X

หมอช้างร่วมถอนเสาตะลุงเพนียด

 พระนครศรีอยุธยา-หมอช้างรุ่นลายครามจากสุรินทร์และชัยภูมิร่วมประกอบพิธีสวดถอนอาถรรพ์เสาตะลุงในเพนียดหลวง เพื่อให้สำนักงานศิลปากรซ่อม หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญตลอดไป

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 เม.ย. ที่บริเวณศาลประกำ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานชมรมคชบาล และเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้จัดให้มีพิธีบูชาศาลประกำ โดยมีหมอช้างจาก จ.ชัยภูมิ และสุรินทร์ มาร่วมประกอบพิธีบนศาลประกำ เพื่อที่จะนำเชือกประกำไปร่วมประกอบพิธีบวงสรวงและถอนเสาตะลุงเพนียดคล้องช้างเพื่อให้กรมศิลปากรทำการอนุรักษ์และซ่อมแซม โดยมีช้างร่วมขบวนนำเชือกประกำจำนวน 10 เชือก เดินทางเข้าไปร่วมประกอบพิธีภายในเพนียด โดยมีนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธาน และมีนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ผู้แทนการท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา ร่วมในพิธี

หลังจากขบวนช้างเข้าสู่บริเวณเพนียด นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์   ในฐานะหมอช้างชั้นสะดำ  นำหมอช้างร่วมพิธีกรรม  จากนั้นพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ  ประธานพราหมณ์หลวง  อ่านโองการบูชาเทพยาดา  พระเทวกรรม  สิ่งศักสิทธิ์  เพื่อขออนุญาต  ถอนเสาตะลุง  และบุรณะเพนียดคล้องช้าง โดยหมอช้างเสี่ยงทายคางไก่ ตามโบราณประเพณีชาวช้าง จากนั้นได้ใช้ช้างพลายจำนวน 2 เชือกถอนเสาตะลุงขึ้นมาเป็นพิธี ซึ่งจะทำการซ่อมแซมและถอนเสาตะลุงทุกต้น  

นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เตรียมที่จะดำเนินการอนุรักษ์และพัฒนาเพนียดแห่งนี้ โดยใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท โดยใช้เวลาการบูรณะประมาณ 300 วัน ซึ่งระหว่างการซ่อมเสาตะลุงก็จะมีการหาต้นไม้เนื้อแข็งมาทดแทนใหม่ด้วย ซึ่งส่วนที่ซ่อมส่วนใหญ่เป็นเสาตะลุงที่เกิดความเสียหายจากช่วงน้ำท่วมปี 2554 จำนวน 812 ต้น โดยทางสำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้สำรวจและของบประมาณในการบูรณะ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ เพนียดคล้องช้าง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ทุ่งทะเลหญ้า ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่สำหรับการจับช้างหน้าพระที่นั่ง แต่เดิมเคยใช้พื้นที่ข้างพระราชวังจันทรเกษม จนถึงสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิจึงย้ายมาที่ที่ตั้งอยู่ในปัจจุบันในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช้าง เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญสูงมาก เป็นพาหนะของชนชั้นสูงสำหรับพระราชดำเนินทางบก และเป็นเหมือนรถถังหรือ เครื่องมือสำคัญในการนำลี้พลเข้าต่อสู้กับข้าสึก ยิ่งถ้าเป็นช้างเผือก สิ่งมงคลคู่บารมีของพระมหากษัตริย์ด้วยแล้ว พระองค์ก็จะโปรดเกล้าฯให้นำมาเลี้ยง และประดับยศศักดิ์ให้ด้วย พระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จะเสด็จมาทอดพระเนตรการคล้องช้างด้วยเสมอ เพราะนอกจากจะเป็นขั้นตอนในการคัดเลือกช้างแล้ว ยังเป็นมหรสพชนิดหนึ่งอีกด้วย ปัจจุบันเพนียดคล้องช้างมีสภาพชำรุดเสียหายตามกาลเวลา แม้ว่าจะเคยมีการบูรณะมาหลายครั้งก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ