X

สองเพื่อนซี้ทำตู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลป้องกันเด็กซื้อ

พระนครศรีอยุธยา-อายุน้อยหลอกซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลไม่สำเร็จ แถมไม่ใช่เวลาขายก็ขายไม่ได้ สองหนุ่มประดิษฐ์ตู้อัจฉริยะจดสิทธิบัตรเรียบร้อย

นายพิเศษ งามรุ่งโรจน์ อายุ 43 ปี เป็นชาวจังหวัดอ่างทอง นายวิทยา พวงจำปา อายุ 46 ปี เป็นชาว ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งสองคนเป็นพนักงานโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในตำแหน่งวิศวกรระบบคอมพิวเตอร์ พิเศษทำงานมากว่า 19 ปี ส่วนวิทยา ทำงานมานานกว่า 20 ปี ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกัน ในเวลาว่างทั้งสองคนได้คิดค้นประดิษฐ์ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล ขึ้นมาเป็นตู้ต้นแบบจนสำเร็จ

นายพิเศษ เปิดเผยว่าจากการที่รัฐบาลมีนโยบายในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล เป็นเวลา และยังห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล ให้กับเด็กด้วย ดังนั้นจึงได้คิดค้นประดิษฐ์ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล ขึ้นโดยดัดแปลงมาจากตู้เย็น จากนั้นก็มีการติดตั้งระบบด้วยอุปกรณ์ควบคุม ที่ต้องใช้บัตรประชาชน สแกนเพื่อตรวจสอบอายุ จากนั้นเครื่องก็จะส่งสัญญานไปยังมือถือของผู้ซื้อ ซึ่งมีการโหลดแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า BLYNK โดยที่ตัวแอปตัวนี้ จะสามารถเลือกชนิดสินค้า มีราคาบอก จากนั้นจะทำการใช้โทรศัพท์ส่งคิวอาร์โค๊ด เพื่อทำการจ่ายเงิน ผ่านระบบธนาคาร  ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วใช้เวลาไม่เกิน 20 วินาที  สินค้าก็จะหล่นลงมาในช่องรับสินค้า

นายวิทยา กล่าวว่า ตนกับเพื่อนใช้เวลาประดิษฐ์คิดค้นกับเพื่อนเป็นเวลานานกว่า 1 ปี เพื่อให้ระบบสมบูรณ์ โดยตู้นี้จะมีประโยชน์ในเรื่องการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 21 ปี ตามกฎหมายกำหนดแล้ว ยังจำหน่ายตามเวลาที่กำหนดด้วยทั้งสองช่วงเวลา ซึ่งหากเครื่องพบว่าบัตรประชาชนหมดอายุ หรือผู้ซื้ออายุไม่ถึงก็จะไม่สามารถทำงานกับสมาร์ทโฟนได้ อีกทั้งการจ่ายเงินยังตรงเข้าบัญชีของเจ้าของตู้ ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องที่จะถูกคนร้ายงัดตู้เหมือนตู้เอทีเอ็ม หรือตู้เติมเงิน เพราะไม่ต้องใช้เงินใส่ในตู้ ซึ่งตู้ดังกล่าวนี้ ยังสามารถบรรจุสินค้าเข้าไปได้หลากหลาย และสามารถตรวจสอบสต๊อกสินค้าในตู้ว่าจำหน่ายหรือเหลือสินค้ามากน้อยเพียงใด โดยดูได้จากมือถือเช่นกัน ซึ่งหากมีการนำไปใช้จะเป็นการลดปัญหาเรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลให้กับเด็กได้ อีกทั้งยังเป็นการรองรับการซื้อขายสินค้าโดยไม่ต้องใช้เงินสดด้วย ซึ่งหากผู้ที่สนใจสามารถชมและสอบถามได้ที่เบอร์ 089-0878561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ