X

แห่กินกุ้งเที่ยววัดไชยฯไปตามการะเกด

พระนครศรีอยุธยา-คนแห่เที่ยววัดไชยวัฒนาราม ตามรอย บุพเพสันนิวาส พบแล้วร้านกุ้งเผาที่การะเกดชอบไป สุดอร่อยมันเยิ้มฉ่ำน่าทาน ศิลปากรโหนกระแสชวนแต่งชุดไทยเที่ยวชมโบราณสถาน

กระแสของละครดัง”บุพเพสันนิวาส”ทำให้ทั้งร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม มีนักท่องเที่ยวและประชาชนไปเที่ยวและเลือกหาอาหารจากละครเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะที่ร้านอาหารแพเทวราชกุ้งเผา ริมถนนสายป่าโค หมู่ 10 ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากทราบว่าเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายกุ้งแม่น้ำและมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะแฟนละครมาตามรอยแม่การะเกด ตัวละครในเรื่องบุพเพสันนิวาส และสั่งกุ้งรับประทานกันมากขึ้น

นางอัจฉรา ไทยสม เจ้าของร้านอาหารแพเทวราชกุ้งเผา เปิดเผยว่าตนชอบละครเรื่องนี้มาก ตั้งแต่ออกอากาศทำให้เกิดกระแสเรื่องของการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกกล่าวถึงในเรื่อง ทำให้คนมาเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งฉากที่รับประทานกุ้งแม่น้ำ ก็ทำให้เกิดกระแสขึ้นมามาก ซึ่งน้องเบลล่า หรือการะเกด ในเรื่องที่ทุกคนกำลังติดอกติดใจ ชอบกุ้งแม่น้ำของอยุธยามาก ซึ่งยอมรับว่าการะเกิดมาที่ร้านของตนสองครั้งแล้ว โดยจะสั่งกุ้งแม่น้ำตัวโตขนาด 2-3 ตัวโล ซึ่งเป็นกุ้งไซด์ใหญ่ของทางร้าน และจะกำชับว่าขอมันเยิ้มๆแฉะๆ  ซึ่งการะเกดหรือเบลล่า ก็พาคุณแม่มาทาน และก็จะสั่งกุ้งแม่น้ำเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเมนูอะไรที่มีกุ้ง หลังจากละครออกอากาศในเรื่องกุ้งแม่น้ำ ก็ดีใจมาก เพราะทำให้ร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาคึกคักขึ้นมาอย่างมาก มีหลายโต๊ะที่มานั่งก็คุยกันเรื่องของละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ซึ่งนอกจากที่จะทำให้การท่องเที่ยวขยับตัว ยังให้ความรู้เรื่องของประวัติศาสตรด้วย

นางบุญส่ง นาคะบุตร อายุ 61 ปี บ้านอยู่ชุมชนทุ่งแก้ว ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยาที่เปิด ร้านจำหน่าย ของดอง ป้าเขียว ในตลาดเจ้าพรหม ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา ถึงกับทำ มะม่วงน้ำปลาหวานแทบไม่ทัน และขายดีจนหมดเกลี้ยงแผง ก่อนพระอาทิตย์ตกดินเสียด้วยซ้ำ

นางบุญส่ง เปิดเผยว่า โดยปกติ ร้านของดองป้าเขียว จะมีลูกค้าประจำ และขายดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะสาวโรงงานที่ชื่นชอบ พลไม้ดองรสเปรี้ยว มะม่วงเปรี้ยวน้ำปลาหวาน พริกเกลือรสแซ่บ สำหรับจิ้ม ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด เช่นมะม่วงเบา มะม่วงเปรี้ยว มะดันดอง มะยมดอง และมะม่วงดอง ซึ่งสินค้าที่นำมาขายเป็นของสดใหม่ เสมอ ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด และจากกระแส ทางละคร บุพเพสันนิวาส มีผลกับ พ่อค้า แม่ค้า ขายมะม่วงน้ำปลาหวานเป็นอย่างมาก เนื่องจาก หลังจากที่ได้มี ตอนที่ การะเกดทำมะม่วงน้ำปลาหวาน เช้าวันรุ่งขึ้น ก็จะมี นักศึกษา กลุ่มสาวโรงงาน และประชาชนทั่วไป ที่เป็นแฟนละคร บุพเพสันนิวาส พากันมาเลือกซื้อ มะม่วงน้ำปลาหวานกันอย่างคับคั่ง ซึ่งตนและลูกชาย ถึงกับบรรจุถุงไม่ทัน และหมดในเวลาอันรวดเร็ว  และคาดกว่า อาหารชนิดอื่น เช่น กุ้งเผา และหมูกระทะ จะขายดีตามไปด้วย เนื่องจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีแหล่งจำหน่ายกุ้ง ที่ตลาดกลางเพื่อการเกษตร และร้านหมูกระทะ อีกจำนวนมาก รมถึง หมูกระทะเดลิเวอร์รี่ ที่มีบริการส่งถึงบ้าน ซึ่งหลังจากละครได้ออกอากาศไป ตามร้านค้าต่างๆ ก็ได้จับกระแสละคร ขายของกันแบบจัดเต็ม กระตุ้นความหิวให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

น.ส.พัชรี โคววนิช อายุ 36 ปี พนักงานจำหน่ายบัตร กล่าวว่า ปกติวัดไชยวัฒนารามจะมีคนไทยมาเที่ยวชมไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่บริษัททัวร์พามาเที่ยวชม ตั้งแต่ละครบุพเพสันนิวาสออกอากาศไป ทำให้แฟนละครมาเที่ยวชมกันตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนจนถึงช่วงเย็น หากเป็นวันหยุดจะทำให้รถติดยาวเหยียด ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จากปกตินักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวชมมากประมาณ 1,000 คนต่อวัน เเต่หลังจากที่ละครออกอากาศไปทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 3,000 คน ต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าละครจะจบ กิจกรรม “แต่งชุดไทยชมวัดไชยวัฒนาราม” นักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยมาชมวัดไชยวัฒนาราม ตามรอยแม่การะเกดกันอย่างคึกคัก  ด้านนางสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรม แชร์ความประทับใจด้วยการโพสต์ภาพลงเพจอุทยานฯ โดยนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยมาเที่ยวจะไม่ต้องเสียเงินค่าขออนุญาตถ่ายทำ แต่ซื้อบัตรเขาชมตามปกติ ซึ่งการถ่ายภาพก็ต้องถ่ายในตำแหน่งที่เหมาะสม  ตำแหน่งหรือบริเวณถ่ายภาพที่อุทยานกำหนด .แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ป้อมจำหน่ายบัตร ว่าเข้าร่วมกิจกรรม “แต่งไทยชมวัดไชยวัฒนาราม” หากมีข้อสงสัยประการใดกรุณาสอบถามเจ้าหน้าที่ โทร. 0813064895 นอกจากนี้ยังพบว่าร้านเช่าชุดไทยก็มีคนมาเช่าจองไปแต่งชุดไทยเที่ยวกันจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับร้านอาหารหลายร้านมีการให้พนักงานแต่งชุดไทยเสิร์ฟอาหารด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ