X

โรงแรม-สถานบันเทิงพัทยารัดเข็มขัดพยุงธุรกิจ ให้หยุดครึ่งเดือน พิษ “โควิด-19”

ที่จ.ชลบุรี ผู้ประกอบการโรงแรมในพัทยาบางรายที่ทำธุรกิจกับคนจีนได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า บางรายต้องให้พนักงานทำงานครึ่งเดือน แต่ก็มีตลาดเอเซีย และยุโรปเดินทางเข้ามาเที่ยวเพิ่มขึ้น

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

จากกรณีที่ประเทศจีนปิดประเทศ 3 เดือน  จากที่มีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่าจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยจำนวนมาก  ซึ่งเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปี  จึงส่งผลกระทบให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจบริการให้กับนักท่องเที่ยวจีนโดยตรง  นอกจากนั้นผู้ประกอบการเรืออาหาร  ผู้ประกอบการที่มีนักท่องเที่ยวจีนโดยตรงได้มีการประกาศให้พนักงานบางส่วนต้องปิดให้บริการ 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบาร์เบียร์ และโรงแรมต่างๆในเมืองพัทยา พบว่า ช่วงนี้ทั้งบาร์เบีย โรงแรม และธุรกิจอื่นๆในเมืองพัทยา มีนักท่องเที่ยวบางตาลงกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัดเจนมาก

ด้านนายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า โรงแรมต่างๆ ในเมืองท่องเที่ยวต้องยอมรับกับโลกในปัจจุบันทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆมีกระทบมากเกิน 90% สำหรับโรงแรมที่รับเอเชียโดยตรง ซึ่งตลาดเอเชียเป็นตลาดที่อ่อนไหวต้องยอมรับว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุเหล่านี้ ตลาดเอเชียจะแม้จะเป็นการเฝ้าระวัง ส่วนโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย และยุโรป เข้ามาท่องเที่ยวยังเมืองพัทยามากขึ้น อาจจะทำให้บางโรงแรมทรงตัวอยู่ได้

ส่วนโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย นักท่องเที่ยวหายไปเกิน 90 เปอร์เซนต์ แต่ก็ยังโชคดีที่มีตลาดคนไทย และตลาดอินเดีย เข้ามาช่วยประครองในช่วงนี้ แต่หลายโรงแรมที่ไม่มีตลาดเสริมได้รับผลกระทบหนักมาก บางโรงแรมมีการลดพนักงาน บางโรงแรมมีนโยบายให้พนักงานทำงาน 15 วัน หยุด 15 วัน เพื่อประคองค่าใช้จ่ายของโรงแรมให้อยู่รอดในช่วงนี้ ส่วนบริษัททัวร์ที่รับนักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียว บางบริษัทก็ต้องปิดกิจการเลย ซึ่งเบื้องต้นบางโรงแรมก็มีการปิดปรับปรุงชั่วคราวไปก่อน 1 เดือน แต่ยังไม่มีการปิดแบบถาวรแต่อย่างใด

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน