X

นาทียื้อชีวิตลูกช้าง

พระนครศรีอยุธยา-สุดเศร้าชาวช้างเฝ้าดูช้างตกลูกที่เพนียดกรุงเก่า แต่โชคร้ายช้างสาวตกใจนั่งทับลูกช้างที่เพิ่งตกออกมาได้เพียงครึ่งตัว ยื้ออยู่นานกว่าแม่ช้างจะลุกตกลูกออกมาตาย

เมื่อกลางดึกวันที่ 7 กย.ที่บริเวณหมู่บ้านช้าง ติดกับเพนียดคล้องช้าง ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ พร้อมครอบครัว และควาญช้างต่างนั่งเฝ้าดูอาการของพังเดือนฉาย ช้างสาวอายุ 17 ปี พ่อพันธ์คือหนุ่มเสก ช้างของวังช้างอยุธยา โดยพังเดือนฉายกำลังมีอาการกระสับกระส่าย มีน้ำเดินออกมาเนื่องจากใกล้ที่จะตกลูก ซึ่งเป็นเชือกแรก โดยพังเดือนฉาย เดินลุกนั่งอยู่เป็นเวลานาน บรรดาควาญช้างช่วยกันเข้าไปพยุงตลอดเวลา โดยมีสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธุ์ หรือหมอพลอย ลูกสาวของนายลายทองเหรียญ เฝ้าดูอย่างใกล้ชิด

จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ช.ม.ช้างพังเดือนฉาย ก็มีอาการส่งเสียงร้องกระสับกระส่าย เอาหัวดันกับต้นไม้และล้มตัวนอนเป็นระยะ จนกระทั่งพบว่ามีถุงรกและขาของลูกช้างโผล่ออกมาทั้งสองขา พังเดือนฉายมีอาการคล้ายตกใจ จึงย่อตัวลงไปนั่งทับทำให้ลูกช้างไม่สามารถตกออกมาได้ นายลายทองเหรียญ พร้อมด้วยหมอพลอยเข้าไปช่วยกันเพื่อให้พังเดือนฉายลุกขึ้น เป็นเวลานานกว่า 10 นาที พังเดือนฉายจึงลุกขึ้นมา และลูกช้างตกลงมาทันที เป็นลูกช้างเพศเมียนอนแน่นิ่ง ควาญช้างต้องรีบช่วยกันดึงร่างของลูกช้างออกมา แล้วช่วยกันถูตามร่างกาย รวมทั้งปั๊มหัวใจ เนื่องจากลูกช้างไม่หายใจ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จลูกช้างไม่ฟื้นขึ้นมา

นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่าตนรู้สึกเสียใจที่ลูกช้างตกลงมาแล้วตาย แต่ก็เป็นเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ช้างจะตกลูกลงมาเสียชีวิต ในอาการเช่นนี้เนื่องจากเป็นช้างสาวที่ยังไม่เคยตกลูก และตัวของพังเดือนฉายเองน่าเกิดอาการตกใจ เพราะไม่รู้ว่าอะไรกำลังจะตกออกมาจากท้อง จึงลงไปนั่งทับ ซึ่งตนก็ไม่เคยพบมาก่อน ถือเป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ ซึ่งเดือนก.ย.นี้มีช้างเกิดมาแล้ว 2 เชือกรวมทั้งเชือกนี้ด้วย และกำลังจะเกิดอีก 2-3 เชือก ซึ่งจะต้องเฝ้าดูอย่างดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ