X

เปิดชีวิตเด็กบ้านครูจา ที่ถูกคุกคามทางเพศกับคนที่เป็น “พ่อเลี้ยง” [คลิป]

“สถาบันครอบครัว” คือสิ่งเริ่มต้นสำหรับเด็ก!! วันเด็กปีนี้ของใครหลายคนต่างมีความสุขสนุกสนาน แต่กลับมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเกิดมาในครอบครัวที่ไม่พร้อม ถูกคุกคามทางเพศกับคนที่เป็นพ่อเลี้ยง ต้องพลัดพรากจากครอบครัวมาอยู่  ศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์และเด็กถูกล่วงละเมิด พัทยา จ.ชลบุรี

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

“วันเด็ก”  ถือว่าเป็นวันที่เด็กๆ​ ทุกคนรอคอยนอกจากจะได้เที่ยวได้ของเล่นจากที่มีการจัดงานตามที่ต่างๆ​ ไม่ว่าหน่วยงานราชการและผู้ประกอบการศูนย์การค้า เด็กๆทุกคนต่างตระเวนตามที่ต่างๆ​ เพื่อจะได้ของเล่นขนม แต่ก็ยังมีเด็กที่ด้อยโอกาสที่ได้รับผลกระทบจากความแตกแยกล่มสลายในครอบครัว ขาดความรักความอบอุ่น ขาดการเลี้ยงดูที่ดีของบุคคลในครอบครัว ขาดโอกาสทางการศึกษา ขาดโอกาสทางสังคม ยิ่งร้ายไปกว่านั้นคือเด็กได้ตกเป็นเหยื่อของปัญหาทางสังคม ถูกทำร้ายทั้งทางร่างกาย  จิตใจ  ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกล่อลวงชักนำเข้าไปสู่วงจรการค้ามนุษย์ ยาเสพติด มิจฉาชีพ นักเลง การพนัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความบอบช้ำของชีวิตในวัยเด็กที่ไม่มีโอกาสได้เรียกร้องไม่มีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนตามวัยตามสิ่งที่ควรจะได้รับเหมือนเด็กทั่วไปที่มีครอบครัวสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดี

น้องเอ นามสมมุติ ซึ่งถูกปัญหาครอบครัวไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป เริ่มจากครอบครัวเมื่อพ่อติดเหล้า เที่ยว ไม่ทำการทำงาน แม่เลิกกับพ่อ แม่ก็ไปมีสามีใหม่ หรือเรียกว่าพ่อเลี้ยง ตอนที่ไปอยู่กับพ่อเลี้ยง พ่อเลี้ยงชอบล่วงละเมิด ข่มขืน โดยให้น้องเอจับอวัยวะเพศของพ่อเลี้ยง หลายครั้งจนวันหนึ่งน้องเอทนไม่ไหว วันหนึ่งเลยวิ่งหนีออกมาจากห้อง และได้ไปบอกกับแม่และพี่สาวของพ่อเลี้ยง ซึ่งแม่ก็ทำตัวเฉยๆ ซึ่งในตอนนั้นน้องเอรู้สึกกลัว ทำให้ไม่ชอบหน้าของพ่อเลี้ยง ก่อนหน้านี้บางวันก็ไม่มีข้าวกิน แต่ก็มีเพื่อนบ้านที่คอยถามและชวนไปกินข้าวที่บ้าน

หลังจากนั้นก็ได้ย้ายมาอยู่ที่มูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก บ้านครูจา วันแรกก็ยังไม่ชินสักเท่าไหร่ รู้สึกว่าที่นี้ไม่ใช่ครอบครัวเรา เกิดความกลัว อยากกลับบ้าน หลังจากนั้นได้ไม่นานก็ได้พูดคุยกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อยู่ในมูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก บ้านครูจา ความเป็นอยู่ก็ดีขึ้น ได้กินอาหารครบ 3 มื้อ มีที่นอนที่ดี มีเพื่อนที่ดี ซึ่งได้มาอยู่ที่มูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก บ้านครูจา ก็ได้ทำหลายอย่าง อาทิเช่น ทำความสะอาดภายในห้องพัก ซักผ้าตากผ้า รดน้ำต้นไม้ ตนมาอยู่ที่นี่ก็รู้สึกว่าที่นี่ปลอดภัยกว่าบ้านมากๆ และที่นี่ส่งให้ตนได้เรียนหนังสือเพื่อให้มีความรู้ เพื่อที่จะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป

เป็นเวลายาวนานร่วม 30 ปีแล้วที่นายพลิศร โนจา ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์และเด็กถูกล่วงละเมิด พัทยา จ.ชลบุรี  หรือครูจาของเด็กๆ ได้ทำงานอุทิศแรงกายแรงใจเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในเมืองพัทยา ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ  ถูกล่อลวงให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ที่ส่วนมากกระทำโดยชาวต่างชาติ  หรือแม้กระเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงภายในครอบครัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเด็กและเยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อหรือเป็นผู้ถูกกระทำ

โดยที่ผ่านมาสามารถช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก และเยาวชนที่มาจากครอบครัวที่ล่มสลาย จนกลายเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ โดยหวังให้ได้มีโอกาสสู่การเรียน และการศึกษา ซึ่งจะเน้นในการช่วยเหลือด้านคดีความ และดูแลในเรื่องของความเป็นอยู่เพื่อให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงปัจจัย 4 จนเด็กๆสามารถกลับคืนสู่ครอบครัว และสังคมได้ และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีกว่าจากความเลวร้ายในอดีตที่ผ่านมา

โดยการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการศูนย์ฯ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรการกุศลและบุคคลที่มีจิตการกุศลทั้งในและต่างประเทศช่วยเหลือในการมอบวัสดุอุปกรณ์สิ่งของ  อาหาร เครื่องใช้ที่จำเป็นในด้านต่างๆ รวมทั้งมอบเงินทุนสนับสนุนในการบริหารจัดการ กับภาระหน้าที่ที่เปรียบเสมือนหัวหน้าครอบครัวที่จะนำพาเด็กๆให้ก้าวผ่านวันเวลาของการเยียวยาให้เด็กๆเข้มแข็งมีชีวิตมีอนาคตที่ดีขึ้น

ถ้าย้อนเวลากลับไปตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันนี้มีเด็กที่ได้รับการช่วยเหลือจากครูจา ภายใต้ร่มเงาของศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์และเด็กถูกล่วงละเมิด พัทยา กว่าพันคน นั่นเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าครูจามีความรักความจริงใจประกอบกับความมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือเด็กๆเหล่านี้ให้ได้มีโอกาสเหมือนกับเด็กทั่วไป

ที่สุดแล้ว “เด็ก” คือผ้าขาว แต่สิ่งสำคัญคือ “สถาบันครอบครัว” ว่าเด็กจะเปลี่ยนเป็นผ้าสีไหน เด็กคือโซ่คล้องใจของผู้คนในครอบครัว เด็กคือเด็ก ดังนั้นความต้องการของผู้ใหญ่ไม่ว่ากรณีใดๆ อาจจะไม่ใช่เป็นความต้องการของเด็กก็ได้ แต่ผู้ใหญ่ย่อมคาดหวังกับอนาคตของเด็กได้ ด้วยการวางแผนให้พวกเขาได้เติบโตต่อไป  เป็นตามคำขวัญวันเด็กปี 63 “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย”

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน