X

บวงสรวงขอฝนเทลงอ่างเก็บน้ำมาบประชัน แก้วิกฤติภัยแล้ง ตามความเชื่อโบราณ

ชาวบ้านมาบประชัน ร่วมประปาพัทยาและกรมชลประทาน ทำบุญบวงสรวงขอฝนเทลงอ่างเก็บน้ำมาบประชัน แก้วิกฤติภัยแล้ง ตามความเชื่อโบราณ

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


ที่ บริเวณกลางอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ต.โป่ง อ.บางละมุง  ชาวบ้านชุมชนบ้านมาบประชัน หมู่ 4 พร้อมด้วย การประปาส่วนภูมิภาค พัทยา และกรมชลประทาน ร่วมจัดพิธีทำบุญบวงสรวงกลางอ่างเก็บน้ำมาบประชัน เพื่อขอฝนให้ตกลงอ่างเก็บน้ำมาบประชัน หลังพบปีนี้น้ำในอ่างแห้งขอด และปริมาณน้ำเหลือเพียง 2.7ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 16 % ต่ำสุดในรอบ 20 ปี พร้อมจัดทำบุญกลางบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวชุมชน โดยมี  น.ส.ภารดี เผือกโสภา ปลัดอาวุโสอำบางละมุง นายโสภณ ลาลบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.โป่ง กำนันนิกร กลัดกลาย นายสุทัศน์ นุชปาน ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาพัทยา และชาวบ้านชุมชนบ้านมาบประชัน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยภายในพิธีได้มีการเชิญคณะพราหมณ์สังทอง จากจังหวัดขอนแก่นมาประกอบพิธีบวงสรวง จุดธูปถวายเครื่องเซ่นไหว้บูชา ถวายอาหารคาวหวานผลไม้ เพื่อขอให้ฝนตก พร้อมทั้งได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ จาก 9 วัน เพื่อขอพรให้ช่วยดลบันดาลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด  เนื่องจากฝนทิ้งช่วงและฝนตกน้อยทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้อยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะส่งผลกระทบให้ประสบกับปัญหาวิกฤติภัยแล้งไม่มีน้ำอุปโภคและบริโภคในอนาคต

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำมาบประชันนั้นพึ่งจะประสบปัญหาน้ำแห้งขอดในรอบ 20 ปี เนื่องจากฝนตกลงอ่างเก็บกักน้ำน้อยค่าเฉลี่ยที่ที่กรมชลประทานกำหนด เดิมในช่วงหลังหมดฤดูฝนน้ำในอ่างเก็บน้ำมาบประชันจะมีประมาณ 90-95 % ของทุกปี แต่มาในปี 2562 หลังหมดฤดูฝนปริมาณน้ำในอ่างมาบประชันเหลือเพียง 40 % และในปัจจุบัน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ในอ่างเก็บกักน้ำมาบประชันมีปริมาณเหลือเพียง 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 16 % ซึ่งอ่างเก็บน้ำมาบประชันสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 16.6 ล้านลุกบาศก์เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในขณะตอนทำพิธีโปรยดอกไม้ลงในน้ำ ตอนแรกดอกไม้ก็กระจายไปทั่วบริเวณ แต่สักพักดอกไม้ก็มารวมตัวกันเป็นทางยาวแล้วไหลเป็นทางยาว ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างบันทึกภาพเก็บไว้ นอกจากนั้นยังมีการแสดงโชว์เพลงฮิต “ฝนเทลงมา” ของการ์เนต สะเลอปี้ ต่อหน้าเครื่องบวงสรวงอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน