X

เริ่มแล้ว!! งานประจำปี “วัดเตาปูน” สืบสานตำนานกาละแมพื้นบ้าน

ที่จ.ชลบุรี กำนันวินัยเปิดงานประจำปีวัดเตาปูน ส่งเสริมขนมหวานพื้นบ้านกาละแม ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมต้องใช้เวลากวนนานถึง 8 ชั่วโมง

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นายวินัย พ้นภัยพาล อดีตกำนันตำบลเสม็ด เป็นประธานเปิดงานประจำปีวัดเตาปูน ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 11 ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2562 เพื่อหารายได้สำหรับปฏิสังขรณ์วัดเตาปูน โดยมี ดาบตำรวจ อภิชาติ เจริญผล สมาชิกสภาจังหวัดชลบุรี และชาวบ้านมาร่วมเปิดงานกันอย่างคับคั่ง สำหรับเสน่ห์จัดงานในครั้งนี้ ได้มีการนำพ่อค้าแม่ค้ามาช่วยกันกวนกาละแม ถั่วกวน ซึ่งเป็นอาชีพของชาวบ้านที่อาศัยบริเวณวัดเตาปูนและข้างเคียง เพื่อหารายได้เข้าวัด โดยจำหน่ายถาดละ 70 บาท

นายวินัยกล่าวว่า ในการจัดงานประจำปีวัดเตาปูนนั้น เพื่อหารายได้เข้าวัดนำมาปรับปรุงพัฒนาให้วัดมีความเจริญมากยิ่งขึ้น และเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน ที่สำคัญชาวบ้านที่วัดเตาปูนมีอาชีพทำขนมขาย โดยเฉพาะกาละแมเป็นขนมที่ขึ้นชื่อ จึงได้พยายามอนุรักษ์ไว้ให้เป็นของดีของจังหวัดชลบุรีต่อไป

ทางด้านผู้ทำขนมกาละแมกล่าวว่า การกวนกาละแมนั้นจะต้องใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง เพื่อให้ขนมมีความเหนียวหนืดและไฟต้องพอดี ที่สำคัญต้องคนตลอดเวลา จะทำให้ขนมมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน