X

กระแสการะเกดเตรียมเนรมิตเมืองท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา- กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าเนรมิตอยุธยา รับกระแสการท่องเที่ยว  เน้นย้ำทุกหน่วย อำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยว

วันที่ 4 เม.ย. พบว่ากระแสออเจ้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวพากันมาเที่ยวชมวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบว่าในวันปกติมีรถบัสและรถทัวร์นำนักท่องเที่ยวมาจากจังหวัดต่างๆ เพื่อมาถ่ายจำนวนมา  น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่และเพิ่มจำนวนรปภ.และพนักงานขายบัตรมากขึ้น เพื่อแนะนำการเข้าไปเดินชมวัดไชยวัฒนารามหรือเข้าไปถ่ายภาพ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ห้ามพิงตามพระพุทธรูปและกำแพงระเบียงคต เนื่องจากมีความเปราะบาง และยังพบว่ามีความเสียหายของอิฐและพื้นหลายจุดบริเวณด้านหน้า จนเจ้าหน้าที่ต้องเอาแผงเหล็กเข้าไปกั้นไว้ เพื่อไม่ให้ผ่าน ซึ่งหลายคนก็เริ่มกังวลกับการที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวขึ้นไปเดินในจุดเสี่ยงต่อความเสียหาย ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเข้มงวด อย่างไรก็ตามหลังจากละครจบ ก็ยังหวังว่ายังจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปใส่ชุดไทยมาเที่ยวที่วัดไชยวัฒนาราม และวัดต่างๆ โดยทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ก็จะจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เข้าชมเฉลี่ยวันละ 1.5 หมื่น- 2 หมื่นคนในวันหยุด ส่วนวันธรรมดาอยู่ที่ 8 พัน-1 หมื่นคน เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนด้วย ขณะที่ตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในวัดไชยวัฒนารามตลอดเดือนที่ผ่านมา มากกว่า 2.8 แสนคนแล้ว

นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ณ วัดไชยวัฒนาราม ซึ่งเป็นโบราณสถานและฉากสำคัญในละครบุพเพสันนิวาส ซึ่งหลังจากละครออกอากาศมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 7 เท่า ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางเป็นหมู่คณะ เนื่องจากต้องการมาสัมผัสสถานที่จริง และแต่งกายในชุดไทยสวยงาม เพื่อมาถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึก

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ กล่าวว่า  การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อเป็นการให้กำลังใจและตรวจความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยว  ในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยเน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน   ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสั่งการให้ดำเนินโครงการ เนรมิตอยุธยา  เต็มกำลังเพื่อสงเสริมให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยว  โดยในขณะนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นอันดับ 1 ในการเลือกเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศซึ่งถือว่าเป็นการดีมากที่จะผลักดันให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดด้วย

สำหรบการดำเนินโครงการเนรมิตอยุธยา เพื่อความน่าอยู่และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยได้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับงบประมาณเร่งด่วนในการบริหารจัดการในด้านการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนทั้งสิ้น 1 พันล้านโดยจะดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ดึงดูดและรองรับนักท่องเที่ยวให้มีศักยภาพมากขึ้น และเพื่อให้ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ