X

ชัช ตลาดไท เชื่อ”ความดีไม่มีวันตาย”

พระนครศรีอยุุธยา-ชัช ตลาดไท ที่หลายคนมองเป็นเจ้าพ่อตลาดนัด ผู้มีอิทธิพล แต่ภาพที่เห็น ช่วยคนไปทุกเรื่อง ตั้งแต่ สกบ.ยันเรือรบ คงไม่ผิด..!!! ชายคนนี้เชื่อว่า “ความดีไม่มีวันตาย..”

เมื่อกล่าวถึงตลาดนัด”ชัช ตลาดไท” เชื่อว่าคนในแถบพระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี หรือแม้กระทั่งในย่านภาคกลาง น้อยคนที่จะไม่เคยได้ยินชื่อนี้ และเมื่อพูดถึงชื่อของ”ชัช ตลาดไท” นึกออกทันทีถึงภาพชายวัยกลางคนรูปร่างผอมสูง สวมหมวกแก๊บและสวมใส่เสื้อของหน่วยงานกู้ภัย

ไม่ว่าใครจะจดจำภาพใดๆของ”ชัช ตลาดไท” แต่ตัวตนที่แท้จริง หากไม่มีการพูดคุยกันลึกๆ จะไม่รู้เลยว่า”ชัช ตลาดไท” เป็นคนที่ดูแข็งนอก แต่อ่อนใน แฝงไปด้วยความนอบน้อมถ่อมตน อาจจะเป็นเพราะอาชีพการเป็นผู้จัดตลาดนัด ที่ต้องพบปะผู้คน และต้องดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้หลายคนมองเห็นแต่มุมมองความแข็งกร้าวข้างนอก จนไม่มีโอกาสได้รับรู้ถึงสิ่งที่เป็นตัวตัวแท้จริงข้างใน

ชัช ตลาดไท หรือ นายชัชชัย กิตติชัย อายุ 56 ปี เป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยกำเนิด ครอบครัวเป็นพ่อค้าแม่ค้ารับจ้างทั่วไป อาศัยอยู่หน้าวัดรัตนไชย หรือวัดจีน ตำบลหอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 134/17 หมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เด็กก็มีชีวิตไม่แต่ต่างจากลูกพ่อค้าแม่ค้าทั่วไป ต้องเรียนรู้การทำมาค้าขาย ช่วยพ่อแม่หากิน จนได้เข้าเรียนโรงเรียนประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่นคือโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย หรือ อยว. จากนั้นได้ไปศึกษาต่อจนจบคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งระหว่างที่เรียนนั้น ชัช ก็ไม่ได้มีชีวิตที่อยู่บนความสุขสบายต้องทำงานรับจ้างทุกอย่าง จนกระทั่งจบการศึกษา เข้าทำงานกับสำนักงานป่าไม้ อ.ธัญญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อปี 2527 ขณะเดียวกันก็หาประสบการณ์จากการค้าขายของตามตลาดนัด จนกระทั่งได้ใช้ประสบการณ์และความรู้จักกับเพื่อนพ่อค้าแม่ค้า เริ่มจัดตลาดนัดบริเวณตลาดไท ซึ่งปัจจุบันเป็นบริเวณจำหน่ายดอกไม้ของตลาดไท จนได้รับชื่อเรียกติดปากว่า”ชัช ตลาดไท”จากนั้นมาก

เมื่อชี่วิตได้ค้นพบความถนัดของตนเอง ก็เริ่มตระเวนจัดตลาดนัดตามสถานที่ต่างๆ หมุนเวียนกันไป จนกระจายไปทั่วบ้านทั่วเมือง โดยเฉพาะย่าน จ.พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และปทุมธานี โดยปัจจุบันมีตลาดนัดที่ชัช ตลาดไท ดูแลมากกว่า 10 แห่งใน 1 สับดาห์เช่นวันจันทร์บริเวณ บขส.ศรีเมือง จ.นครนายก วันอังคารตลาดวัดสามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา วันพุธ ตลาดบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา วันพฤหัสบดี ตลาดไท วันศุกร์ บขส.สุพรรณบุรี และเสาร์อาทิตย์ตลาดแกรนด์ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่นับตลาดนัดย่อยตามชุมชน อำเภอต่างๆ ที่กระจายในแต่ละวันอีกมากมาย

ชัชชัย กิตติชัย บอกว่าธุรกิจที่ทำเป็นเพียงคนที่จัดการหาสถานที่ให้พ่อค้าแม่ค้าขาย ทำให้พ่อค้าแม่ค้านับร้อยร้านค้ามีรายได้จากการออกตลาดนัด อยู่ด้วยกันมายาวนานนับสิบปี ด้วยความที่เห็นอกเห็นใจกัน ทำให้ตนมีรายได้จากการจัดการตลาดนัดพอเลี้ยงครอบครัว และคนรอบข้างหรือเพื่อนร่วมงาน และเมื่อพบว่าชีวิตมีเพียงพอจนสามารถที่จะช่วยคนอื่นได้ จึงได้เริ่มต้นจากการไปสมัครเป็นอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งพุทไธศวรรย์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทำอยู่ประมาณ 3 ปีเศษก็มาเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสมาคมอยุธยารวมใจ นอกจากช่วยคนทั่วไป ก็ยังช่วยเหลือสมาคมจนเป็นคณะกรรมการและได้เป็นหัวหน้าศูนย์รวมใจเอเซีย มีอาสาสมัครมาประจำการทุกวันทั้งกลางวันและกลางคืน มีรถพยาบาลและรถดับเพลิงที่พร้อมไปช่วยเหลือทุกที่ที่เกิดเหตุ

หลังจากเลิกงานที่ต้องดูแลตลาดนัดแล้ว ก็จะมานอนพักผ่อนที่ศูนย์รวมใจเอเชีย และพร้อมที่จะออกไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนประสบเหตุตลอดเวลา ซึ่งบางวันแทบจะไม่ได้นอนข้ามวันก็มี ทั้งนี้ก็เพราะความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งนอกจากการช่วยผู้ประสบเหตุแล้ว ยังออกช่วยเหลือผู้ที่ประสบความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย บ้านพัง ซ่อมบ้าน จนได้เข้ามาอยู่ในมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาวิริวัฒนาพรรณวดี และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการเขต ภาคกลาง ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มกิจกรรมมุ่งเน้นการช่วยเหลือสงเคราะห์เด็กและสตรี ที่ได้รับความเดือดร้อน หรือถูกทำร้าย

ชัช ตลาดไท หรือชัชชัย กิตติชัย ยังบอกด้วยว่าความภาคภูมิใจในชีวิต คือการได้เห็นคนที่เราช่วยได้รอดพ้นอันตราย หรือได้รับความช่วยเหลือ และตั้งใจที่จะทำงานเพื่อสังคมต่อไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะเชื่อว่าคนเราทำความดี เป็นสิ่งที่จะอยู่กับตัวเรา เพราะความดีไม่มีวันตาย เกิดมาชาติหนึ่งก็ควรที่จะมีโอกาสได้ทดแทนคุณแผ่นดิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ