กับระบบเก่าไปด้วย ถ้าหากว่าการตรวจครั้งนี้เทียบกับผลของระบบเก่าแล้วมีผลการตรวจที่แม่นยำ ก็จะสามารถเอาไปช่วยในการตรวจหาเชื้อในพื้นที่อื่นๆ ได้อีกด้วย

นายภัครธรณ์ เทียนไชย กล่าวต่อว่า ถ้ามีการตรวจภายใน 1 สัปดาห์ ก็จะเห็นผลที่ชัดเจน ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อในเมืองพัทยาเป็นยังไงบ้าง เมื่อนำคนกลุ่มเสี่ยงมาตรวจแล้วไม่พบเชื้อแต่อย่างใดซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่าความปลอดภัยในพื้นที่เมืองพัทยามีสูง แต่ถ้าตรวจแล้วพบเชื้อก็ต้องตามเรียกกลุ่มเสี่ยงเข้ามาตรวจหาเชื้อต่อไป ซึ่งภายใน 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ก็น่าจะเห็นผลว่าในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นอย่างไรที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ในจังหวัดชลบุรีภาคเอกชนมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก ซึ่งมีหลายโรงแรมที่เสนอตัวเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งทางจังหวัดก็ต้องลงมาดูความเหมาะสมในเรื่องของสถานที่ สามารถรับประชาชนเข้ามาดูแลและมีระบบจัดการที่ไม่ยาก ซึ่งทางจังหวัดชลบุรีก็ได้เลือกโรงแรมแกรนด์เบลลา พัทยากลาง จ.ชลบุรี เป็นโรงพยาบาลสนามอำเภอบางละมุงเพราะมีความเหมาะสมในหลายด้าน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน