X

วอนรัฐมนตรีวัฒนธรรมไปดูเสาตะลุงเพนียดคล้องช้าง

พระนครศรีอยุธยา-ชาวสวนพริกรอคอยหัวเสาตะลุง ได้ข่าวรัฐมนตรีวัฒนธรรมจะไปอยุธยา ชาวบ้านจะไปรอพบ ถูกสั่งเบรก รอดูน้ำใจรัฐมนตรีว่าจะไปดูชาวบ้านมั้ย

ผมเรียกพวกพี่ๆ ลุงๆ เหล่านี้ว่า “ชนกลุ่มน้อยสวนพริก”ได้มั้ย ผมเห็นเขามาตั้งแต่เสาตะลุงถูกตัดหัว ..!!!! จากนั้นพวกเขาก็มารวมตัวกันเพื่อ”ทวงคืนหัวเสาตะลุง..”ทำกิจกรรมหลากหลาย ที่สุดท้ายคือเจตนา”อยากได้เสาตะลุงคืนมา” รอแล้ว รอเล่า แล้วไงวันนี้ ก็ไม่มีวี่แวว

จากอธิบดีเก่า ..ที่มาเยี่ยมชมบอกว่า ใครมีหลักฐานเก่ากว่า “ภาพถ่ายฝรั่ง”ที่อ้างถึง จนเป็นเหตุให้ตัดหัวเสาตะลุง ก็เอามาแสดง ชาวบ้านในสายเลือด ไม่ใช่ นักประวัติศาสตร์ หาได้เท่าที่หา ทำได้เท่าที่ทำ พยายามเดินหน้าร้องขอความเป็นทำถึงความไม่ชอบ..ไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจน ร้องไปที่ ส.ต.ง.  ปปช. ศาลปกครอง เงียบสนิท ทำใจกันไป รอกันไป นี่มันเมืองไทย ขั้นตอนมันเยอะ ชาวบ้านก็รอกันแบบนิ่งๆ ไม่รู้ว่าวันนี้เพนียดคล้องช้างซ่อมเสร็จแล้วหรือทิ้งไว้อย่างนั้น ..แต่ที่แน่ๆ คงหวังที่จะพึ่งอธิบดีคนใหม่ไม่ได้ เพราะท่านก็ยังคงบอกว่า..”ก็หลักฐานภาพเก่าเขาเป็นอย่างนั้น จะทำยังไง…

รอจนวันนี้ มีข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ดูเหมือนจะใหญ่กว่า หน่วยงานที่ตัดหัวเสาตะลุง ( ความคิดของชาวบ้านนะ ใหญ่จริงหรือเปล่าไม่รู้ ) เขาจะมาที่โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา เพื่อเปิดการประชุมใหญ่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานนี้ มีกระแสข่าวว่า ชาวบ้านจะไปประท้วง ไปรอ ได้รับคำยืนยันมาชัดเจนว่า “ไม่ทำอย่างนั้นเด็ดขาด” เพราะเกรงใจเจ้าภาพงาน แต่สิ่งที่อยากจะเห็น อยากจะรู้คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ท่านเข้ามาในพื้นที่นี้ จังหวัดนี้ ที่ชาวบ้านร้อนระอุในใจ อยากให้ท่านเหลียวมองปัญหาการทวงคืนหัวเสาตะลุง รัฐมนตรีวัฒนธรรมจะว่าอย่างไร ..ต้องคอยดู

ชาวบ้านรู้ข่าวแบบนี้ ผู้หลักผู้ใหญ่จะมาทั้งที พากันรื้อป้ายที่เคยเขียนเรียกร้อง ทวงคืนเสาตะลุงออกไปจากข้างกำแพงเพนียดคล้องช้าง ย้ายเต็นท์ออก ไปตั้งกระต๊อบเล็กๆ แต่ชุดไทย รอคอยกันต่อไป เอาไข่มาขายราคาถูกๆ จากเงินที่รวมตัวกัน เป็นกิจกรรมแก้เซ็ง ก็มีข่าวว่าถูกห้ามสร้างกระต๊อบ เอ้า..นี่มันแผ่นดินไทย ที่ตรงนั้นที่ใคร ไปถามกัน แต่ถ้าจะให้ถูกระเบียบการดูแล ก็ไม่ว่ากันชาวบ้านก็ต้องไปขออนุญาต หากจะสร้างต่อ แต่ตอนนี้หยุดสร้างตามคำสั่ง เอาแค่นั้นพอ ที่สำคัญย้ำว่า ร่วมมือสร้างภาพ ให้เพนียดสวยงาม ไม่ได้เปิดตลาด มันผิดตรงไหน  เอาเป็นว่า รอดูว่า เสาตะลุง ที่มันมีมานานกว่าร้อยปี ซ่อมกันมา 3 -4 ครั้ง มันเคยมีหัวเสา แล้วมันก็มาถูกตัดไปในยุคที่บอกว่า มีภาพของชาวต่างชาติปรากฏหลักฐาน เลยต้องตัดหัวออก ทำลายทั้งความรู้สึก และทำลายสิ่งที่มีมา ถ้าวันนี้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ไม่เหลียวมองการเรียกร้องครั้งนี้ ชาวบ้านก็ถือว่าเป็นกรรมที่ต้องรอกันต่อไป …

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ