X

วัชระ เดินหน้าทวงหัวเสาตะลุง ร้องนายกตู่สอบทุจริต

พระนครศรีอยุธยา-วัชระ สุดทนเดินหน้าร้องนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบโครงการปรับปรุงโบราณสถานเพนียดคล้องช้าง ตัดหัวเสาตะลุง เชื่อมีทุจริต ชาวบ้านเตรียมรวมตัวเปิดเวทีใหญ่ 21 ก.ค.นี้ที่หลังศาลากลางเก่า

วันที่ 18 ก.ค. 2562 เวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการเนรมิตอยุธยาเพื่อความน่าอยู่และท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และขอให้พิจารณาโยกย้ายนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรกับพวก กรณีการตรวจสอบทุจริตโครงการตัดหัวเสาตะลุง 225 ต้น งบกระจุกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 300 ล้านบาท และขอให้ดำเนินการดังต่อไปนี้  1. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตโครงการอนุรักษ์และพัฒนาเพนียดคล้องช้างวงเงิน 36 ล้านบาท ว่าทุจริตหรือไม่  2. ให้แก้ไขเสาเพนียดคล้องช้างทุกต้น ให้เป็นทรงมัณฑ์ หรือทรงหัวบัวตามเดิม 3. เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปโดยมีประสิทธิภาพ ขอให้โยกย้ายนายอนันต์ ชูโชติ กับพวกพ้นจากตำแหน่งเป็นการชั่วคราว เวลา 10.45 น. นายวัชระฯ ยื่นหนังสือผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผอ.ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน (สปอ.) ศูนย์บริการประชาชน  เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.ปชป.กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยาว่า โครงการปรับปรุงเพนียดคล้องช้าง งบประมาณปี 2560 จำนวน 36 ล้านบาทส่อทุจริตและยังปรากฏว่ามีการตัดหัวเสาตะลุงจำนวน 225 ต้น ขัดต่อโบราณกาลเป็นการลบลู่บรรพชนขุนศึกที่เคยกู้บ้านกู้เมืองมา ผมไปรับเรื่องจากชาวบ้านที่เพนียดคล้องช้างและสำรวจผลงานของกรมศิลปากรปรากฏว่าเป็นที่น่าสลดหดหู่หัวใจชาวไทยยิ่งนัก หัวเสาตะลุงด้านนอกเพนียดที่เคยเห็นตั้งแต่ปู่ย่าตายายสมัยทวดว่าเป็นเป็นทรงบัวตูมมาบัดนี้ถูกกรมศิลปากรตัดทิ้งหมด ในสมัยรัฐบาลคสช.ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ชาวอยุธยาคัดค้านอย่างไร กรมศิลปากรก็ไม่เคยฟัง ทำไมราชการจึงไปสร้างความขัดแย้งกับชาวบ้านในท้องถิ่น  ถ้าพลเอกประยุทธ์รู้ท่านคงห้ามไม่ให้ตัดแน่ๆ เพราะเป็นคนรักประวัติศาสตร์ตามโบราณราชประเพณี นอกจากเรื่องนี้ยังปรากฎว่ามีการส่อทุจริต มีการนำไม้มาปะรอบเสาเพื่อปิดบังเนื้อไม้ผุ เสาที่ปลวกกินก็ตบตาด้วยการทาสีทับ  ประตูโตงเตงสำหรับให้ช้างเข้าก็เล็กเกินขนาด ลูกช้างก็ยังลอดเข้าไปไม่ได้ แต่มีการใช้งบประมาณมากถึง 36 ล้านบาท และงบกระจุกที่จังหวัดนี้ปีเดียวถึง 300 ล้านบาท จึงอยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบการทุจริตและพิจารณาโยกย้ายนายอนันต์ ชูโชติ    อธิบดีกรมศิลปากรให้พ้นหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อการสอบสวนที่เป็นธรรม ผมจะไปยื่นหนังสือถึงท่านนายกฯให้สอบการทุจริตเป็นเรื่องแรกของรัฐบาลใหม่

ผมต้องการให้พลเอกประยุทธ์มีความเด็ดขาดปราบทุจริต เพราะผู้รับเหมาตัดหัวเสาตะลุงถึง 225 ต้นจำนวนใกล้เคียงกับสมาชิกวุฒิสภาหรือใกล้เคียงกับเสียงที่ท่านมีสส.สนับสนุน หากท่านไม่บูรณะหัวเสาตะลุงให้เพนียดคล้องช้างดังเดิม อาจเกิดอาเพศกับการบริหารราชการแผ่นดินได้ ขอให้พลเอกประยุทธ์รีบไปดูกับตาแล้วสั่งกรมศิลปากรคืนหัวเสาตะลุงและทำพิธีขอขมาวิญญาณบรรพชนขุนศึกที่ล่วงลับไปแล้วเพื่อความเป็นสิริมงคลกับบ้านเมืองต่อไป

ขณะเดียวกันในวันที่ 21 กค.นี้เวลา 16.00 น.ที่หลังศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเก่า บริเวณตลาดกรุงศรี จะมีตัวแทนภาคประชาชน พ่อค้า แม่ค้ารวมตัวเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ในการบูรณะโบราณสถานด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ