X

ร่ำไห้วางเคียวข้างศพแกนนำชาวนาไทย

บ่ายสีโมงเศษของวันที่ 27 พย. ที่บ้านเลขที่  51/1 ม.3 ต.โคกช้าง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเป็นประธานรดน้ำศพนายวิเชียร พวงลำเจียก อายุ 80 ปี อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และอดีตนักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหาราคาข้าว โดยมีเพื่อนๆและเกษตรกรในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียงที่ทราบข่าวพากันเดินทางมารดน้ำศพจำนวนมาก  บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก ซึ่งที่บริเวณใกล้กับที่ตั้งศพของนายวิเชียร  มีเคียวที่นายวิเชียร เคยใช้เกี่ยวข้าววางอยู่ด้วย ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานถึงกับเห็นแล้วน้ำตาซึม เนื่องจากนายวิเชียร มักจะถือเคียวเล่มดังกล่าวเป็นประจำ

นายวิทยา เปิดเผยว่าตนได้รู้จักกับนายวิเชียรมานานมาก เนื่องจากเป็นผู้แทนราษฎรของจังหวัดฯ และนายวิเชียร มักจะไปหารือเกี่ยวกับเรื่องของปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ปัญหาน้ำท่วมนา และเรื่องของหนี้สินเกษตรกร ซึ่งนายวิเชียรจะทุกข์ใจอย่างมาก มาหาทีไรก็จะมาคุยเรื่องปัญหาชาวนา แม้กระทั่งเวลาที่ล้มป่วยเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ก็ยังคุยว่าราคาข้าวจะดีขึ้นเมื่อไหร่ เมื่อสูญเสียนายวิเชียรไปก็นับว่าชาวนาหลายคนก็เสียใจ เพราะนายวิเชียรจะเป็นคนที่รับปัญหาของชาวนาไปถึงระดับรัฐบาล ล่าสุดก็ผลักดันเรื่องพ.ร.บ.ของชาวนา เรื่องสวัสดิการชาวนา แต่ยังไม่บรรลุผล ก็มาตายเสียก่อน

ด้านนายชาญยุทธ ตรีศัพท์ อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่ารู้สึกเสียใจอย่างมาก เนื่องจากทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2553 มีการต่อสู้เรียกร้องตลอดมา แต่ปัญหาของชาวนาไทย ก็ยังเป็นปัญหาที่ยังไม่ได้รับการดูแลแก้ไข เมื่อสิ้นนายวิเชียร หลายคนก็ใจคอไม่ดีไม่รู้ว่าจะมีใครมาเป็นที่ปรึกษา ปัจจุบันให้นายสุเทพ พงษ์มาก ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมแทนนายวิเชียร ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องมาหารือ และร่วมกันผลักดันสิ่งที่นายวิเชียรได้ค้างเอาไว้คือเรื่องของราคาข้าวและสวัสดิการชาวนา

ด้านนายวิชิต พวงลำเจียก ลูกชายของนายวิเชียร เปิดเผยว่าจะทำนาต่อไป แม้ว่าจะไม่รู้สึกว่าจะรวย แต่ก็เป็นสิ่งที่พ่อรัก ปัจจุบันทำนา 25 ไร่เท่านั้น เพราะไม่มีทุนและเจอปัญหาราคาข้าว ปัญหาราคาต้นทุน ซึ่งพ่อยังอยากให้ทำต่อไป ตนก็จะรักษามรดกการทำนานี้ไว้ และอยากให้ภาครัฐหันมามองปัญหาชาวนามากกว่านี้ เพื่อที่ชาวนาจะมีชีวิตที่ดีต่อไป

สำหรับนายวิเชียร พวงลำเจียก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง ที่ รพ.เสนา จ.อยุธยาฯ  และกำหนดฌาปนกิจในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ที่วัดโคกช้าง ต.โคกช้าง อ.ผักไห่ โดยในคืนแรกมีนายวิทยา บุรณศิริ เป็นเจ้าภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ