X

ชาวบ้านร้องนายกรัฐมนตรีสอบตัดหัวเสาตะลุง

พระนครศรีอยุธยา-ผญบ.โวยผู้รับเหมาสุดชุ่ย ตัดหัวเสาตะลุงไม่พอ จับหัวทิ่มลงดิน  ตัดก้ามปูโบราณทำเสา ขู่ไล่ผ.อ. ด้านอุทยานโพสต์โต้ยันทำถูกต้อง

จากกรณีที่สังคมโซเชียลและสื่อทีวีหนังสือพิมพ์ได้นำเสนอกระแสของชาวบ้าน ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา และประชาชนทั่วไปที่โพสต์อยู่ในมือถือ ถึงความไม่เห็นด้วยที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร ได้ทำการบูรณะซ่อมแซมเพนียดคล้องช้าง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถาน และนับเป็นส่วนหนึ่งของการที่อยุธยาได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก ซึ่งจากการซ่อมเสาตะลุงของผู้รับเหมา พบว่าเสาตะลุงที่มีอยู่เดิมทางด้านปีกกา มีหัวมัณท์หรือหัวบัว ได้ถูกตัดออกไปจนเป็นเสาหัวตัด ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จนล่าสุด นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พยายามที่จะชี้แจงกับชาวบ้านที่มารวมตัวกัน โดยชี้แจงสรุปได้ว่าได้สั่งการให้ทำตามหลักฐานคือภาพถ่ายที่พบ เป็นภาพของเสาตะลุงด้านนอกในสมัย ร.5 ซึ่งเป็นเสาหัวตัด โดยการซ่อมที่ผ่านมา 3 ครั้งผู้รับเหมาใช้การสังเกตและตรวจสอบจากเสาตะลุงเดิม ที่มีสภาพดี พบว่ามีหัวบัวจึงทำต่อเนื่องการมาทุกครั้ง จนถึงครั้งนี้กรมศิลปากรได้ให้ทำตามแบบที่มีหลักฐานที่พบตามภาพถ่าย ทำให้ชาวบ้านอาจจะไม่คุ้นตา และไม่เห็นด้วย ซึ่งจะทำการร้องเรียน ตามที่เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 พค นายนพพร ขันธนิกร ผญบ.หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา นายสุรสิทธิ์ มุทุสาหิน ตัวแทนกลุ่มคนรักเพนียด และนายสมยศ  สุขใจ ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิพระคชบาล พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าเพนียดคล้องช้าง เพื่อเดินทางนำหนังสือเข้าไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายนพพร เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านรอบเพนียด จะเดินทางเข้าไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการซ่อมบูรณะโบราณสถานเพนียดคล้องช้างว่ามีการทำที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหลังจากร้องเรียนแล้วจะกลับมาหารือกับชาวบ้านว่า จะขับไล่ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์หรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้ที่ตัดสินใจซ่อมแซมด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากเดิม ทำให้ชาวบ้านเสียความรู้สึกและไม่พอใจ

นายนพพร ยังกล่าวด้วยว่าตนได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าการซ่อมแซมบูรณะครั้งนี้ใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 35 ล้านบาท แต่จากการสังเกตพบว่าแทบจะไม่ต้องซื้อไม้ใหม่เลย เนื่องจากทางผู้รับเหมานำเสาตะลุงเก่าไปตัดหัวออก แล้วทำการลอกเปลือกไม้ ทำให้เสามีลักษณะเล็กลงจากเดิม แล้วนำกลับไปปักเอาไว้อย่างเดิม และยังพบว่าเสาตะลุงบางต้น ได้ถูกกลับหัวทิ่มลงดินอีกด้วย ชาวบ้านที่พบเห็นต่างแสดงความไม่พอใจ ทั้งนี้เนื่องจากมีความเชื่อว่า เสาตะลุงแต่ละต้นมีความศักดิ์สิทธิ์ มีเทพเจ้าปกปักรักษา การตัดหัวเสาตะลุง และยังได้จับทิ่มลงดิน เป็นการกระทำที่ลบหลู่ และถือว่าช่างรับเหมาชุ่ยอย่างมาก อีกทั้งบางต้นยังได้ตัดต้นก้ามปูที่อยู่ใกล้กับเพนียด เป็นก้ามปูขนาดใหญ่มาทำ ทำให้เห็นว่าไม่ได้ลงทุนซื้อไม้ใหม่มา ซึ่งเรื่องนี้ก็จะแยกไปร้อง  ปปช.ให้สอบสวนการใช้เงิน

ด้านอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้มีการโพสต์ข้อความพร้อมรูป ชี้แจงถึงการซ่อมแซมครั้งนี้ และยังคงยืนยันว่าเป็นเสาที่เปลี่ยนใหม่บางจุด เช่นภายในเพนียดคล้องช้าง จะเป็นเสาที่มีหัวบัวเหมือนเดิม แต่จะเปลี่ยนเป็นเสาหัวตัดที่ปีกกาทั้งหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ