X

มีดวันช้างไทยสุดยอดวิชาคชสาร

พระนครศรีอยุธยา- วังช้างอยุธยาแลเพนียดจัดกิจกรรมวันช้างไทย โชว์มีดทำจากหมุดตกเสาตะลุงและหมุดรางรถไฟ ลงอักขระตามความเชื่อชาวช้าง ใช้เวลากว่า 6 ปี เชื่อเปิดจองมีแค่พันกว่าเล่มไม่พอ

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่าวันที่ 13 มีค 2561 เป็นวันช้างไทย ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา มีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี มีนางจีระพันธ์ พิมพ์พันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงศาลประกำ และร่วมทำบุญให้กับช้างที่ตายไปแล้ว รวมทั้งการเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง ตามประเพณีของชาวช้าง โดยจะแจกตะกรุดหางช้างให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยในวันช้างไทยจะได้มีการเปิดตัวมีดหมอชาวช้าง ซึ่งตนได้จัดทำขึ้นจากหมุดตอกเสาตะลุงและหมุดรางรถไฟซึ่งเป็นเหล็กเหนียว นำมาตีเป็นมีดหมอ มีลาดลายสวยงาม ที่สำคัญมีการปลุกเสกและลงอักขระยันต์พระนารายณ์ยันต์ปราบช้าง โดยอาจารย์เทิ้ม กรมศิลปากร ซึ่งใช้เวลาศึกษาและตีมีดยาวนานถึง 6 ปีมีอยู่พันกว่าเล่ม โดยลวดลายบนมีดจะแตกต่างจากมีดทั่วไป ซึ่งคาดว่าหากเปิดให้คนทั่วไปจองก็คงจะไม่พอ อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะให้จองกันอย่างไร 

นายลายทองเหรียญ กล่าวว่าตลอดปีที่ผ่านมาช้างไทยยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ในส่วนของภาครัฐมีแต่เรื่องของการควบคุม แต่การแก้ปัญหาช้างไทยยังมีอีกมากที่ยังไม่แก้ไข โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัยสอดรับกับการเลี้ยงช้าง อยากให้ส่งเสริมการเลี้ยงช้างมากกว่า เนื่องจาก 60 เปอร์เซ็นของรายได้จากการท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งมาจากการมาเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมกับช้าง ซึ่งทางรัฐบาลไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างมานานแล้ว ตั้งแต่มีการเปลี่ยนรัฐมนตรี จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วย

สำหรับกิจกรรมที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดเตรียมที่จะผลักดันให้เต็มรูปแบบคือกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เรียนรู้วิถีช้าง ได้มาชมกิจกรรมของช้าง ซึ่งในความเป็นจริงช้างทุกเชือกต้องได้เดินอย่างน้อยวันละ5 ก.ม. ซึ่งมีช้างออกไปทำงานวันละ 25 เชือกจาก 150 เชือก ช้างจำนวนมากไม่ได้ออกไปทำงาน และไม่ได้เดินตามระยะทางที่กล่าวมาแล้ว จึงได้จัดกิจกรรมให้ช้างออกกำลังกาย ด้วยการสร้างหีบอ้อยให้ช้างได้เดินหีบอ้อยเพื่อคั้งน้ำอ้อย หรือเดินสีข้าว โดยทางวังช้างเตรียมปลูกข้าวและอ้อยในพื้นที่ 200 ไร่ที่ ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยจะได้ชมกิจกรรมวารีบำบัดได้เห็นช้างว่ายน้ำ ด้วยโดยกิจกรรมทั้งหมดจะเกิดขึ้นในปี 2562 อย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ