X

ชาวบ้านจี้ ส.ต.ง. สอบทุจริตตัดหัวเสาตะลุง

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านเดินหน้าจี้ ส.ต.ง.สอบงบประมาณบูรณะเพนียดคล้องช้าง งงตัดหัวเสาตะลุงหุ้มปีกไม้ ศรีสุวรรณฯ ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน ยันร้อง ปปช.สอบแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เดินทางไปพบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหลังวิหารพระมงคลบพิตร ที่กำลังมีข้อพิพาทกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่จะเข้าไปปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ด้านหลังวิหารพระมงคลบพิตร โดยจะทุบลานจอดรถเพื่อทำสวนหย่อม ทำให้ชาวบ้านร้านค้าไม่พอใจ พากันร้องเรียนต่อทางจังหวัด และขัดขวางไม่ให้มีการดำเนินการ ซึ่งทางจังหวัดฯได้สั่งให้ชะลอการปรับปรุงบริเวณดังกล่าวเอาไว้ก่อน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเดินทางมารับฟังปัญหาจากชาวบ้านร้านค้าหลังวิหารนี้ เพื่อให้ชาวบ้านร้านค้าได้ปกป้องสิทธิและพื้นที่ของตนเอาไว้ ซึ่งชาวบ้านได้ร้องเรียนไปว่าได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว คิดว่ากระบวนการเหล่านี้ส่งผลกระทบกับร้านค้าอย่างมาก โดยหลักจะดำเนินการใดๆควรปรึกษาหารือพ่อค้าแม่ค้า โดยหลักกฎหมายกฌเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ผู้อำนวยการและอธิบดีไม่มีสิทธิตัดสินใจทำอะไรเอง ก็จะให้ชาวบ้านเข้าชื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงาน เพื่อให้เปลี่ยนโครงการนี้ โดยจะส่งไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน และเชื่อว่าจะต้องมีการทุจริต ต้องทำการตรวจสอบร้องเรียนไปยัง ปปช. ตนเองติดตามการทำงานของกรมศิลปากรมาทั่วประเทศ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ หวังว่าจะให้เจรจากัน ไม่คิดว่ากรมศิลปากรจะเดินหน้าต่อไปโดยไม่ฟังประชาชน มรดกโลกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ต้องมีคนอยู่ด้วย เพราะคนทำให้เกิดวัฒนธรรม พ่อค้าแม่ค้าอยู่ที่นี่มานานสร้างสีสัน จำเป็นต้องมีคนเหล่านี้อยู่ด้วย ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง

สำหรับเรื่องการทวงคืนหัวเสาตะลุง เท่าที่ทราบล่าสุดหลังประชาชนทำประชาสังคมแล้ว อธิบดีกรมศิลปากรยังไม่เห็นด้วยกับการคืนสภาพเสาตะลุงให้เหมือนเดิม แสดงว่าอธิบดีกรมศิลปากรท้าทายประชาชน ซึ่งจริง ๆ ต้องยอมรับฟัง เพราะประชาชนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งตนเองได้ไปร้องเรียน ปปช.แล้ว และยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าต่อ แม้อธิบดีกรมศิลปากรจะเกษียณอายุราชการ แต่การตรวจสอบยังดำเนินการได้ เรื่องนี้บรรพชน วิญญาณปู่ย่าตายายเฝ้าติดตามอยู่ การที่นำหลักฐานภาพถ่ายสองภาพมาเป็นบรรทัดฐาน เป็นเรื่องที่ต้องรับฟังชาวบ้านด้วย

ด้านนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ตัวแทนชาวบ้าน ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา เข้าพบ น.ส.ปาริชาติ ผิวผ่อง นักวิชาการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภาค 1 เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการใช้งบประมาณในการบูรณะเพนียดคล้องช้าง และการตัดเสาตะลุง ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการตัดหัวเสาตะลุงแล้ว ปลายเสาหุ้มด้วยไม่รอบหัวเสา เนื่องจากไม้ผุ ทำให้ไม่สามารถกลึกหัวเสาได้ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามีการทุจริตอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันนายสมยศ สมใจ ทนายความชาวบ้านได้ยื่นเอกสารให้ตรวจสอบการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ในบึงพระราม ที่พบว่าไม่เป็นไปตามแบบ และลักษณะของการทำ ซี่งทางผู้แทน ส.ต.ง.ได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ