X

ออเจ้า”การะเกด “พาย้อนอดีตที่วัดไชยฯ

      พระนครศรีอยุธยา- แม่นางการะเกดพาผู้คนเรือนหมื่น สวมใส่ชุดไทย สไบเฉียง เดินกันขวักไขว่ ใช้สำเนียงวาจาสมัยกรุงศรีอยุธยา ราวกับว่าย้อนกลับสู่อดีตที่วัดไชยวัฒนาราม ยอดทะลุวันละ 6-7 พันคน ร้านให้เช่าเกิดเป็นดอกเห็ด

เมื่อวันที่ 11 มีค ผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดตามบรรยากาศการท่องเที่ยวตามกระแสละครดัง”บุบเพสันนิวาส”ที่นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ซึ่งมีอยู่จริงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม จ.พระนครศรีอยุธยา นับเป็นโบราณสถานที่สำคัญและปรากฏวนเรื่องอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากนับร้อยคน เดินสวมใส่เสื้อผ้าชุดไทย สไบเฉียง ชุดของทหารโบราณ บางคนยังมีการพูดจาสำเนียงและภาษาแบบโบราณล้อกับละคร ทำให้เมื่อเดินเข้าไปมองไปรอบๆ เหมือนกับได้เข้าไปอยู่ในละครเรื่องดังกล่าว หรือเข้าไปอยู่ในบรรยากาศของสมัยกรุงศรีอยุธยา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตั้งใจที่จะเดินทางมาเพื่อมาถ่ายภาพกับโบราณสถานโดยเฉพาะ มีการแต่งชุดมาจากบ้านก็มี  ส่วนใหญ่ก็เช่าจากร้านที่อยู่รอบวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งมีการเปิดให้เช่าชุดไทยใส่กันราคาชุดละ 200-300 บาทแล้วแต่เครื่องทรง เครื่องประดับ บางคนก็เช่ามาเป็นหมู่คณะจากร้านในตัวเมือง เช่นที่ตลาดกรุงศรีทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตลอดทั้งวัน  ที่สำคัญคือการจราจรติดขัด เนื่องจากหาที่จอดรถลำบากมาก นอกจากนี้กระแสการมาเที่ยวชมยังสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวรดังกล่าว เนื่องจากมาขายอาหารและขายน้ำดื่มจำนวนมาก นอกจากนี้จนท.จำหน่ายบัตรเข้าชมวัดไชยวัฒนารามยังบอกด้วยว่า ยอดผู้เข้าชมจากวันละ 1 พันคนมาเป็น 3 พันคน และวันนี้ 6 พันคนต่อวันแล้ว

ออเจ้า ชนันดา  จงเจริญ นักท่องท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพ  เปิดเผยว่า  ตนเองเดินทาง มา เพื่อชมความสวยงามของวัดไชยวัฒนารามแห่งนี้กับเพื่อน ๆ  ซึ่งรู้สึกดีมาก ที่ได้แต่งชุดไทยมาท่องเที่ยวและรู้สึกดีที่เห็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่แต่งชุดไทยมาท่องเที่ยว อยากให้ทางหน่วยงานจัดกิจกรรมที่ให้ประชาชนได้แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงามมาร่วมงาน อยากให้จัดขึ้นเป็นประจำเมื่อมาเดินเหมือนกับราวกลับไปสู่สัมยกรุงศรีอยุธยา  ด้านนายบุญเชิด  แก้วมีและน.ส.สุคนธ์  เครือแก้ว  เปิดเผยว่า ตนเองตั้งใจเช่าชุดไทยมาใส่เดินเที่ยวในโบราณสถานแห่งนี้  ซึ่งอยากให้คนไทยหันมาแต่งไทยกันเยอะ ๆ เนื่องจากเป็นชุดประจำชาติที่ไม่เหมือนประเทศใด ๆ  โดยอยากให้ใส่ชุดไทยมาเที่ยววัด โบราณสถานมากขึ้นด้วย

ดร.สุรชัย ศรีบุพผา เจ้าของร้านให้เช่าชุดไทยที่ตลาดกรุงศรี ด้านหลังศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเก่า เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่เห็นคนไทยกลับมาสวมใส่ชุดไทยแบบไม่เคอะเขิน ในช่วงที่กระแสละครกำลังดัง มีประชาชนมาเช่นชุดเฉลี่ยววันละ 100 ชุด โดยเช่าในราคาชุดละ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะแต่งกายมาเดินเที่ยวที่ตลาดกรุงศรี ซึ่งเป็นตลาดย้อนยุคแล้วขับรถออกไปถ่ายภาพที่วัดไชยวัฒนาราม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ