X

“วาฬเพชฌฆาตดำ” บาดเจ็บเกยตื้นหาดพัทยา จนท.รุดช่วยย้ายไปศูนย์ฯ​ สัตหีบ

ที่​ จ.ชลบุรี คืบหน้าช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตดำเกยหาดพัทยา ทีมเคลื่อนย้ายวาฬเพชฌฆาตเจออุปสรรค์เพียบ ไม่ท้อเดินหน้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือสัตหีบอย่างปลอดภัย

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี พบว่ามีปลาวาฬเพชฌฆาตแคระดำ ขนาดใหญ่เข้ามาเกยตื่นบริเวณชายหาดพัทยา ตรงข้ามปากซอยเลียบชายหาดพัทยา 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติแห่เข้ามาชมและบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าต้องกันนักท่องเที่ยวให้ขึ้นบนฝั่ง เนื่องจากปลาวาฬเพชฌฆาตแคระดำมีอาการป่วยและได้รับบาดเจ็บ

ทางด้านสัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลกองทัพเรือสัตหีบ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับปลาวาฬเพชฌฆาตแคระดำ ที่มีขนาดความยาวประมาณ 3.40 เมตร มีบาดแผลได้รับบาดเจ็บถลอกตามร่างกายหลายจุด โดยการเคลื่อนย้ายวาฬให้หันหัวออกทางทะเล  เพื่อลดปริมาณการรับแสงและเสียง

ด้านร้อยตรี หญิง กรกมล กิติกัมรา สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ได้เปิดเผยถึงอาการของวาฬเพชฌฆาตแคระดำ ว่ามีอาการเครียดชักเกร็งมีอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็ว เมื่อทำการเคลื่อนย้ายก็มีอาการเต้นของหัวใจที่ดีขึ้น แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ตอนนี้ต้องจำกัดเรื่องปัจจัยแสงและเสียงไม่ได้ จะต้องจัดทีมพยุงตัววาฬ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดกันทุกครึ่งชั่วโมง แล้วประเมินอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง

ล่าสุดเมื่อเวลา 00.30 น ทีมเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพเรือสัตหีบ เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทีมสัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ได้ทำการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินอาการวาฬเพชฌฆาตดำ เพื่อจะทำการเคลื่อนย้ายสู่กระบวนการรักษา ยังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือ

ซึ่งทีมชุดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายได้วางแผนในการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายวาฬเพชฌฆาต  ได้แบ่งเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการเคลื่อนย้าย เป็นชุดแรกหามเปลนำตัววาฬขึ้นจากน้ำไปยังยานพาหนะ เป็นรถยนต์หกล้อ ซึ่งในการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ต้องพบกับอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งน้ำหนักตัวของวาฬหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ระยะทางที่ต้องหามวาฬแล้วเดินเท้าประมาณ 100 เมตรบนพื้นทรายไปขึ้นรถหกล้อที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร อีกทั้งยังนักท่องเที่ยวที่มายืนดูและให้กำลังใจ

เมื่อทีมแพทย์ที่เฝ้าดูอาการวาฬภายในน้ำได้ส่งสัญญาณว่าวาฬเพชฌฆาตมีความพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายไปรับการรักษาในสถานที่ที่มีเครื่องมือพร้อม กำลังชุดแรกจึงได้หามเปลขนาดใหญ่ลงสู่น้ำก่อนเคลื่อนที่โดยหามวาฬขึ้นบ่าขึ้นจากน้ำสู่ยานพาหนะอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเคลื่อนย้ายขึ้นรถหกล้อได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เบาะยางลองแล้วใช้ผ้าชุดน้ำทะเลห่อหุ้มตัววาฬเพชฌฆาตดำไว้ทั้งตัว ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือสัตหีบเพื่อเข้ารับการรักษาอาการป่วยและบาดเจ็บต่อไป ทั้งนี้ได้มีบรรดานักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจเฝ้าดูการช่วยเหลือและส่งกำลังใจช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน